
เรียกว่ามีข่าวมีประเด็นให้ถูกหยิบมาพูดถึงเรื่อย ๆ กับสิ่งต่าง ๆ ที่คุณ ชูเฮ โยชิดะ อดีตผู้บริหาร PlayStation ที่เพิ่งออกจากตำแหน่งเมื่อไม่นานมานี้ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อต่าง ๆ มากมายหลายต่อหลายเรื่อง ที่ในสมัยที่แกเป็นผู้บริหารฝ่าย PlayStation ไม่สามารถพูดได้ แต่คราวนี้เมื่อแกเป็นอิสระไม่ใช่ผู้บริหาร PlayStation จึงสามารถบอกเล่าสิ่งต่าง ๆ ที่ตัวเองเจอสมัยเป็นผู้บริหาร PlayStation ได้ หนึ่งในนั้นคือการพูดถึงเกม Nier Automata ของ คุณ โยโกะ ทาโร ชายปริศนาที่สวมหน้ากากออกสื่อผู้พัฒนาเกม Nier Automata ว่าเกม Nier Automata คือเกมที่สามารถโน้มน้าวผู้พัฒนาเกมชาวญี่ปุ่นให้หยุดเอาใจผู้เล่นชาวตะวันตกได้ เรามาดูกันว่าสิ่งที่คุณโยชิดะผู้หมายถึงอะไรกัน
ข้อมูลดังกล่าวมาจากทาง AV Watch ที่ได้สัมภาษณ์คุณชูเฮ โยชิดะอดีตผู้บริหาร PlayStation กล่าวถึงเกม Nier Automata ว่า เกมดังกล่าวสามารถโน้มน้าวผู้พัฒนาเกมชาวญี่ปุ่นจำนวนมาก ให้หยุดเอาใจกลุ่มผู้เล่นชาวตะวันตกได้สำเร็จ หลังจากที่หลงทิศหลงทางจนลืมความเป็นตัวของตัวเอง ซึ่งต้องยกความดีความชอบให้คุณ โยโกะ ทาโร ที่สร้างเกมนี้ขึ้นมาโดยไม่คิดถึงกลุ่มผู้เล่นกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งโดยเฉพาะ คุณโยชิดะกล่าวว่า "ผมคิดว่าโยโกะ ทาโรทำมันขึ้นมาโดยไม่ได้คิดว่ามันจะขายในต่างประเทศได้หรือไม่ ซึ่งก็เห็นได้ชัดว่านักพัฒนาชาวญี่ปุ่นได้เข้าใจในการสร้างสิ่งที่เป็นญี่ปุ่นจริง ๆ และสิ่งนั้นก็สามารถขายในต่างประเทศได้ โดยที่ทุกคนก็ตระหนักถึงสิ่งนี้ด้วยเกม Nier Automata"

คุณโยชิดะคิดว่าผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเกมของญี่ปุ่นนั้นมหาศาลมาก จนสามารถแบ่งไทม์ไลน์ออกเป็น ก่อน Nier และหลัง Nier ได้ ซึ่งทำให้เขาตระหนักได้ว่ามุมมองของนักพัฒนาชาวญี่ปุ่นเปลี่ยนไปมากเพียงใดหลังจากการเปิดตัวเกม Nier Automata วางจำหน่าย มันต้องเป็นเกมที่ดีจริง ๆ ถึงจะสร้างผลกระทบได้ขนาดนั้น ซึ่งถ้าใครคิดภาพตามไม่ออกก่อนที่เกม Nier Automata จะวางจำหน่าย ในช่วงนั้นค่ายเกมนักพัฒนาเกมญี่ปุ่นส่วนมากเริ่มหันไปสนใจ ทำเกมเอาใจต่างประเทศมากกว่าในประเทศญี่ปุ่นบ้านเกิดตัวเองเยอะมาก ทำให้ตลาดเกมญี่ปุ่นตอนนั้นซบเซาสุด ๆ จนเมื่อเกม Nier Automata วางจำหน่ายที่เป็นเกมเอาใจชาวญี่ปุ่นและชาวโลกออกมาได้ นักพัฒนาชาวญี่ปุ่นเลยหันมาสนใจทำเกมแบบที่ตัวเองเคยทำเคยเป็นแบบเมื่อในอดีต จนเกมญี่ปุ่นสามารถกลับมาได้อีกครั้งในตอนนี้

ไม่ใช่แค่ตัวเกมระบบการเล่นเพียงอย่างเดียวที่ทำให้เกม Nier Automata ประสบความสำเร็จ แต่ยังรวมถึงเนื้อเรื่องตัวละครที่โดดเด่น ซึ่งมันสามารถขายได้ทั้งคนญี่ปุ่นและนอกญี่ปุ่นได้ โดยเฉพาะตัวละครหลักอย่าง 2B ที่ถือเป็นตัวช่วยพยุงยอดขายสินค้าของ Square Enix ได้เลย และเกมนี้ก็สิ่งนี้เป็นตัวกระตุ้นเตือนนักพัฒนาเกมให้รู้ตัวว่าควรทำเกมให้สนุกในแบบที่มันควรเป็น มากกว่าจะเอาใจแค่กลุ่มตลาดบางกลุ่ม เหมือนเป็นการเรียกสตินักพัฒนาญี่ปุ่นให้รู้ว่าควรทำอย่างไร ซึ่งขณะทีฝั่งญี่ปุ่นเริ่มรู้ตัวเข้าใจตัวเอง แต่ฝั่งต่างประเทศโดยเฉพาะอเมริกาที่ยังคงหลงทางกับความหลากหลายอยู่ ซึ่งกว่าจะได้าสติและรู้ว่าคนเล่นเกมต้องการอะไรคงต้องรออีกนานเลยทีเดียว