
กลายเป็นประเด็นให้ถูกพูดถึงและถามไปยังทีมงานเกม Overwatch 2 ทันที เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาเราก็ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของเกมนี้เป็นอย่างมาก จากที่ก่อนหน้านี้เกม Overwatch 2 ก็เป็นเกมแนวเสือนอนกิน ที่แม้จะไม่ได้โด่งดังทะลุเป้าทุกคนแห่แหนมาเล่นเหมือนแต่ก่อน แต่เกมก็สร้างกระแสและมีกิจกรรมต่าง ๆ มาให้คนเล่นได้กระชุ่มกระชวยเป็นระยะ ๆ แต่นั่นก็เป็นแค่เปลือกอย่างเดียว เพราะเนื้อหาตัวเกมยังคงไม่ถูกใจแฟนเกมบางส่วน หรือพูดง่าย ๆ คือไม่พัฒนาไปเท่าไหร่จากภาคแรก จนเมื่อการมาถึงของเกม Marvel Rivals ที่มีรูปแบบการเล่นที่คล้าย ๆ กันออกมา มันเลยดึงผู้เล่นที่เคยสนุกกับ Overwatch 2 ไปเล่น Marvel Rivals กันเยอะ จนทางเกม Overwatch 2 ต้องลุกขึ้นมาปรับเปลี่ยนรูปแบบเกมหลายส่วน มำให้หลายคนสงสัยว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Overwatch 2 มันเกี่ยวกับ Marvel Rivals ไหม ซึ่งทางผู้กำกับเกม Overwatch 2 ก็ออกมาตอบแบบแมน ๆ เลยว่ามีส่วนในการผลักดันมาก
โดยเรื่องราวนี้มาจากทาง GamesRadar ที่ไปสัมภาษณ์ผู้กำกับเกม Overwatch 2 อย่างคุณ แอรอน เคลเลอร์ เกี่ยวกับการมาของเกม Marvel Rivals มันส่งผลกระทบต่อ Overwatch 2 มากไหม ทางคุณแอรอนก็ตอบแบบตรง ๆ เลยว่าเยอะมาก คุณแอรอนบอกว่า "เราอยู่ในภูมิทัศน์การแข่งขันรูปแบบใหม่ที่ผมคิดว่าสำหรับ Overwatch เราไม่เคยอยู่มาก่อน ในระดับที่ว่ามีเกมอื่นที่คล้ายกันมากกับเกมที่เราสร้างขึ้น มีบางอย่างที่น่าตื่นเต้นเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยเหตุผลหลายประการ หนึ่งในนั้นคือเป็นเรื่องดีจริง ๆ ที่ได้เห็นเกมดำเนินไปในทิศทางที่แตกต่างไปจากเดิม ด้วยบางสิ่งบางอย่างที่คุณเคยพิจารณามาก่อน แต่เรายังคิดว่ามันเป็นฟังก์ชันที่บังคับให้ทีมของเราทำ ซึ่งไม่ใช่การเล่นอย่างปลอดภัยอีกต่อไป"
แม้จะไม่ได้กล่าวถึงตรง ๆ แต่พูดมาแบบนี้หลายคนก็พอจะเดาได้ว่าคุณแอรอนแกหมายถึง Marvel Rivals แหละ เพราะถ้าคุณติดตามเกม Marvel Rivals มาตั้งแต่ต้น คุณจะเห็นสิ่งที่เกมนี้ทำทั้งการเพิ่มตัวละครมาเยอะ ๆ ไม่จำกัดการเล่น จะเลือกจัดทีมแบบไหนก็ได้ ไม่ต้องปรับสมดุลตัวละครมาก บางตัวเก่งเว่อร์จ๋า ๆ บางตัวรักษาดีเกินก็ไม่ต้องไปปรับแก้มันเยอะ เพราะเดี๋ยวคนเล่นก็ไปหาทางแก้กันเอาเอง แต่เพิ่มระบบแบนตัวละครฝ่ายละ 1 ตัวในแรงค์สูง ๆ เพื่อกันการสร้างทีมแบบเดิม ๆ นี่ยังไม่นับสกินสวย ๆ ขายราคาไม่แพงอีก ซึ่งการแก้ไขและสิ่งต่าง ๆ ที่ Marvel Rivals มีคือสิ่งที่แฟน ๆ ต้องการให้ Overwatch 2 ทำแต่ก็เฉยมาตลอด จนการมาถึงของ Marvel Rivals เลยทำให้ Overwatch 2 ยอมเปลี่ยนตัวเองออกมาเซฟโซนเพื่อแข่งขัน เพราะถ้าไม่ทำอะไรคนเล่นจะหนีไปหมด
คุณแอรอนกล่าวต่อว่า "Overwatch ต้องเผชิญกับแรงกดดันมากมาย และส่วนใหญ่เป็นเรื่องภายใน เราต้องเผชิญกับคำถามที่ว่าเราจะสร้างเกมให้ดีที่สุดได้อย่างไร และเรารู้สึกแบบนั้นมาสักพักแล้ว คุณรู้ไหมว่าหลายสิ่งหลายอย่างที่เราประกาศสำหรับซีซันที่ 15 และ 16 เช่น สิทธิพิเศษและสนามโหมดการเล่นใหม่ เป็นสิ่งที่ Overwatch พัฒนามาเป็นเวลานานแล้ว และผมคิดว่าสิ่งที่ขับเคลื่อนเรื่องนี้คือ เมื่อเราพิจารณาเกมของเรา เรารู้สึกว่ามันขาดบางอย่างไป หรือไม่ก็ไม่ได้พัฒนาเท่าที่ควร" เมื่อดูการการเตรียมการและประกาศ สิ่งที่คุณแอรอนว่าก็ไม่ผิดเสียทีเดียว ซึ่งมาคิดได้ตอนนี้ก็ไม่ถือว่าสายอะไรคงต้องมารอดูว่า Overwatch 2 จะดึงผู้เล่นกลับมาได้ไหมจากโหมดดังกล่าวที่จะเพิ่มเข้ามาในอนาคตนี้มารอดูกัน