เชื่อว่าหลายคนตอนนี้คงจะได้ลองเล่นเกม Monster Hunter Wilds Beta ที่ทาง Capcom เปิดทดสอบไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งส่วนของเครื่องคอนโซลอย่าง PlayStation 5 ก็ไม่มีปัญหาอะไรจุกจิกกวนใจ แต่สำหรับบน PC กลับเจอปัญหาซะอย่างนั้น เล่นเอาหลายคนงงในงงของงงในความงงอีกทีเลยทีเดียว เมื่อจู่ ๆ เกม Monster Hunter Wilds Beta ที่สเปคคอมของผู้เล่นเหล่านั้นถึง หรือบางคนเกินสเปคที่เกมกำหนดด้วยซ้ำ แต่พอเข้าเกมมากลับพบกราฟิกแบบ PlayStation 1 หรือถ้าใครคิดไม่ออกมันก็เหมือนบั๊กใน Cyberpunk 2077 สมัยที่เกมออกมาใหม่ ๆ ประมาณนั้นเลย จนทำให้ผู้เล่นหลายคนออกมาบ่นว่า ใช่ซี๊ PC มันลูกเมียน้อยเลยมีปัญหา
Just beat the demo it was fun but i think the graphics could be a bit better
byu/MGSOffcial inMonsterHunter
จากข้อมูลบอกว่าเกม Monster Hunter Wilds Beta เปิดให้เล่นบน Steam มีผู้เล่นเกินกว่า 25,000 คนเข้ามาลองเล่นตัวทดสอบนี้ แต่เมื่อเกมเปิดให้เล่น ผู้ใช้ PC หลายคนถึงกับอุทานออกมาเป็นภาษาไทยว่า เซ็ตหย่อ สูดต่อ ซูดผ่อ สี่หม่อ สองห่อ ใส่ไข่ (ไม่ใช่และ) โดยปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมันคือการปรับกราฟิกของเกมให้ดูตลกเหมือนกราฟิกสมัย PlayStation 1 ทั้งตัวมนุษย์และมอนสเตอร์ถูกแปลงเป็นสิ่งมีชีวิตแบบพิกเซลที่ดู ที่ดูแล้วชวนปวดหัว เพราะแทนที่ตัวเองจะได้ภาพแบบ 4K ลื่น ๆ เกิน 60FPS แต่สิ่งที่ได้คือกราฟิกกาก ๆ มาแทน จนคนเล่น PC ต่างบ่นว่านี่เราทำอะไรผิดตรงไหนเกมถึงเป็นแบบนี้
Game can barely run on a 3060ti, how is this acceptable?
byu/handerson15 inMonsterHunter
และนอกจากการเจอกราฟิกเหลี่ยม ๆ ดูตลก ๆ ปนน่ากลัวแล้ว บางคนก็เจอความงงในงงไปอีก เมื่อบางคนใช้การ์ดจอ RTX 4090 ที่ถือเป็นการ์ดจอที่ทรงพลังที่สุดในตลาดตอนนี้ ซึ่งอย่างที่เราก็ทราบกันดีว่าการ์ดจอรุ่นนี้สามารถรันเกมในตอนนี้แบบปรับสุดได้ทุกเกม แถมตั้งค่าสูงสุดแบบ 4K ดั้งเดิมด้วยเฟรมเรตมากกว่า 60FPS แต่การ์ดจอตัวนี้กลับไม่สามารถรัน 60FPS ในเกม Monster Hunter Wilds Beta ได้ (งงเลยครับพี่น้อง) อันบนว่างงแล้วอันนี้งงเข้าไปอีก
ตามการวิเคราะห์ของ DSOGaming พบว่า AMD Ryzen 9 7950X3D ที่จับคู่กับ Nvidia RTX 4090 ไม่สามารถรัน Monster Hunter Wilds ที่ความละเอียด 4K 60FPS ด้วยการตั้งค่าสูงสุดได้ การ์ดจอไม่สามารถรันเกมที่ความละเอียด 60FPS ได้เลย ซึ่งถือเป็นเรื่องน่ากังวลอย่างยิ่ง ตามรายงานการ์ดจอสามารถทำงานได้ที่ FPS เฉลี่ยเพียง 50 โดยที่ FPS ต่ำสุดคือ 47 และเกมนี้ไม่มีฟีเจอร์ Ray Tracing ด้วยทำมันมันถึงเป็นแบบนี้ อย่างไรก็ตามเมื่อใช้คุณภาพ DLSS 3.5 FPS ก็ได้รับการ FPS เพิ่มขึ้นอย่างมาก ในขณะที่ FPS ขั้นต่ำยังคงต่ำกว่า 60 แต่ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 67 นอกจากนี้หากคุณใช้การสร้างเฟรมด้วยคุณภาพ DLSS 3.5 FPS เฉลี่ยจะได้เกือบ FPS100 ซึ่งถือว่ายอดเยี่ยมมาก
I think I might have to refund my preorder
byu/bf_Lucius inMonsterHunter
จนถึงตอนนี้ทาง Capcom ก็ยังไม่ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่ามันเกิดจากอะไร แต่ที่แน่ ๆ Capcom ได้รู้ปัญหาที่เกิดขึ้นมาแล้ว และถือว่าโชคดีที่มันเกิดเกิดขึ้นในตัวทดสอบครั้งนี้ ซึ่งนั่นอาจจะเป็นสิ่งที่ทาง Capcom ต้องการตรวจสอบอยู่พอดี การค้นพบปัญหาครั้งนี้จะเป็นการแก้ไข เพื่อให้ตัวเต็มที่จะออกในปีหน้าออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด ซึ่งอย่างที่เรารู้กันดีว่า Monster Hunter Wilds จะลงพร้อมกันทุกเครื่องทั้งคอนโซล PC ที่เล่นพร้อมกันได้ ต่างกับภาคก่อนที่ต้องรอเป็นปีกว่าจะได้เล่นบน PC คราวนี้ Capcom ต้องทำงานหนักแล้วเพื่อแก้ปัญหา ซึ่งเราก็มารอดูว่าตอนที่เกมวางจำหน่ายจะเกิดอะไรแบบนี้ขึ้นไหมมารอลุ้นกัน