
เมื่อพูดถึงตัวละครในวิดีโอเกมที่หลายคนรู้จักมาตลอดหลายสิบปี แม้แต่คนที่ไม่ได้เล่นเกมก็ยังรู้จักตัวละครนี้ จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากช่างประปาในตำนาน (ผมไม่เล็กนะครับ) อย่าง มาริโอ้ บราเธอร์ ซึ่งทุก ๆ วันที่ 10 มีนาคมจะเป็นวันที่แฟน ๆ ลุงหนวดฉลองและยกให้วันนี้เป็นวันเกิดหรือวัน MAR10 Day ซึ่งเป็นวันธรรมดาที่จู่ ๆ ก็กลายเป็นวันสำคัญของลุงหนวด มาริโอ้ ที่ตรงกับวันที่ 10 มีนาคม ของทุกปี ซึ่งที่มาที่ไปของวัน ๆ นี้ก็ไม่ได้มีความหมายรึอะไรที่มันพิเศษที่เกี่ยวกับลุงหนวดหรือเกมซีรีส์ Super Mario เลย แต่แฟน ๆ ก็ยกย่องให้วันที่ 10 มีนาคมเป็นวัน MAR10 Day ไปเสียอย่างนั้น และเมื่อเป็นวันเกิดลุงหนวดมาริโอ้ทั้งที เรามาดูประวันติต้นกำเนิดของตัวละครนี้กันว่ามีความเป็นมาอย่างไร ทำไมลุงแกถึงอยู่ในใจคนมาจนถึงตอนนี้เรามาดูเรื่องราวของ มาริโอ้ บราเธอร์ ไปพร้อม ๆ กันเลย
เริ่มจากเรื่องแรกที่หลายคนสงสัยว่าทำไมต้องเป็นวันที่ 10 มีนาคมด้วย ทำไมไม่เป็นวันอื่น และวันที่ 10 มีนาคมมันมีอะไรน่าสนใจ ก็ต้องอธิบายแบบเข้าใจง่าย ๆ ว่าในวันที่ 10 มีนาคมนั้นเป็นการเล่นคำของฝรั่งที่แฟน ๆ ลุงหนวดมาริโอ้ทุกคนไปค้นพบเข้าโดยบังเอิญ ที่ขนาดทาง Nintendo เองก็คิดไม่ถึง นั่นคือชื่อของเดือน มีนาคม ในภาษาอังกฤษคือ March ที่มีตัวย่อที่เรารู้กันดีคือคำว่า MAR ที่พอเอามารวมกับวันที่ 10 ก็จะได้คำว่า MAR10 (MARIO) พอดี วันนี้เลยกลายเป็นวัน MAR10 Day ไปแบบไม่ตั้งใจ นั่นคือที่มาที่ไปของวัน ๆ นี้ ส่วนชื่อนามสกุลจริง ๆ ของ มาริโอ้ ก็คือ มาริโอ้ บราเธอร์ นั่นเอง
ตัวละคร Mario ถือกำเนิดขึ้นมาจากนักออกแบบเกมชาวญี่ปุ่นนามว่า มิยาโมโต้ ชิเงรุ เป็นช่างประปาชาวอิตาลีที่อาศัยอยู่ในอาณาจักรเห็ด ปรากฏตัวในเกมครั้งแรกในเกม Donkey Kong ปี 1981 ในฐานะช่างไม้ที่ไปเที่ยวกับแฟนสาว ระหว่างที่ไปเที่ยวละครสัตว์มาริโอ้ก็ไปแกล้งเจ้าลิง จนมันโมโหแหกกรงจับตัวแฟนสาวของมาริโอ้ไปพี่แกจึงต้องไปช่วย โดยเริ่มต้นแนวคิดการสร้างเกมนี้ คุณ ชิเงรุ ต้องการใช้ตัวละครในซีรีส์การ์ตูน Popeye มาสร้าง แต่พอไปขอลิขสิทธิ์การ์ตูนเเรื่องนี้กลับไม่ผ่าน ทางคุณชิเงรุจึงต้องสร้างตัวละครขึ้นมาเอง นั่นคือที่มาที่ไปของการกำเนิดลุงหนวดมาริโอ้ที่เรารู้จัก
ในส่วนของชื่อตัวละครในเกมตอนนั้นคุณชิเงรุแกตั้งใจจะใช้ชื่อตัวละครเอกในเกมว่า Mr. Video ที่จะเป็นตัวแทนของเกมอื่น ๆ ในอนาคต แต่ทางฝ่ายการขายก็ต้องการเปลี่ยนชื่อเป็น Jumpman ในเวอร์ชันภาษาอังกฤษ เพราะพี่แกกระโดดอย่างเดียวในเกมนี้ แต่แล้วจุดเปลี่ยนก็เกิดขึ้นเมื่อเกม Donkey Kong โด่งดังมาก ๆ ในญี่ปุ่น ทาง Nintendo เลยจะไปเปิดตลาดเกมนี้ในอเมริกา โดยการเปลี่ยนเกมตู้ที่คาโกดังให้ฝุ่นจับกลายเป็นเป็น Donkey Kong และในตอนนั้นโกดังที่ทาง Nintendo ไปเช่าก็มีคุณปู่ Mario Segale เป็นเจ้าของ และในตอนนั้น ปู่มาริโอ้ ก็มีปัญหาการโต้เถียงเรื่องการเช่าโกดังกับประธาน Nintendo อย่างคุณ อารากาวะ มิโนรุ ซึ่งทางปู่มาริโอ้แกไปผิดสัญญาการเช่าโกดังของตัวเองกับทาง Nintendo (ข้อมูลไม่ได้บอกว่าผิดสสัญญาเรื่องอะไร) จนสุดท้ายทางปู่มาริโอ้จึงต้องจ่ายค่าชดเชยให้ นั่นคือจุดเริ่มต้นของเรื่องราว

โดยเรื่องราวความขัดแย้งนี้คุณ ดอน เจมส์ อดีตผู้จัดการโกดังของ Nintendo of America ในตอนนั้นซึ่งอยู่ในเหตุการณ์เล่าเรื่องนี้เอาไว้ในปี 2012 ว่า เขาและคุณ อารากาวะ ตั้งชื่อตัวละครตาม มาริโอ้ เพื่อเป็นการล้อเลียนปู่มาริโอ้ เพราะหลังจากเหตุการณ์นั้นปู่แกก็เก็บตัวจนไม่มีพนักงานคนไหนเคยเห็นแกเลย และจากข้อมูลบอกว่าเพื่อนของปู่มาริโอ้ได้แสดงความคิดเห็นว่า "ตามความเข้าใจและการรับรู้โดยตรงของผมก็คือ มาริโอ เซเกล ไม่ได้สนใจเลยว่าชื่อของเขาเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดตัวละครที่มีชื่อเสียงนี้ และเขาแสดงความภาคภูมิใจอย่างถ่อมตัวต่อข้อเท็จจริงดังกล่าวต่อหน้าหลาน ๆ ของเขาและกลุ่มผู้ใหญ่ที่ใกล้ชิด" สรุปง่าย ๆ คือปู่แกก็ดีใจแหละที่ชื่อตัวเองเป็นชื่อของตัวละครในตำนาน และเอามาอวดหลาน ๆ อีกด้วย

คราวนี้มาดูอาชีพการทำงานของมาริโอ้ในเกมกัน ตามคำบอกเล่าของคุณชิเงรุบอกว่า อาชีพเริ่มแรกของลุงหนวดมริโอ้คือช่างไม้ เพราะฉากในเกม Donkey Kong คือสถานที่ก่อสร้าง คุณชิเงรุจึงเลือกให้มาริโอ้เป็นช่างไม้จะได้เข้ากับเนื้อหาในเกม และเมื่อเขาปรากฏตัวอีกครั้งในเกม Mario Bros. ก็มีการตัดสินใจว่าเขาควรเป็นช่างประปา เนื่องจากเกมส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในฉากใต้ดิน เขาเลยสร้างเนื้อเรื่องว่านี่คือใต้ดินในนิวยอร์ก ส่วนการออกแบบตัวละครของ Mario โดยเฉพาะจมูกใหญ่ของเขาได้รับอิทธิพลจากตะวันตก เมื่อเขาได้เป็นช่างประปาแล้ว คุณชิเงรุจึงสร้างเนื้อเรื่องให้เขาเป็นคนอิตาลีที่ไปทำงานในนิวยอร์ก

ในส่วนของการสร้างลุงหนวดมาริโอ้ที่เราเห็นตอนนี้ ก็เกิดมาจากข้อจำกัดด้านกราฟิกของฮาร์ดแวร์อาร์เคดในสมัยนั้น คุณชิเงรุจึงให้ตัวละครสวมตัวนี้ชุดเอี๊ยมสีแดงเสื้อเชิ้ตสีน้ำเงิน เพื่อให้ตัดกันกับตัวละครอื่น ๆ และพื้นหลัง และมันยังทำให้การเคลื่อนไหวของแขนมองเห็นง่ายขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังมีหมวกสีแดงเพื่อหลีกเลี่ยงการวาดทรงผมหน้าผากและคิ้วของตัวละคร รวมถึงหลีกเลี่ยงปัญหาในการสร้างภาพเคลื่อนไหวของผมในขณะที่เขากระโดด แถมการทำแบบนี้ยังทำให้เห็นลักษณะใบหน้าของมนุษย์อย่างชัดเจนอีกด้วย และการเติมหนวดลงไปก็เพื่อจะตัดการทำกราฟิกปากตอนกระโดด เรียกว่าถูกออกแบบมาอย่างดีเลยทีเดียว

นี่คือประวัติความเป็นมาแบบคร่าว ๆ ของ มาริโอ้ ที่เชื่อว่าหลายคนน่าจะรู้จักกันแล้ว แต่บางคนก็ยังไม่รู้จักจะได้ทราบไปพร้อม ๆ กัน และจนถึงตอนนี้ตัวละครมาริโอ้ก็ยังคงโลดแล่นอยู่ในวงเกมและมีเกมใหม่ ๆ ออกมาตลอดจนถึงตอนนี้ และต้องขอบคุณคุณ มิยาโมโต้ ชิเงรุ ที่ถ้าไม่มีเขาเราก็คงจะไม่ได้รู้จักและเล่นเกมสนุก ๆ อย่างซีรีส์ Mario มาจนถึงทุกวันนี้ พอพูดจบก็อยากเล่นเกม Mario ขึ้นมาเลย ไปหยิบเกมลุงหนวดมาเล่นกันเถอะพวกเรา Let's go