
ตอนแรกก็คิดว่าเรื่องราวของเกมไดโนเสาร์ล้มแห่งปีอย่าง Concord คงจะจบลงแล้วไม่มีอะไรที่ต้องพูดถึง เพราะเกมนี้หลับอย่างสงบและถูกฝังกลบไปโดย Sony กับคนวงการเกมไปเรียบร้อย แต่แล้วก็มีคนขุดศพเกมนี้ออกมากระทืบซ้ำ ประมาณว่าการตายอย่างสงบมันดูจะดีเกินไปสำหรับเกมนี้ ต้องถูกขุดขึ้นมาซ้ำศพอีกรอบ โดยคราวนี้เป็นการออกมาเปิดเผย (แฉ) ของทีมพัฒนาเกม Concord ที่ออกมาเปิดเผยว่า ตอนที่ทีมงานกำลังสร้างเกมนี้ ทางฝ่ายหัวหน้าจะไม่อนุญาตให้ทุกคนออกความเห็นเชิงลบเกี่ยวกับเกมนี้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ประมาณว่าชมอย่างเดียวห้ามติ เพราะมันคือสุดยอดผลงานแห่งยุคอะไรแบบนั้น ที่อ่านดูเหมือนจะเป็นการตีไข่ใส่ความ งั้นเรามาอ่านเรื่องราวทั้งหมดนี้ไปพร้อม ๆ กันเลย
โดยที่มาที่ไปของเรื่องราวนี้ก็มาจากคุณ โคลิน มอริอาร์ตี้ ผู้ดำเนินรายการ Sacred Symbols ที่ลงเรื่องราวในบน X ของตนในชื่อว่า Colin Moriarty (มีเครื่องหมายถูกสีฟ้า) บอกว่า "ผมได้พูดคุยอย่างละเอียดกับคนที่เคยทำงานกับเกม Concord มันแย่กว่าที่คุณคิดมาก ภายในบริษัทเรียกสิ่งนี้ว่า อนาคตของ PlayStation ซึ่งมีศักยภาพเช่นเดียวกับ Star Wars และวัฒนธรรมการพัฒนาที่มีความคิดเชิงบวกที่เป็นพิษ ที่ทำให้ไม่มีกระแสตอบรับเชิงลบใด ๆ ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการพัฒนาเกมนี้สูงถึง 400 ล้านเหรียญ"
โดยระหว่างรายการอ้างว่า เขาได้พูดคุยอย่างละเอียดกับนักพัฒนาที่เคยทำงานกับเกม Concord บอกกับเขาว่า ผู้บริหารระดับสูงและนักพัฒนาที่ Firewalk จะไม่อนุญาตให้มีการตอบรับเชิงลบในระหว่างการพัฒนา "คุณไม่ได้รับอนุญาตให้พูดอะไรเกี่ยวกับเกมนี้ในวงใน ไม่ว่าจะเป็นว่ามีบางอย่างที่ผิดปกติ ตัวละครที่ออกแบบมาไม่ถูกต้อง และอื่น ๆ อีกมากมาย พวกเขาเชื่อจริง ๆ ว่านี่คือลูกของ เฮอร์เมน ฮัลสต์" ซึ่งสำหรับคนที่ไม่รู้ คุณเฮอร์เมน ฮัลสต์ คือ ประธานกรรมการบริหารของโซนี่ อินเตอร์แอ็กทีฟ เอนเตอร์เทนเมนต์

แน่นอนว่าเราไม่มีทางรู้เลยว่าข้อมูลที่ให้กับคุณ มอริอาร์ตี้ พูดนั้นถูกต้องหรือไม่ อาจจะเป็นใครก็ไม่รู้ที่ต้องการใส่ร้ายทาง Sony กับเกม Concord รึเปล่า แต่ความจริงนั้นก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก โดยทางคุณ อีธาน กาช ผู้สื่อข่าวอาวุโสของ Kotaku ที่หลังจากฟังพ็อดแคสต์ของคุณมอริอาร์ตี้จบ คุณกาชก็ได้อ้างผ่านบัญชี Twitter (เขาเปลี่ยนเป็น X แล้วเพ่) ส่วนตัวของเขาว่า เขาสามารถยืนยันคำกล่าวอ้างของมอริอาร์ตี้เกี่ยวกับทัศนคติเชิงบวกที่เป็นพิษใน Firewalk ได้ว่ามันเป็นความจริง
ทางคุณกาชอธิบายต่อว่ามีแหล่งข่าวหลายแห่งในสตูดิโอกล่าวโทษว่า ความล้มเหลวของ Concord เกิดจากการที่ไม่ยอมเชื่อฟังใครของทีมงาน และทัศนคติเช่นนี้ก็ฝังรากลึกอยู่ในสตูดิโอตั้งแต่สมัยที่ก่อตั้ง Bungie ขึ้นมา ในกรณีที่คุณไม่ทราบ Firewalk ประกอบด้วยนักพัฒนาหลายคนที่เคยทำงานในสตูดิโออย่าง Bungie และ Activision ซึ่งเป็น 2 บริษัทที่บังเอิญประสบปัญหาภายในบริษัทในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
ทางคุณกาชยังอ้างต่อว่า Firewalk เองก็มีแนวคิดที่ว่า Concord คือการรวมตัวกันของยอดฝีมือจากทั้งสองที่มารวมกัน เกมนี้มันจึงดีเกินกว่าจะล้มเหลว ซึ่งหลายคนที่อ่านข้อความนี้คงจะคุ้นเคยกับแนวคิดนี้ดี เพราะแนวคิดที่ว่าทีมพัฒนาที่เคยพลัดพรากจากกันจู่ ๆ ก็มารวมตัวกันอย่างน่าอัศจรรย์ หลังจากความขัดแย้งมาหลายปี มันต้องสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ได้อย่างแน่นอน ประมาณโชคชะตาให้รวมรวมคนมีฝีมือมารวมตัวกันอีกครั้ง ซึ่งมันก็ยิ่งใหญ่จริง ๆ เพราะล้มดังมาก

มาถึงตรงนี้เราคงต้องดูกันต่อไปว่าความล้มเหลวของ Concord จะส่งผลต่อ Firewalk อย่างไร ไม่แน่อาจจะมีการเลิกจ้างพนักงานเกิดขึ้นซึ่งมันเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อพิจารณาจากจำนวนเงินที่ Sony ทุ่มไปกับการผลักดัน Concord กว่า 400 ล้านตามคำกล่าวอ้าง คงต้องรอดูกันต่อไปว่าทาง Sony จะทำอย่างไรกับเกม Concord และทีมพัฒนา Firewalk นี้ที่ถ้ามีความคืบหน้าซ้ำศพของเกมนี้เราจะรีบเอามารายงานให้ทราบทันที