ถ้าใครที่ติดตามข่าวสารวงการมังงะอนิเมะของทาง 4Gamers ของเรามา น่าจะทราบดีว่ามังงะ Berserk ที่เขียนโดยอาจารย์ มิอุระ เคนทาโร่ ที่เสียชีวิตไปนั้น ได้เพื่อนสนิทของอาจารย์แกอย่าง อาจารย์ โมริ โคจิ มาสานงานต่อ พร้อมกับเหล่าผู้ช่วยใน Studio Gaga ที่เป็นทีมงานเก่าของอาจารย์มิอุระ โดยอาจารย์โมริแกจะทำหน้าที่ควบคุมในส่วนของเนื้อเรื่องภาพรวม และให้เหล่าผู้ช่วยมาวาดตัวละครฉากภาพประกอบ ที่เราคนอ่านก็ไม่มีใครกังขาในเรื่องงานภาพ และการแต่งเรื่องของอาจารย์โมริ จนล่าสุดอาจารย์โมริและทีมงาน Studio Gaga ได้ออกมาบอกถึงสิ่งที่ยากที่สุดของการวาดมังงะเรื่องนี้ ที่ไม่ใช่เนื้อเรื่องหรือการใส่ลายเส้นแบบจัดเต็มแบบที่อาจารย์มิอุระทำ แต่ความยากของงานนี้ก็คือการวาดชุดเกราะที่กำลังเคลื่อนไหวในท่าต่าง ๆ ที่วาดยากมาก ๆ สำหรับอาจารย์โมริและทีมงาน
โดยเรื่องราวการบ่นครั้งนี้มาจากบทสัมภาษณ์ล่าสุดของอาจารย์โมริ ที่กล่าวว่าส่วนที่ยากที่สุดในงานนี้นั่นคือการวาดชุดเกราะของ กัตส์ ตอนที่มันเคลื่อนไหวในฉากต่อสู้ อาจารย์แกบ่นว่า "ผมพยายามวาดมันมาหลายครั้งแล้ว แต่แม้แต่นักวาดการ์ตูนมืออาชีพก็ยังพบว่ามันยาก มันคงบ้ามากที่เคลื่อนย้ายเกราะที่ซับซ้อนเช่นนี้ได้อย่างง่ายดาย ผมคิดว่าเกราะ Berserker เป็นเกราะที่ซับซ้อนที่สุดในญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งรูปร่างของเกราะ Berserker ที่กัตส์สวมนั้นวาดยากมาก จนดูเหมือนว่ามันตั้งใจออกแบบมาอย่างดี ทั้งไหล่ที่เป็นรูปหกเหลี่ยม และเกราะหกเหลี่ยมทับซ้อนกันแบบหีบเพลงที่ยึดเข้าด้วยกัน ด้วยรูปทรงโค้งที่ซับซ้อนในการวาดมันออกมาโดยไม่ให้ผิดเพี้ยน"
จากข้อมูลบอกว่าหน้าที่ในการวาดกัตส์และตัวละครอื่น ๆ มักจะตกเป็นของคุณ คุโรซากิ โยชิมิตสึ หัวหน้าคนปัจจุบันของ Studio Gaga ซึ่งเดิมทีอาจารย์มิอุระได้สร้าง Studio Gaga ขึ้นมาที่ประกอบด้วยศิลปินที่เป็นเหมือนลูกศิษย์ของแก ที่ช่วยงานกันมาอย่างยาวนาน จนเข้าใจลายเส้นของมังงะเรื่องนี้เป็นอย่างดี ซึ่งในอดีตหน้าที่การวาดเกือบทั้งหมดจะเป็นของอาจารย์มิอุระ แกเลยเป็นคนเดียวที่น่าจะเข้าใจรูปแบบการเคลื่อนไหวของชุดเกราะ Berserker ของกัตส์มากที่สุด (ก็แกเป็นคนออกแบบวาดมันขึ้นมานี่นะ)
ในส่วนนี้ถ้าใครที่เป็นคนวาดรูปจะเข้าใจความหมายที่อาจารย์โมริสื่อมาเป็นอย่างดี เพราะการวาดมังงะมันไม่ใช่แค่การวาดรูปให้ออกมาดูเท่ในท่ายืนตรง หรือขยับนิดหน่อยเท่านั้น โดยเฉพาะมังงะแนวต่อสู้มันต้องมีท่วงท่าการเคลื่อนไหวที่เยอะกว่ามังงะปกติ ยิ่งถ้าเราเป็นคนที่วาดรูปต่อจากคนอื่นหรือเอางานคนอื่นมาวาด มันก็ยิ่งเพิ่มความซับซ้อนในชิ้นงานมากขึ้นไปอีก อย่างชุดเกราะที่อาจารย์มิอุระออกแบบ คนที่เข้าใจกลไกความเคลื่อนไหวของมันจริง ๆ ก็น่าจะเป็นตัวอาจารย์เอง ที่พอคนอื่นมาวาดก็ต้องจับจุดแนวทางนั้นให้ได้ เพราะถ้าวาดผิดวาดเพี้ยน นอกจากงานภาพจะไม่สวยแล้ว มันยังไม่เป็นการเคารพต้นฉบับของอาจารย์ด้วย
และพอเรารู้แบบนี้ก็ยิ่งรู้สึกชื่นชมในความใส่ใจในผลงานของอาจารย์มิอุระ เพราะแม้การขยับชุดเกราะที่คนมาวาดต่อยังบ่นขนาดนี้ นั่นก็หมายความว่าอาจารย์แกใส่ใจในรายละเอียด และคิดทุกอย่างเอาไว้ในหัวหมดแล้ว ที่จนถึงตอนนี้เราก็ยังคงรู้สึกใจหายที่สูญเสียนักเขียนมังงะมากฝีมือไปแบบนี้ ส่วนใครที่ไม่เคยอ่าน Berserk ก็ต้องบอกว่ามังงะเรื่องนี้มันโหดแบบ 18+++ มาก ๆ ตอนอ่านต้องทำใจด้วย และถ้าคุณข้ามผ่านความโหดส่วนนี้ไปได้ คุณจะค้นพบเรื่องราวการต่อสู้ของชายคนหนึ่งที่ต้องการแก้แค้น โดยยอมแลกทุกอย่างที่มีเพื่อสิ่งนี้ ลองไปหาอ่านดูจะเข้าใจ