เชื่อว่าหลายคนที่ติดตามดูอนิเมะ Blue Lock ขังดวลแข้ง ในซีซัน 2 มา คงจะพูดไปในทิศทางเดียวกันว่านี่มันงานเผางาน PowerPoint ชัด ๆ จนทำให้คนดูหลายคนรู้สึกไม่พอใจ ดูไปบ่นไปด่าไปจนกลายเป็นกระแสด้านลบให้ทั้งตัวอนิเมะ ที่ในซีซันแรกก็ทำออกมาได้ดีงามสมมาตรฐานอนิเมะกับชื่อค่าย แต่พอมาในซีซัน 2 กลับเป็นตรงข้าม เพราะทั้งการขยับการเคลื่อนไหวของตัวละครมันแข็งมาก ๆ เหมือนเอาภาพนิ่งมาขยับมุมกล้อง ทั้งที่มันควรจะเคลื่อนไหวแบบที่อนิเมะควรทำอย่างในซีซันก่อน จนมีบางคนแซวว่า Blue Lock ซีซัน 2 มันไม่ใช่อนิเมะ แต่มันมังงะลงสีที่มีเสียงพากย์เท่านั้น (แร๊ง)
อย่างที่ทราบกันดีว่าตัวอนิเมะ Blue Lock ซีซัน 2 นี้ดัดแปลงจากมังงะตอนที่ 109-151 ซึ่งเป็นแมตช์ที่ทาง Blue Lock ต้องปะทะ Japan U-20 ซึ่งจะเป็นบทสรุปของการคัดเลือกรอบที่สามจากซีซันก่อนหน้านี้ ซึ่งแฟน ๆ ต้องรอมานานกว่า 1 ปีเต็มแต่สิ่งที่ได้กลับน่าผิดหวังแบบสุด ๆ และพอกระแสตีกลับมามาก ๆ ทางทีมสร้างอนิเมะนามว่า เรเยส ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมสร้างอนิเมะ Blue Lock ซึ่งทำงานในซีซัน 2 ในตอนที่ 2 ได้เปิดใจเกี่ยวกับการทำงานที่ไม่เป็นธรรมใน Studio 8bit ว่า บรรยายการทำอนิเมะเรื่องนี้มันคือหายนะชัด ๆ
โดยข้อมูลนี้มาจาก TikTok ในชื่อ Reyes ที่เจ้าตัวเอาเรื่องราวที่เขียนมาลงบน Reddit บอกว่า "ผมทำงานในตอนที่สองของ Blue Lock และผมจะบอกคุณว่าทำไมอนิเมะถึงแย่มาก เมื่อหลายเดือนก่อน ผมเริ่มทำงานในซีซั่นที่สองของ Blue Lock ซึ่งผมทำงานไปเพียงแค่หนึ่งตอนจากทั้งหมด 5 ตอน ผมเริ่มทำงานในตอนที่ 2 หน้าที่ของผมต้องดูแลการตัดต่อ 20 ครั้ง โดยพื้นฐานแล้วคือการสร้างแอนิเมชันฉากต่าง ๆ จาก 0 แต่ที่น่าแปลกก็คือ ปัญหาต่าง ๆ ยังไม่เริ่มขึ้นในตอนนี้ ผมแน่ใจว่าไม่ใช่แค่ผมเท่านั้น แต่รวมถึงนักแอนิเมชันทุกคนที่ทำงานในตอนนี้ด้วย ที่ไม่ได้ทำงานที่จบลงด้วยการออกฉาย แม้จะได้รับค่าตอบแทนไม่มากและใช้เวลาไม่มาก แต่เราก็ทำเต็มที่แล้ว โดยพวกเขาสั่งให้ตัดการเคลื่อนไหวทั้งหมดออกไป และแทนที่การเคลื่อนไหวแบบเฟรมแทน" นั่นคือสิ่งที่คุณเรเยสบอก
[English Translation] Animator spoke About S2 bad animation.
byu/eightysixmecha inBlueLock
คุณคุณเรเยสยังบอกอีกว่า "ความผิดไม่ได้อยู่ที่คนทำงานนี้ เพราะพวกเขาคงทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้ด้วยเวลาอันน้อยนิดที่มี ปัญหาเหล่านี้ก็เหมือนกับอนิเมะ Jujutsu Kaisen ในอดีตหรือในอนิเมะส่วนใหญ่ เป็นผลมาจากคณะกรรมการผลิตอนิเมะบางคนที่ทำโปรเจ็กต์โดยคำนึงถึงเงินเท่านั้น ไม่ได้คำนึงถึงสภาพการทำงานของคนงาน และเป็นเพราะเหตุนี้เองที่ผมไม่ได้ทำงานในตอนอื่น ๆ ของ Blue Lock ต่อ เพราะหลังจากที่ทำงานในตอนที่สองเสร็จ ผมก็ตัดสินใจออกจากงาน และผลลัพธ์ก็ออกมาแย่อย่างที่ผมคิดจริง ๆ นั่นทำให้ผมรู้สึกว่านี่เป็นงานที่ผมไม่รู้สึกภูมิใจที่จะอัปโหลด แต่ผมก็ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่หนึ่งใน 22 คัทของที่ผมทำให้คุณได้ดูด้วย" (วิดีโอบน X ด้านบน)
ถ้าจะให้สรุปสิ่งที่คุณเรเยสบอกก็คงจะเป็นลูปเดิม ๆ ของวงการอนิเมะญี่ปุ่น ที่ทางสตูดิโอต้นสังกัดรับงานมาเยอะ ๆ โดยที่ไม่สนใจเลยว่าทีมงานสร้างอนิเมะจะทำไหวทำทันไหม (คนรับงานไม่ได้เป็นคนทำแต่เป็นคนรับเงิน) และพอทำไม่ทันก็ไปจ้างคนนอกมาทำในราคาที่ถูก แต่งงานหนักแถมเร่งจะเอาเดี๋ยวนั้นเดี๋ยวนี้ เพราะถ้าคุณคิดว่ามีเวลาตั้งปีแค่อนิเมะ 14 ตอนยังทำออกมากาก ก็ต้องอธิบายว่าอนิเมะแต่ละตอนมันต้องใช้กำลังคนในการทำเพื่อให้ภาพออกมาดูดี ไหนจะการทำให้มันเคลื่อนไหวได้อีก นี่ยังไม่รวมการให้เสียงการลงซาวด์เอฟเฟ็กต์เพลงประกอบ กับกำลังคนเพียงแค่หยิบมือมันไม่มีทางทำทันแน่นอน อันนี้ก็ต้องเข้าใจทีมสร้างด้วย ว่าคงไม่มีใครอยากทำงานออกมากากมาแย่ แต่มันทำได้ดีที่สุดเท่านี้ในเวลาเท่านี้จริง ๆ