คุณเคยคิดบ้างไหมว่าเรื่องบังเอิญมันเกิดขึ้นได้เสมอบนโลกของเรา โดยเฉพาะโลกของวิดีโอเกมกับภาพยนตร์ ที่หลายครั้งสิ่งที่เกิดขึ้นในวิดีโอเกมกับภาพยนตร์ที่เราเคยดูมันดันเกิดขึ้นมาจริง ๆ เหมือนอย่างเรื่องราวของเกม บริษัทโรคระบาดจำกัดมหาชน Plague Inc. ที่ทำเกมนี้ออกมาตั้งแต่ปี 2012 วันที่ 26 พฤษภาคม บน IOS ส่วน Android วันที่ 15 ตุลาคมปีเดียวกัน และบน PC วันที่ 13 พฤษภาคม 2015 ซึ่งเป็นเวลา 4 ปีก่อนที่โรค โควิด-19 จะระบาดในปี 2019 เรียกว่าเป็นเกมที่มาก่อนกาลจริง ๆ วันนี้เรามาย้อนอดีตดูความเป็นมาของเกมนี้กัน ว่ามันสนุกและดูหดหู่สมจริงขนาดไหน
ตัวเกม Plague Inc. คือเกมจำลองกลยุทธ์แบบเรียลไทม์ หรือเกมวางแผนจัดการสิ่งต่าง ๆ จากสิ่งที่มีเพื่อให้มันเจริญขึ้น โดยทุกอย่างจะดำเนินไปเรื่อย ๆ ไม่หยุดตามเวลาในเกม ซึ่งพัฒนาและเผยแพร่โดยสตูดิโอเกม อิสระนามว่า Ndemic Creations จากสหราชอาณาจักร โดยเกมดังกล่าวได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์ Contagion ที่ฉายในปี 2011 (หนังดีไปหาดูได้) ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นคนสร้างและพัฒนาเชื้อโรคแบบต่าง ๆ เพื่อทำลายล้างประชากรมนุษย์ด้วยโรคระบาดร้ายแรง ซึ่งตัวเกมจะใช้แบบจำลองการแพร่ระบาดพร้อมชุดตัวแปรที่ซับซ้อนและสมจริง เพื่อจำลองการแพร่กระจายและความรุนแรงของโรคระบาดที่เราสร้าง ประหนึ่งว่าถ้ามันเกิดขึ้นจริง ๆ การติดเชื้อความหายนะและความรุนแรงมันจะส่งผลขนาดไหน โดยเราจะเห็นทุกอย่างผ่านหน้าจอที่แสดงผลออกมา
อ่านมาถึงตรงนี้ถ้าเราไม่เคยผ่านสถานการณ์ โควิด-19 มาก่อนเราก็คงจะนึกภาพของเกมนี้ไม่ออกว่ามันจะทำงานอย่างไร แต่พอเราได้เจอเหตุการณ์จริง ๆ มาเราเลยเข้าใจระบบของเกมได้ทันที จนหลายคนยกให้เกมนี้เป็นเกมที่มาก่อนกาลจริง ๆ โดยเราสามารถพัฒนาเชื้อโรคระบาดและปรับให้มันเข้ากับสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้ และให้มันแพร่เชื้อผ่านผู้คนที่เดินทางข้ามประเทศ ทางอากาศ ทางน้ำดื่ม การกัด เพื่อทำลายมนุษย์ให้หมด อย่างเชื้อ หนอน Neurax ที่ทำให้คนบ้าคลั่ง เปลี่ยนประชากรโลกให้เป็นซอมบี้ด้วยไวรัสเนโครอา การสร้าง Planet of the Apes ด้วยไข้หวัดสิเมียน หรือทำลายมนุษยชาติด้วย Shadow Plague ที่เราสร้างและตั้งชื่อขึ้นมา
ตัวเกมเหมือนจะง่าย ๆ ใช่ไหมแต่ไม่เลย เพราะอย่าลืมว่ามนุษย์ก็สามารถสร้างยาขึ้นมารักษา หรือยังมีผู้รอดชีวิตคนที่มีภูมิคุ้มกันไวรัสที่จะเป็นจุดแก้เกมให้เราแพ้ ดังนั้นเราต้องเอาสิ่งที่มีมาพัฒนาต่อยอดเป็นไวรัสที่ร้ายแรงกว่าเดิมเพื่อแก้เกม และหลังการแพร่ระบาดของ ไวรัสโควิด-19 ในเดือนมกราคม 2020 (ที่แพร่ไปทั่วโลก) Plague Inc. ก็กลายเป็นแอปที่มียอดขายสูงสุดในตลาดจีน แถมมียอดขายเพิ่มขึ้นและมีจำนวนผู้เล่นพร้อมกันบนแพลตฟอร์มอื่นอย่างมหาศาล จากข้อมูลบอกว่านักเล่นเกมชาวจีนพยายามค้นหาวิธีจัดการกับความกลัวที่เกิดจากการระบาดผ่านเกมนี้ (ส่วนตัวคิดว่ายิ่งเล่นยิ่งจิตตกมากกว่า)
ปัจจุบันจากรายงานของ Ndemic Creations ตัวเกม Plague Inc. มียอดดาวน์โหลดไปมากกว่า 160 ล้านครั้งทั่วโลก ใครที่สนใจอยากเป็นผู้ทำลายล้างโลก (ในเกม) ด้วยไวรัสก็ไปเล่นกันได้ ตัวเกมค่อนข้างซับซ้อนและใช้ภาษาที่ค่อนข้างเยอะ แต่ถ้าเข้าใจระบบการเล่นบอกเลยว่าคุณต้องชอบที่ได้รับบทปีศาจที่มาทำลายโลกแน่นอน