เคยมีคนกล่าวเอาไว้ว่าความเชื่อใจพอถูกทำลายไปแล้วมันก็อยากที่จะเอากลับมา เหมือนที่เราบอกให้คุณเดินไปในครัวแล้วหยิบแก้วมาปาลงพื้นจนแก้วแตก เราก็จะถูกแม่ด่า (ไม่ใช่และ) ต้องบอกว่าแก้วที่มันแตกไปไม่สามารถกลับคืนมาได้อีก ต่อให้ใช้กาวประกอบมันก็ไม่เหมือนเดิม นั่นละคือความรู้สึกของเหล่าเกมเมอร์ที่มีต่อเกมที่เขารักที่ไม่ได้อย่างที่หวัง กับเกม Cyberpunk 2077 เกมที่ทุกคนทั่วโลกต่างคาดหวังความสนุกตื่นเต้นในโลกแห่งอนาคต ที่เราจะต้องเอาชีวิตรอดและเป็นใหญ่ในเมืองแห่งนี้ แถมยังมีพี่ตามหมา จอห์น วิค หรือ จอห์นนี่ ซิลเวอร์แฮนด์ มาเป็นจุดขาย แต่ด้วยความย่ำแย่ขนาดให้ฟรียังเคืองของคนเล่นในตอนนั้น เลยทำให้เกม Cyberpunk 2077 กับค่าย CD Projekt ยากที่จะได้ความไว้ใจจากแฟน ๆ คืนมาในผลงานต่อไป รวมถึงเกมภาคต่อของ Cyberpunk 2077 อีกด้วย
โดยเรื่องราวความน้อยใจนี้มาจากคุณ ปาเวล ซาสโก ผู้ช่วยผู้กำกับเกมภาคต่อของ Cyberpunk 2077 ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ผ่านทาง Eurogamer ยอมรับว่าบางคนอาจไม่เคยเชื่อว่า CD Projekt ได้เรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเอง เกี่ยวกับการเปิดตัวเกมที่ล้มเหลวครั้งนี้ โดยเขาพูดทำนองที่ว่าคำพูดไม่สามารถโน้มน้าวใจใครได้ว่าเราจะไม่ทำพลาดอีก แต่สตูดิโอจะต้องพิสูจน์คำกล่าวอ้างนั้นด้วยโปรเจ็กต์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด โดยเขากล่าวว่า
"มันอาจเป็นสถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับคนเล่นเกม แต่นี่คือราคาที่เราต้องจ่ายสำหรับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ผมก็หวังว่าตลอดการทำงานที่เรากำลังทำ ตลอดสิ่งที่เรากำลังแสดง เราจะสามารถชนะใจเกมเมอร์ทุกคนได้ เมื่อพวกเขาได้ยินใครพูดถึงประสบการณ์อันเหลือเชื่อ ที่พวกเขาจะได้รับในเกมอย่าง Phantom Liberty, Witcher หรือ Cyberpunk ภาคต่อไป รวมถึง IP ใหม่ ๆ ที่ยังไม่ได้ประกาศของ CD Projekt เมื่อพวกเขาเห็นว่าเกมมีคุณภาพอย่างเหลือเชื่อ พวกเขาจะคว้ามันไว้ และเล่นมันอย่างสนุกแน่นอน" คุณซาสโกกล่าวอย่างมีความหวัง
ทางด้านคุณ มิคาล โนวาคอฟสกี้ ซึ่งเป็น CEO ร่วมของ CD Projekt กล่าวถึงการเปิดตัวเกม Cyberpunk 2077 ที่เต็มไปด้วยข้อโต้แย้งว่า "มันเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดช่วงหนึ่งในชีวิตของผม" และยังกล่าวอีกว่าผลกระทบระยะยาวอย่างหนึ่งของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับเกม Cyberpunk 2077 ก็คือ ภาพลักษณ์ของบริษัทได้รับความเสียหายในสายตาของผู้เล่น และนั่นอาจเป็นสิ่งที่ไม่อาจกลับคืนมาได้อีกเลย เพราะเชื่อเถอะว่าความรู้สึกที่ต้องเจอบั๊กระหว่างเล่นทุก ๆ สิบวินาที ไปจนถึงความไม่สมบูรณ์ของตัวเกมจนเล่นต่อไม่ได้ มันคือความเลวร้ายที่หลายคนไม่เคยคิดว่า เกมที่เขารักและไว้ใจจะทำได้แบบนี้ จึงไม่แปลกที่ความรู้สึกกลัวเหล่านั้นจะกลับมาเมื่อทาง CD Projekt ประกาศเกมใหม่ออกมา
พอมาคิดดูสิ่งที่ คุณซาสโก กับ คุณโนวาคอฟสกี้ พูดก็ถูกต้องอย่างที่สุด เพราะแม้ส่วนขยายที่เป็น DLC เสริมของ Cyberpunk 2077 อย่าง Phantom Liberty ที่เปิดตัวพร้อมกับการตอบรับที่ดีพร้อมเสียงชื่นชมจากทั้งแฟน ๆ และนักวิจารณ์ แต่นั่นก็ยังลบภาพจำของแฟน ๆ ที่รู้สึกแย่กับสิ่งที่เกิดไม่ได้ในตอนที่ Cyberpunk 2077 ออกมาไม่ได้ง่าย ๆ คงต้องใช้เวลาพิสูจน์เท่านั้น ที่เมื่อถึงตอนนั้นคุณจะกล้าซื้อเกมใหม่ของทาง CD Projekt รึเปล่าลองถามใจคุณดู