เชื่อเถอะว่าเรื่องแบบนี้ประมาณนี้เอามาพูดกี่ครั้ง ก็ไม่เคยจบเคยหายไปในวงการเกม กับการที่เหล่านักพัฒนาเกมบางส่วนไม่สนใจฟังเสียงของแฟนเกม แต่พยายามสร้างเกมในมุมองของตัวเองออกมา เพื่อต้องการเงินสนับสนุนหรือต้องการตามกระแสสังคม ในการเผยแพร่ความหลากหลายลงไปในเกม เช่นความสวยความหล่อที่เกินจริงไม่มีบนโลก ทุกคนควรหน้าตาบ้าน ๆ ไม่ก็โลกต่าง ๆ ควรมีตัวละครเพศทางเลือกเยอะ ๆ เพื่อสนับสนุนความหลากหลาย ที่ผลก็ออกมาแล้วว่าเกมที่ทำแบบนี้ไม่ว่าจะสุดโต่งหรือเป็นอีแอบแบบแอบใส่ลงไปก็โดนแฟนเกมจับได้ หรือบางทีแฟนเกมนั่นละที่เริ่มหลอน ว่าอันนี้ก็ใช่อันนั้นก็เป็นมั่วไปหมด และล่าสุด ลอร่า ฟรายเออร์ อดีตผู้บริหารของ Xbox ได้ออกมาพูดเหล่านักพัฒนาไม่ฟังความต้องการของเกมเมอร์อีกต่อไป
โดยเรื่องราวดังกล่าวของอดีตผู้บริหารของ Xbox ได้ออกมาพูดเรื่องนี้ในช่อง YouTube ของตน ใจความโดยสรุปในวิดีโอเธอบอกว่า "อุตสาหกรรมเกมได้สร้างฟองสบู่เล็ก ๆ ของตัวเองขึ้นมา" เธอมองว่าฟองสบู่แห่งนี้เป็นสาเหตุของความผิดพลาดในช่วงที่ผ่านมา เช่น Redfall และ Dragon Age The Veilguard ในวิดีโอของเธอได้พูดคุยเกี่ยวกับการตลาดของวงการเกมยุคนี้ และวิธีที่นักข่าวพัฒนาความสัมพันธ์กับบุคคลสำคัญในอุตสาหกรรมเกม เธออธิบายว่าบริษัทเกมมักวางแผนผลกำไรไว้ล่วงหน้าหลายเดือน ซึ่งนั่นรวมถึงการไปขอให้สำนักข่าวพูดและทำในสิ่งที่สตูดิโอต้องการ ทั้งการสนับสนุนโดยตรงอย่างเปิดเผยหรือสนับสนุนทางอ้อมเกี่ยวกับเกมของตน เพื่อให้สำนักข่าวเกมเหล่านั้นเขียนเชียร์ชมสนับสนุนเกมของตน นั่นคือสิ่งที่เรียกว่าฟองสบู่
ยกตัวอย่างไม่ต้องไปไหนไกลอย่าง Dragon Age The Veilguard ที่สำนักข่าวต่างอวยเกมนี้ชนิดออกหน้าออกตา อวยไส้แตกขนาดไส้กองบนพื้นก็ยังอวยกันต่อ ซึ่งนั่นก็เป็นส่วนหนึ่งของการโฆษณา ที่เมื่อคนเล่นเกมเห็นค่ายเกมที่น่าเชื่อถือเอาชื่อเสียงตัวเองมาอวยขนาดนี้ หลายคนก็เริ่มเชื่อมมั่นและไปหามาเล่น พอเริ่มเล่นเท่านั้นละหลายคนก็ตะโกนออกมาดัง ๆ ว่า อ้าวเฮ้ยไม่เหมือนที่โม้ไว้ที่น่า ซึ่งลอร่าบอกว่านักพัฒนาเกมในตอนนี้ไม่สนใจฟังความต้องการของเกมเมอร์อีกต่อไป มันจึงเหมือนฟองสบู่ที่ไม่ได้สะท้อนถึงสิ่งที่แฟน ๆ ต้องการ ซึ่งดูเหมือนเหล่าทีมพัฒนาจะรายล้อมไปด้วยคนรับที่ไม่เคยพูด หรือวิพากษ์วิจารณ์สิ่งที่ไม่ดีออกมาตอนสร้าง
และย้อนกลับไปช่วงที่เกม Dragon Age The Veilguard ออกวางจำหน่าย ซึ่งมันก็ถูกถล่มยับจากแฟนเกมที่ใส่ความหลากหลายมากจนเกินไป ตัวละครหญิงเกมนี้ไม่สวยไม่น่าดึงดูด ทาง เดวิด ไกเดอร์ นักเขียนของ BioWare ได้ออกมาตอบโต้แฟน ๆ คนเล่นเกมยุคนี้ทำนองที่ว่า ผู้เล่นที่วิพากษ์วิจารณ์การออกแบบตัวละครหญิงในเกม คนพวกนี้ยึดติดอยู่กับแนวคิดเก่า ๆ ที่ได้รับอิทธิพลจากสื่อสำหรับหนังผู้ใหญ่และอนิเมะ 18+ มากเกินไป เขายังบอกอีกว่าโลกได้ก้าวไปข้างหน้า และการออกแบบตัวละครไม่เหมาะกับความชอบที่ล้าสมัยเหล่านี้อีกต่อไป ซึ่งสิ่งที่ลุงแกพูดก็บอกได้แล้วว่ามันผิดแบบสุด ๆ เมื่อดูจากยอดขายเกมในปัจจุบัน ซึ่งตอนนี้ลุงแกก็ปิดการมองเห็นบน X ไปแล้ว
เอาจริง ๆ สิ่งที่ลอร่าอดีตผู้บริหารของ Xbox ออกมาบอก หลายคนก็น่าจะรู้แล้วและฟองสบู่เหล่านั้นก็แตกไปเป็นที่เรียบร้อย ต่อไปจากนี้ก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่าสำนักเกมที่รับเกมมาอวยไส้แตกเหล่านี้ จะได้รับความน่าเชื่อถืออีกไหม และต้องใช้เวลานานอีกนานเลยกว่าที่จะดึงความเชื่อมั่นของแฟน ๆ กลับมา ที่ต่างกับวงการภาพยนตร์ซีรีส์ที่โดนเรื่องนี้เหมือนกัน และพยายามปรับเปลี่ยนให้เป็นตามเดิมแบบที่มันควรเป็นส่วนวงการเกมถ้ายังมีคนแบบลุงเดวิดอยู่ เราก็คงจะได้เห็นวงการเกมแบบนี้ต่อไปอีกพักใหญ่ ๆ กว่าที่ค่ายเกมจะเข้าใจ ว่าสิ่งที่ตัวเองทำมันขายไม่ได้คนไม่ซื้อ ที่พอเจอเยอะ ๆ เข้าเดี๋ยวทางนั้นก็ปรับตัวเอง แต่คงต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่ ๆ ที่ตอนนี้ก็น่าจะเริ่มต้นแล้ว