
เมื่อพูดถึงมังงะอนิเมะระดับตำนานหลายคนคงคิดถึงซีรีส์ลูกแก้วมังกรอย่าง Dragon Ball แบบไม่ต้องสงสัย ที่แม้ตอนนี้ผู้เขียนอย่างอาจารย์ โทริยาม่า อากิระ จะเสียชีวิตไปเกือบ 1 ปีแล้ว และมังงะ Dragon Ball Super ก็หยุดยาวมาตั้งแต่ตอนที่ 103 เราก็ไม่ได้เห็นตอนใหม่ของซีรีส์นี้ออกมาอีกเลย จนหลายคนแอบหวั่นใจว่า Dragon Ball จะตัดจบตรงนี้รึไม่ เพราะจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ออกมา และล่าสุดในงาน Jump Festa ที่ผ่านมาคุณ โทริชิมะ คาซูฮิโกะ อดีตบรรณาธิการนิตยสาร Shonen Jump ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลงาน Dragon Ball Super ของอาจารย์ Toyotarou สั้น ๆ ว่า "ผมอยากจะบอกกับศิลปินเองว่า มันยังขาดส่วนที่สำคัญที่สุดอยู่ น่าเสียดายจริง ๆ" วลีสั้น ๆ แต่แฝงความหมาย
โดยเรื่องราวนี้เกิดขึ้นบน X ของ ゆう坊&マシリトのKosoKoso放送局 (ไม่มีเครื่องหมายใด ๆ ที่ชื่อ) ซึ่งคนในวงการต่างรู้ว่ามันคือบัญชี X ของคุณ โทริชิมะ คาซูฮิโกะ อดีตบรรณาธิการนิตยสาร Shonen Jump คนนี้ ที่เขาลงรูปตัวเองชี้ไปยังต้นฉบับ Dragon Ball Super ของอาจารย์ Toyotarou และบอกว่า "ในงาน Jump Festa ผมเจอภาพวาดต้นฉบับของ Toyotarou" และในโพสต์ที่สองก็พูดถึงเนื้อหาของ Dragon Ball Super ของอาจารย์ Toyotarou ว่ายังขาดส่วนสำคัญที่สุดอยู่ ซึ่งเขาก็พูดเอาไว้เท่านั้นไม่ได้อธิบายต่อว่าสิ่งที่แกพูดมันหมายถึงอะไร

แต่ก็มีแฟน ๆ ของซีรีส์ Dragon Ball ต่างช่วยกันคิด และตีความหมายที่คุณโทริชิมะบอกว่า ผลงานของอาจารย์ Toyotarou ในตอนที่ 103 นั้นอึดอัดเกินไป ตัวภาพพึ่งพาการซูมหน้าตัวละครมากกว่าการต่อสู้แบบมุมกว้าง และพึ่งพาเส้นสปีดมากเกินไปจนต้องแลกมาด้วยการลดภาพของฉากออกไป แต่สิ่งนี้ก็ไม่ได้ทำให้อาจารย์ Toyotarou เป็นศิลปินที่แย่ แต่เป็นการเน้นย้ำถึงข้อจำกัดที่ชัดเจนของทักษะของเขา ซึ่งสมัยที่อาจารย์ โทริยาม่า ยังมีชีวิต เขามักเผชิญกับคำวิจารณ์ที่รุนแรงกว่าจากลายเส้นของอาจารย์ Toyotarou เมื่อทั้งสองทำงานร่วมกันที่ Shonen Jump ซึ่งนั่นก็เป็นแค่ความเห็นของแฟนมังงะเท่านั้นไม่ใช่สิ่งที่คุณโทริชิมะบอก ยังไงก็ฟังหูไว้หูก็พอเพราะเราก็ไม่รู้ว่าคุณโทริชิมะเขียนบน X นั่นหมายถึงอะไร
สำหรับคนที่ไม่รู้จัก คุณโทริชิมะคือหนึ่งในบุคคลสำคัญ ที่เป็นหนึ่งในจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของอาจารย์โทริยาม่า ที่ถ้าไม่มีคุณโทริชิมะเราอาจจะไม่ได้เห็น Dragon Ball เกิดขึ้นมาบนโลกก็เป็นได้ เพราะตอนที่อาจารย์โทริยาม่าเริ่มถึงจุดอิ่มตัวในซีรีส์ Dr. Slump ทางคุณโทริชิมะก็แนะนำให้อาจารย์โทริยาม่าเขียนมังงะแนวกังฟูต่อสู้แบบที่แกชอบ จนเกิดเป็นซีรีส์ Dragon Ball ออกมา และแกก็เป็นหนึ่งในคนที่สั่งให้อาจารย์โทริยาม่าตัดตัวร้ายอย่างมนุษย์ดัดแปลงหมายเลข 18 กับ 19 ออกไป เพราะมันเป็นคนคนแก่กับคนอ้วนดูไม่มีความเป็นตัวร้ายเลย อาจารย์โทริยาม่าเลยออกแบบหมายเลข 17 กับ 18 ออกมา คุณโทริชิมะก็ด่าอาจารย์โทริยาม่าว่าสองตัวละครนี้ก็เป็นแค่เด็กเปรตเท่านั้น จนสุดท้ายอาจารย์โทริยาม่าเลยสร้าง เซลล์ ขึ้นมา แถมกว่าจะเป็นตัวละครเซลล์ที่เรารู้จักก็ผ่านการอกแบบมาหลายครั้งมาก ๆ จนคุณโทริชิมะพอใจ
มาถึงตรงนี้เชื่อว่าหลายคนน่าจะอยากถามคุณโทริชิมะเกี่ยวกับ Dragon Ball Dima มากกว่าว่ารู้สึกอย่างไรกับซีรีส์นี้ เพราะตั้งแต่ที่มันออกฉายมาจนถึงตอนนี้ก็ยังหาความสนุกไม่เจอ ในส่วนของมังงะ Dragon Ball Super ก็ยังคงไร้วี่แววและเงียบเหงาต่อไป เพราะเท่าที่หาข้อมูลมาก็พอจะทราบว่าที่ตอนนี้ Dragon Ball Super ยังเงียบ ๆ เพราะปัญหาลิขสิทธิ์ในผลงานของอาจารย์โทริยาม่าที่ยังคาราคาซังหาข้อลงตัวไม่ได้เราเลยต้องรอกันต่อไปว่ามันจะลงตัวเมื่อไหร่ ซึ่งถ้า Dragon Ball Super ตอนใหม่มาเมื่อไหร่เราจะรีบเอามารายงานให้คุณทราบทันทีติดตามเอาไว้ได้เลย