เล่นเอางงกันเลยทีเดียวเมื่อจู่ ๆ ก็เจอคนใหญ่คนโตอดีต CEO ของ PlayStation ออกมาพูดเชิงแซะแกะเกาที่ทำงานเก่าตัวเอง โดยเฉพาะทีมพัฒนาเกมของฝั่งญี่ปุ่นเจ้าต่าง ๆ ว่า สตูดิโอเกมญี่ปุ่นไม่ประสบความสำเร็จในการเข้าถึงผู้เล่นทั่วโลก เพราะขาดความคิดที่จะพัฒนาอะไรใหม่ ๆ ประมาณว่าวนอยู่กับความสำเร็จเดิม ๆ ในอดีต ไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ตามทันโลกยุคใหม่ และเน้นทำเกมขายที่ประเทศตัวเองหรือคนเอเชียเป็นหลักมากกว่าจะเน้นทำตลาดทั่วโลก ซึ่งก็แอบคิดว่าเขาต้องการสื่อว่านักพัฒนาเกมญี่ปุ่นควรใส่ความหมลากหลายแบบที่ทีมพัฒนาต่างประเทศทำรึเปล่า
โดยการพูดถึงในครั้งนี้มาจากการสัมภาษณ์ของทาง Gamescom Asia กับ IGN Japan สอบถามอดีตหัวหน้า PlayStation อย่างคุณ ชอว์น เลย์เดน กล่าวถึง PlayStation 1 และ 2 ว่า 2 เครื่องนี้มันเหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักพัฒนาชาวญี่ปุ่น เขากล่าวว่า "พวกเขาใช้ประสบการณ์ในธุรกิจเกมตู้ มาถ่ายทอดลงที่บนเครื่องเกมในบ้าน นั่นคือจุดขายของ PlayStation 1 อย่าง Tekken ในบ้านของคุณ แต่การพัฒนาประสบการณ์เกมตู้นั้นแตกต่างอย่างสิ้นเชิง กับการพัฒนาประสบการณ์เกมคอนโซล ตอนนั้น PlayStation 1 พวกเขาแค่ถ่ายทอดมันออกมาได้ดี แต่น่าเสียดายสำหรับสตูดิโอญี่ปุ่นเหล่านี้ ที่ขาดทักษะและความเชี่ยวชาญ ในการทำเกมบนเครื่องคอนโซล ซึ่งมันไม่ได้ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นประสบการณ์การเล่นคอนโซลจริง ๆ
เมื่อคุณได้เล่น PS3 และคุณมีโปรเซสเซอร์ Cell คุณสามารถเขียนโค้ดสำหรับสิ่งนั้นได้ แต่มันไม่ใช่ประสบการณ์การเล่นเกมแบบอาร์เคด ที่ได้รับการอัปเกรดอีกต่อไป แต่เป็นประสบการณ์พีซีระดับไฮเอนด์ที่คุณนำเสนอที่บ้าน ผมคิดว่านั่นคือที่มาของความไม่ต่อเนื่องสำหรับนักพัฒนาชาวญี่ปุ่นจำนวนมาก และนักพัฒนาชาวญี่ปุ่นก็ดิ้นรนมาตั้งแต่นั้นเพื่อพยายามกลับขึ้นไปอยู่บนจุดสูงสุดของโอลิมปัส" คุณเลย์เดนกล่าว
คุณเลย์เดนยังกล่าวต่อว่า "มีทีมพัฒนาเกมหลายที่มีประวัติยาวนาน และมีความสามารถมากมาย แต่ตอนนี้ทีมเหล่านั้นไม่ได้ลิ้มรสความสำเร็จมาระยะหนึ่งแล้ว และยังคงดิ้นรนเพื่อกลับมาประสบความสำเร็จอีก อย่าง Capcom ที่กำลังดำเนินการกับปัญหานี้โดยตรง ผมคิดว่า Sega ก็พบว่าตัวเองอยู่ในจุดที่ดีแล้ว ส่วน Bandai Namco ยังต้องปรับปรุงอีกมาก ทาง Koei Tecmo มีตลาดของตัวเองและพวกเขาก็ดูพอใจกับสิ่งนั้น ส่วน Square Enix มีการสร้าง FF7 ออกมากี่เวอร์ชันแล้ว
ผมคิดว่าเมื่อพวกเขาละทิ้งความทะเยอทะยาน ในการเป็นนักพัฒนาผู้จัดจำหน่ายในต่างประเทศ และนำมันกลับมาสู่ความจริงที่ของเครื่องเล่นเกมในบ้าน นั่นเป็นการตัดสินใจที่ดีสำหรับพวกเขา มันไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่ Japan Studio ปิดตัวลงโดยที่สตูดิโอไม่มีผลงานดังเลยสักระยะหนึ่งแล้ว อย่างไรก็ตามเขากล่าวว่าบางทีนั่นอาจเป็นสิ่งที่ Team Asobi ทำอยู่ก็ได้ มันก็เหมือนกับการตัดแต่งต้นบอนไซใช่ไหมล่ะ คุณต้องตัดมันให้เหลือแต่ตอแล้วดูว่ามันจะงอกออกมาใหม่ได้หรือไม่"
พูดมาตั้งยืดยาวถ้าจะให้สรุปแบบสั้น ๆ ก็คงจะได้ความว่า ทีมพัฒนาญี่ปุ่นนั้นติดอยู่กับสูตรสำเร็จเดิม ๆ เหมือนเมื่ออดีต นั่นคือการเอาเกมตู้มาใส่บนเครื่องเกม แต่สมัยนี้การทำแบบนั้นมันไม่ได้แล้ว ทีมพัฒนาควรเดินหน้าไปสู่สิ่งใหม่ ๆ และเลิกเอาใจแค่คนในประเทศตัวเอง ขณะที่หลายค่ายก็เริ่มทำแล้ว แต่หลายค่ายก็ยังไม่คิดจะเริ่มด้วยซ้ำ พออ่านมาถึงตรงนี้หลายคนก็คงจะแอบคิดตรงข้ามไม่น้อย เพราะค่ายเกมต่างประเทศมากกว่าที่วนอยู่กับความสำเร็จเดิมแถมเพิ่มความ Woke ลงไปอีก ขณะที่ค่ายเกมญี่ปุ่นที่ไม่สนใจ Woke เท่าไหร่กลับได้รับความนิยมมากกว่า จนหลายคนคิดว่าคุณเลย์เดนแกจำสลับกันรึเปล่า