ย้อนกลับไปในอดีตสมัยที่เครื่อง Super Famicom หรือที่คนยุคนั้นเรียกว่า SFC ที่ยังเป็นตลับ ส่วนพวกเล่นเกมเถื่อนจะเป็นแผ่นฟลอปปีดิสก์ราคาแผ่นละ 20 บาทให้เราได้เล่นกัน โดยเกม Rockman X3 ก็เป็นหนึ่งในเกมที่อยู่คาบเกี่ยวระหว่างยุค Super Famicom และ PlayStation 1 หลายคนจึงน่าจะได้เล่นเกมนี้ และรับรู้ถึงความสนุกที่พัฒนาต่อยอดมาจาก Rockman X ทั้ง 2 ภาคก่อนหน้านี้ (แต่บ้านเราน้อยคนจะเคยเล่น Rockman X2 เพราะมันก๊อปออกมาไม่ได้) พอมา Rockman X3 หลายคนก็หามาเล่นทันที ซึ่งตัวเกมก็จัดกว่ายากถึงยากมาก ๆ แต่หลายคนก็พยายามเล่นจนจบ และวันที่ 1 ธันวาคม 1995 ก็ครบรอบ 29 ปี Rockman X3 วางจำหน่ายบนเครื่อง Super Famicom เรามาย้อนอดีตดูเรื่องราวนี้ไปพร้อม ๆ กันเลย
ในส่วนของระบบการเล่นเชื่อว่าหลายคนน่าจะทราบกันดีอยู่แล้ว ว่าเกมนี้ก็เหมือนเกมซีรีส์ Rockman นั่นคือการเลือกบอสแล้วไปสู่ ระหว่างทางก็หาชุดเกราะตามที่ต่าง ๆ มาสวมเพื่อเพิ่มพลัง และเอาพลังของบอสที่แพ้ทางกันมาสู้จนถึงตัวสุดท้าย แต่ที่หลายคนไม่น่าจะทราบกันนั่นคือเนื้อเรื่องจะเกิดขึ้นในช่วงปี 21XX ที่เป็นเรื่องราวหลังจาก Rockman X2 ไม่นาน ในตอนนี้มนุษย์อยู่ร่วมกับหุ่นยนต์ได้อย่างปกติ แต่ก็มีพวกหุ่น Reploids บางตัวที่คิดก่ออาชญากรรมที่เรียกตัวเองว่า Maverick ที่มี ซิกม่า เป็นผู้นำ แต่ในตอนนี้ก็มี ดร. เครน ผู้ประดิษฐ์ Reploids ได้จัดตั้งกองกำลังพิเศษทางทหารที่เรียกว่า Maverick Hunters เพื่อป้องกันเหล่าร้าย โดยมี เอ็กซ์ กับ ซีโร่ เห็นด้วยในเรื่องนี้ และทั้งสองก็คิดจะได้วางมือ แต่แล้วก็เกิดเรื่องวุ่นวายขึ้นมา โดยคนที่ก่อเรื่องครั้งนี้ก็คือดร. เครนเสียเอง พร้อมกับส่งเหล่าหุ่น Maverick ทั้ง 8 ไปสร้างความวุ่นวาย ทางเอ็กซ์ที่คิดจะวางมือก็ต้องกลับมาต่อสู้อีกครั้ง นั่นคือเรื่องราวของเกมภาคนี้
โดนเกมในภาคนี้ได้บริษัทภายนอก Capcom อย่าง Minakuchi Engineering มาดูแล โดยค่ายดังกล่าวเคยมีผลงานทำเกม Rockman บนเครื่อง Game Boy กับเกมรวม Mega Man The Wily Wars สำหรับ Sega Mega Drive โดยมี เคอิจิ อินาฟูเนะ มาดูแลภาพรวม ซึ่งเขาคิดว่าตัวเรื่องของภาคนี้ควรใช้ไวรัสคอมพิวเตอร์เป็นพล็อต เพราะเขาคิดว่ามันเป็นแนวคิดที่น่าสนใจมากกว่าตัวร้ายที่จับต้องได้ นอกจากนี้คุณอินาฟูเนะยังมีหน้าที่ ในการนำเกมไปขายเป็นของเล่นและการ์ดสะสม ส่วนการออกแบบตัวละครและงานศิลป์จะทำที่ Capcom แต่การออกแบบเกมส่วนใหญ่จะให้ทาง Minakuchi Engineering เป็นคนทำ
โดยคุณอินาฟูเนะเล่าถึงประสบการณ์ในช่วงที่ทำเกม Rockman X3 ว่า มันคือ ความวุ่นวายทางจิตใจ จากการปล่อยให้คนนอกเข้ามาจัดการการพัฒนาเกม รวมถึงการออกแบบภาพประกอบเกมทั้งหมด ซึ่งคุณอินาฟูเนะบอกว่า ตัวละครที่เขาหวงที่สุดนั่นคือ เซโร่ นั่นจึงเป็นตัวละครเดียวที่เขาได้ออกแบบ ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาสนใจมาตั้งแต่สร้างตัวละครนี้สำหรับ Rockman X ภาคแรก ส่วนการออกแบบตัวละครอื่น ๆ เช่นบอสและศัตรูตัวเล็ก ๆ ในเกมทั้งหมด จะถูกแบ่งออกไปให้ศิลปินคนอื่น ๆ ช่วยกันออกแบบ และหลังจากนั้น 1 ปีตัวเกมก็เอามาลงบน Sega Saturn และ PlayStation 1 ในญี่ปุ่นวันที่ 26 เมษายน 1996 และในยุโรปในเดือนมีนาคม 1997 ซึ่งความต่างของตัวเกมคือ ฉากเปิดที่เป็นการ์ตูนที่หลายคนน่าจะรู้จักกันมากกว่าบนเครื่อง Super Famicom
ในส่วนของคำวิจารณ์หลาย ๆ สื่อในยุคนั้นพูดไปในทางเดียวกันว่า ตัวเกมนั้นคล้ายกับเกม Rockman ในอดีตมากเกินไป ทาง Super Play บอกว่าตัวเกมมันคล้ายกับ Rockman X2 มากเกินไป โดยตั้งคำถามว่า "Capcom ได้เงินจากแฟน ๆ ที่ภักดีของพวกเขาหรือไม่" นักวิจารณ์จาก Electronic Gaming Monthly บ่นว่า เกมนี้คล้ายกับ Rockman อื่น ๆ มากเกินไป โดยบอกว่า "ฉันเบื่อ Mega Man มาก จนฉันฝันตอนกลางคืนถึงฮีโรในชุดสีน้ำเงินโผล่มาที่บ้านของฉัน และบังคับให้ฉันเล่นเกมที่ซ้ำซากของเขาซ้ำ ๆ และเกมภาคล่าสุดนี้ก็เหมือนกัน" (อธิบายเห็นภาพเลย) ในทำนองเดียวกันนักเขียนของ 1UP.com คิดว่าเกมนี้แตกต่างจากเกมที่วางจำหน่ายในอดีตเพียงเล็กน้อย โดยบ่นว่า "มันซ้ำซากจำเจ มีปรัชญาการออกแบบที่เหมือนอ่างล้างจาน ซึ่งทำให้ทุกด่านรู้สึกเหมือนเป็นเกมช้าที่ออกแบบมาไม่ดี"
ในส่วนของบ้านเราที่ไม่ได้เล่น Rockman X2 คือเล่นภาค 1 มาแล้วก็กระโดดมาภาค 3 เลย พอเกม Rockman X3 ออกมามันเลยค่อนข้างฮือฮามาก ๆ และหลายคนก็ชื่นชอบในความสนุกแปลกใหม่นี้ รวมถึงการค้นหาความลับต่าง ๆ ในเกมที่ค่อนข้างท้าทาย จนหลายคนชื่นชอบภาคนี้มาก ๆ ซึ่งคนที่สนใจก็ลองไปหามาเล่นกันดูทาง Capcom ได้จัดชุด Rockman X Anniversary Collection 1-2 ออกมาใครสนใจก็ลองไปหามาเล่นดู โดยเฉพาะภาค 2 ที่ถูกลืมก็สามารถเล่นได้ แล้วคุณจะรู้ว่าทำไมคนถึงได้ชื่นชอบเกมซีรีส์นี้กัน