เมื่อพูดถึงซีรีส์เกมที่แฟน ๆ อยากให้มีภาคต่อแม้จะไม่ใช่อันดับต้น ๆ ของคนเล่นเกม แต่ซีรีส์ Rockman X หรือ MegaMan X ก็ติดอันดับเกมที่หลายคนอยากเล่นภาคต่อมากที่สุด และถ้าจะทำก็ขอทำแบบ Rockman 11 ที่เป็นรูปแบบ 2D แบบเก่าไม่เอาแบบ Rockman X ภาคหลัง ๆ ที่ยิ่งทำยิ่งแย่ และถ้าใครที่ติดตามข่าวสาร หรือชอบเรื่องราวเบื้องหลังการพัฒนาเกมมา คงจะทราบดีว่าความจริงแล้วเกม Rockman X5 ภาคนี้คือภาคจบปิดตำนานของซีรีส์ ก่อนที่ทาง Capcom จะไม่ยอมปล่อยให้จบไปปลุกผี Rockman X6 ออกมา ก่อนที่เนื้อเรื่องจะยิงรวนจนกู่ไม่กลับมาถึงทุกวันนี้ และวันที่ 30 พฤศจิกายน ปี 2000 ก็ครบรอบ 24 ปี Rockman X5 ที่วางจำหน่ายบน PlayStation 1 พอดี เรามาย้อนอดีตดูเรื่องราวของเกมนี้ไปพร้อม ๆ กันเลย
เริ่มต้นจากเนื้อเรื่องกันก่อน โดยเนื้อเรื่องใน Rockman X5 ดำเนินเรื่องในปี 21XX ห่างจาก Rockman X4 ไปไม่นาน โดยมนุษย์ได้ปรับตัวให้เข้ากับชีวิตที่มีหุ่นยนต์อัจฉริยะที่เรียกว่า เรพลอยด์ ได้ แต่อย่างไรก็ตามก็ยังเรพลอยด์บางตัวกลายเป็นผู้ต่อต้านก่อให้เกิดอาชญากรรมและความวุ่นวายไปทั่ว จน เอ็กซ์ และ ซีโร่ ต้องมาคอยจัดการเรื่องนี้ และตัวของ ซิกม่า ที่ยังไม่ยอมตายก็ได้แพร่ไวรัสคอมพิวเตอร์ไปทั่วโลก ส่งผลให้มี Mavericks ที่ติดเชื้อใหม่จำนวนหนึ่ง นอกจากนี้ก็ยังมีทหารรับจ้างที่เป็นเรพลอยด์ชื่อ ไดนาโม เพื่อเข้ายึดครองอาณานิคมอวกาศ ที่โคจรอยู่ชื่อยูเรเซียทำให้ติดไวรัสชนิดใหม่ที่ทำให้มันโคจรมาชนโลก เพื่อป้องกันไม่ให้ยูเรเซียโจมตีโลก ผู้พิทักษ์สันติภาพอย่าง Maverick Hunters จึงมีทางเลือกสองทาง คือยิงปืนใหญ่ทรงพลังที่เรียกว่า Enigma ใส่ยูเรเซียเพื่อทำลายมัน หรือปล่อยกระสวยอวกาศเพื่อพุ่งชน ที่เรื่องราวตอนจบจะขึ้นอยู่กับการเล่นของเราในเกมภาคนี้
ในส่วนของการพัฒนาเดิมที Rockman X5 ตั้งใจให้เป็นเกมสุดท้าย ตามที่ เคนจิ อินาฟูเนะ หวัง และแน่นอนว่าหลังจากนั้นไม่นานก็มี Rockman X6 และภาคต่อ ๆ ไปออกตามมา โดยที่คุณอินาฟูเนะไม่ได้มีส่วนร่วมอีกต่อไป และเมื่อเกมวางจำหน่ายก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในฐานะเกมแนว Sidescroller ที่น่าดึงดูด แม้ว่าเว็บไซต์หลายแห่งจะแสดงความคิดเห็นว่า เกมนี้ไม่มีแนวคิดใหม่ ๆ ให้กับแฟรนไชส์ก็ตาม โดยทาง GameRevolution ชื่นชอบระบบเกมเพลย์ที่แตกต่างกันระหว่าง X และ Zero เช่นเดียวกับกราฟิกที่ได้รับการปรับปรุงให้สวยงามขึ้น นิตยสาร PlayStation บอกว่า ความยากของเกมนี้มีมากกว่าภาคก่อน ๆ แต่ก็ยังคงชื่นชมที่ตัวเกมมีการเน้นที่จุดสำรวจ และเนื้อหาที่น่าติดตาม บวกกับระบบต่อสู้ที่สร้างความสมดุลให้กับตัวเกม ในขณะที่พวกเขายังชื่นชมการเล่าเรื่องและตอนจบที่หลากหลาย ซึ่งเป็นจุดแข็งของเกมภาคนี้
ส่วนทาง Eurogamer เห็นด้วยว่าผู้เล่นจะต้องรวบรวมพาวเวอร์อัปส่วนใหญ่ให้ถูกต้อง เช่น ไอเทมรูปหัวใจ เพื่อให้ X และ Zero สามารถต่อสู้กับบอสได้ เขาพบว่าระบบนี้มันซ้ำซากมาก ส่วนทาง Electronic Gaming Monthly พบว่าส่วนต่าง ๆ ของเกมมีความคล้ายคลึงกับ RockMan X4 และการโต้ตอบระหว่างตัวละครนั้นดูน่าเบื่อ ส่วนทาง GamePro มีความคิดเห็นในเชิงบวกเกี่ยวกับเนื้อหาใหม่ และการปรับปรุงที่ทำขึ้นจาก Rockman X4 ขณะที่แฟน ๆ ส่วนมากก็ชื่นชอบเกมภาคนี้ และยอมรับว่าภาคนี้คือตอนจบที่แท้จริงของซีรีส์อย่างแท้จริง
ในส่วนของยอดขายตามรายงานของ Famitsu บอกว่า Rockman X5 เป็นวิดีโอเกมที่ขายดีเป็นอันดับสามในญี่ปุ่นในช่วงสัปดาห์ที่วางจำหน่าย โดยมียอดขาย 46,033 ชุด ข้อมูลยอดขายของ Media Create แสดงให้เห็นว่าเกมดังกล่าวเป็นวิดีโอเกมที่ขายดีที่สุดอันดับที่ 96 ในญี่ปุ่นช่วงปี 2000 ส่วนทาง Dengeki Online รายงานว่า Rockman X5 ขายได้ทั้งหมด 215,687 ชุดในญี่ปุ่นเมื่อสิ้นปี 2001 ทำให้เป็นเกมที่ขายดีที่สุดอันดับที่ 132 ส่วนทาง Toy Retail Sales Tracking แสดงให้เห็นว่า Rockman X5 เป็นเกม PlayStation ที่ขายดีที่สุดอันดับที่ห้าในอเมริกาเหนือในเดือนกุมภาพันธ์ ในปี 2001 อีกด้วย
ใครสนใจอยากเล่นตัวเกมก็มีวางขายทั้งแบบเกมเดี่ยว ๆ และแบบรวม แถมยังวางจำหน่ายบนทุกเครื่อง ลองไปหามาเล่นดูแล้วคุณจะรู้ว่าทำไมแฟน ๆ ถึงชอบชอบ Rockman X5 และสาปส่ง Rockman X ภาคต่อ ๆ มา เพราะในภาคหลัง ๆ มันทั้งขาดความสนุกน่าสนใจ รวมถึงเนื้อเรื่องที่ก็แถจนเนื้อเรื่องขาดความน่าสนใจ แถมระบบการเล่นก็ไม่ดี ยิ่งเปลี่ยนมาเป็นแบบ 3D ตัวเกมยิ่งเละ จนหลายคนบกว่า Rockman X5 คือตอนจบที่แท้จริงของซีรีส์นี้แล้วคุณละเห็นด้วยไหม