ผ่านมาแล้ว 27 ปีเรื่องราวของของการเสียชีวิตของ แอริธ ตัวเอกจากเกมซีรีส์ Final Fantasy 7 บน PlayStation 1 ก็ยังคงถูกเอามาพูดถึงอยู่จนถึงตอนนี้ เพราะล่าสุดมีคนที่เล่นเกมนี้แบบ Speedrun ไปค้นพบวิธีทำให้แอริธที่ต้องตุยในช่วงกลางเกม ให้กลับมามีชีวิตให้เราสามารถเอาเธอมาอยู่ในทีมได้ตลอดจนจบเกม และถ้าใครยังจำได้หรือเกิดทันในยุคนั้น บ้านเราค่อนข้างจริงจังกับการเสียชีวิตของแอริธมาก ๆ พร้อมกับข่าวลือมากมายถึงวิธีการชุบชีวิตเธอ แต่มันก็เป็นแค่ข่าวลือข่าวหลอกข่าวปั่นเท่านั้น ขนาดมีการประกาศเสนอเงินอย่างจริงจังกันเลยทีเดียว แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่มีวิธีชุบชีวิตแอริธขึ้นมา เพราะทางทีมพัฒนาต้องการให้เธอเสียชีวิตตั้งแต่แรกแล้ว ส่วนเหตุผลที่เธอเสียชีวิตนั้นเป็นเพราะอะไรมาดูไปพร้อม ๆ กันเลย
ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้คุณคิตาเซะและทีมงานของเขาเริ่มพัฒนา Final Fantasy VII พวกเขาเห็นบริษัทอื่นทำแบบสำรวจกับเด็ก ๆ โดยถามว่าพวกเขาคิดว่าผู้คนจะฟื้นคืนชีพหลังจากพวกเขาตายหรือไม่ เด็ก ๆ หลายคนตอบว่าใช่ พอเจอแบบนี้ทีมงานเลยเอาแนวคิดนั้นมาต่อยอด และแสดงให้เห็นว่าชีวิตกับการสูญเสียก็มีความสำคัญเช่นกัน นี่คือแนวคิดหลักของเกม Final Fantasy VII ที่ถูกใช้
โดยเรื่องราวของการเสียชีวิตของแอริธในครั้งนี้ต้องย้อนกลับไปในอดีต ผ่านคำพูดของคุณ คิตาเซะ โยชิโนริ อธิบายการเสียชีวิตของแอริธเอาไว้ว่า "ในโลกแห่งความเป็นจริง สิ่งต่าง ๆ แตกต่างกันมาก คุณเพียงแค่ต้องมองไปรอบ ๆ ตัว ไม่มีใครอยากตายแบบนั้น ผู้คนต้องตายด้วยโรคภัยไข้เจ็บไม่ก็อุบัติเหตุ ความตายมาเยือนอย่างกะทันหันและไม่มีแนวคิดเรื่องดีหรือร้าย เราทุกคนก็ต้องเจอ
และมันไม่ใช่ความรู้สึกดราม่า แต่เป็นความว่างเปล่าอันยิ่งใหญ่ เมื่อคุณสูญเสียคนที่คุณรักไป คุณจะรู้สึกถึงความว่างเปล่าขนาดใหญ่ และคิดว่าถ้าเรารู้ว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้น เราคงทำสิ่งต่าง ๆ แตกต่างออกไป นี่คือความรู้สึกที่ผมอยากให้ผู้เล่นได้รับจากการตายของแอริธในช่วงต้นเกม ให้มันเป็นความรู้สึกจริง ๆ ที่เราสามารถพบเจอได้ในชีวิตจริง"
อีกหนึ่งคนที่มีส่วนร่วมในการเสียชีวิตของแอริธครั้งนี้ นั่นก็คือ โนมูระ เท็ตสึยะ ที่กล่าวว่า "ความตายควรจะเกิดขึ้นอย่างกะทันหันและคาดไม่ถึง และการตายของแอริธก็ดูเป็นธรรมชาติและสมจริงมากที่สุด เมื่อผมทบทวนเกี่ยวกับ Final Fantasy VII ความจริงที่ว่าแฟน ๆ ไม่พอใจกับการตายแบบกะทันหันของเธอ อาจหมายความว่าเราประสบความสำเร็จกับตัวละครของเธอ หากแฟน ๆ ยอมรับการตายของเธอ นั่นหมายถึงว่าเธอไม่ใช่ตัวละครที่มีประสิทธิภาพ"
ไม่ว่าจะมองยังไงการเสียชีวิตของแอริธ ก็เป็นสิ่งที่ทางทีมพัฒนาคิดเอาไว้แล้วว่ามันต้องเกิดขึ้น ซึ่งสิ่งที่คุณโนมูระต้องสื่อเกี่ยวกับตัวละครนี้ นั่นคือถ้าแฟน ๆ ไม่เสียใจกับการจากไปของแอริธ ก็แปลว่าทีมพัฒนาทำไม่สำเร็จ แต่ถ้าคนเล่นเกมเสียใจกับการจากไปของเธอ ก็แปลว่าทีมงานทำเรื่องนี้สำเร็จ ซึ่งมันก็สำเร็จจริง ๆ ที่จนถึงตอนนี้ก็มีคนไปเจอบั๊กที่ช่วยให้แอริธไม่ตายจนเป็นข่าวใหญ่ นั่นก็แปลว่าการจากไปของเธอก็ยังคงส่งผลให้แฟน ๆ ยังคิดถึงตัวละครนี้อยู่ และโชคชะตาการตายของเธอมันเป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้น ไม่ว่าจะจักรวาลไหนก็ตามนั่นคือสิ่งที่คนเล่นเกมต้องยอมรับ