
ผ่านมาราว ๆ อาทิตย์เศษ ๆ เป็นที่เรียบร้อย (นับช่วงที่เขียนบทความนี้) กับซีซันที่ 2 อย่างเป็นทางการของ Marvel Rivals ที่มีการปรับสมดุลตัวละครเพิ่มฉากกับตัวละครฮีโรคนใหม่เข้ามา พร้อมกับการลดแรงค์ของทุกคนลง 9 ขั้นจนทุกคนต่างดิ้นรนแข่งขันเพื่อจะได้ขึ้นไปยืนสุดสุดท้ายที่ตัวเองอยู่ และหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดในตอนนี้ คือการเปลี่ยนแปลงตัวละครที่หลายคนทั้งรักทั้งเกลียดอย่าง Rocket Raccoon ที่ตัวเกมได้ปรับให้ตัว Rocket Raccoon เป็นตัวรักษาที่แท้จริงตามที่ทีมพัฒนาเกมต้องการเสียที ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ก็เล่นเอาหลายคนไม่ชอบ เพราะว่ามันแย่ลงแถมยังเพิ่มเวลาการใช้เจ็ตแพ็กเข้าไปอีก คราวนี้เลยทำให้หนียากขึ้นกว่าเดิม แต่มันจะเป็นแบบนั้นไหมเรามาดูรีวิวจากที่ผู้เขียน ที่ลองเล่นมาแล้วหลายชั่วโมง มาดูกันว่า Rocket Raccoon ตัวนี้ดีขึ้นขนาดไหนและต้องปรับตัวอย่างไรกับตัวละครนี้มาดูกัน

เริ่มจากการเปลี่ยนแปลงแรกที่หลายคนไม่ชอบเลย ก็คือพลังการรักษาจากลูกแก้วฮีลของ Rocket Raccoon ถูกลดลงจากเดิมที่จะรักษาได้ 70 หน่วยต่อวินาทีแม้จะโดนแค่ถาก ๆ หรือโดนเต็ม ๆ ก็จะค่อย ๆ ฟื้นขึ้นมาทีละ 70 หน่วยต่อวินาที ซึ่งมันดีมาก ๆ แต่สมัยที่ผู้เขียนใช้ Rocket Raccoon ตอนนั้นกลับรู้สึกต่างออกไป เพราะแม้การรักษาจะดีมาก ๆ ก็จริง แต่อย่าลืมว่ามันคือการเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ต่อวินาที ไม่ใช่แบบขึ้นทีเดียว 70 หน่วยแบบทันที มันเลยช่วยเพื่อนยามคับขันที่พลังใกล้หมดให้ฟื้นมาทันทีไม่ได้ ยิ่งเพื่อนที่พลังเหลือน้อยต้องรอหลายวินาที กว่าพลังจะฟื้นจนเพื่อนที่สู้กลับมาตั้งตัวได้

ต่างกับของใหม่จะเพิ่มพลังชีวิต 55 หน่วยแบบทันทีที่ลูกแก้วฮิลโดนตัวเพื่อน (แต่ถ้าโดนถาก ๆ ก็จะขึ้นเรื่อย ๆ 50 หน่วยต่อวินาที) ซึ่งมันช่วยเพื่อนที่พลังใกล้หมดระหว่างสู้ให้กลับมาสู้ได้ดีกว่าของเก่า ที่ลองคิดดูว่าลูกแก้วฮิล 55 หน่วยยิงโดนเพื่อนติด ๆ กัน 4 ลูกก็ได้ 300 หน่วยแล้ว และถ้าเพื่ออยู่แถวเดียวกันนี่คือฮีลหมู่เลยนะ แต่นั่นก็หมายถึงการที่เราต้องเล็งยิงมากขึ้นกว่าแต่ก่อนที่แค่สแปมยิงลูกแก้วรัว ๆ อย่างเดียว อันนี้คือดีงามแบบสุดในความคิดผู้เขียน และเมื่อเราต้องเปลี่ยนตัวเองจากการแค่สแปมยิงรัว ๆ แบบเก่ามาเป็นการเล็งเพื่อนเพื่อรักษาที่ดีขึ้น เราก็จะไม่มีเวลามองรอบ ๆ ตัวจึงอาจจะถูกกระทืบจากข้างหลังได้ ดังนั้นตอนเล่นก็หามุมแอบยิงจะได้ไม่โดนทำร้าย และเปลี่ยนที่ไปมาเรื่อย ๆ สองสามจุดเพื่อกันศัตรูรู้จุดที่เราอยู่

ต่อมาคือปัญหาใหญ่ที่สุดของ Rocket Raccoon ที่ถูกเพิ่มเวลาคูลดาวน์ของเจ็ตแพ็กจากเดิม 6 วินาทีเป็น 10 วินาทีที่กว่าจะขึ้นมาทีก็ทำให้เราหนีไม่ทันแบบแต่ก่อน ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ต้องแลกเมื่อเราฮีลได้ดีขึ้น โดยวิธีการหนีของ Rocket Raccoon ที่ผู้เขียนทำคือการไต่กำแพงวิ่งหนี ซึ่งสิ่งนี้หลายคนอาจจะไม่รู้มาก่อนว่า Rocket สามารถไต่กำแพงได้ และเมื่อไต่กำแพงพี่แกจะวิ่งเร็วมาก ๆ จนพวกที่ไล่ตามไม่สามารถตามเรามาทัน นี่ยังไม่นับที่เราปีนขึ้นไปยังที่สูงมาก ๆ ได้อีก แต่มันก็มีข้อเสียตรงที่บางพื้นที่บนกำแพงที่ต่างระดับ Rocket จะวิ่งไปไม่ได้ หรือเราที่ไปยืนจุดที่ไม่มีกำแพงอันนี้ก็แย่หน่อย ตอนเล่นควรฝึกการปีนกำแพงและวิ่งไปด้านข้างบนกำแพงให้คล่อง จะช่วยให้เรารอดไปได้อย่างแน่นอน (ผู้เขียนรอดเพราะท่าปีนกำแพงนี้)

จากประสบการณ์ที่เล่น Rocket Raccoon มาหลายชั่วโมง ผู้เขียนสามารถหนีได้ทั้ง Spider-Man ที่ตามเราไม่ทัน ส่วน Black Panther ก็ตามขึ้นมาข้างบนไม่ได้ จะมีแค่ Iron Fist ที่อาจจะหนียากหน่อย เพราะพี่แกสามารถกระโดดเกาะติดเราได้ทันที แต่ถ้ามีสติและหาจังหวะหนีดี ๆ ก็สามารถหนีได้ โดยรอจังหวะที่มันรัวหมัดปีนกำแพงหนีจะพอหนีทัน และที่ผู้เขียนเจอหนักสุดคือ Iron Fist กับ Black Panther มารุม Rocket Raccoon ตัวเดียว ที่ตอนแรกมีแค่ Iron Fist ตัวเดียวไล่ตามไม่ทัน จนไปเรียกเพื่อนให้เปลี่ยนตัวมาเป็น Black Panther เพื่อช่วยไล่ตาม ซึ่งถ้าเจอแบบ 2 รุมยังไงก็หนียากแต่โอกาสเจอแบบนี้น้อย แต่ถ้าเลือกได้ก็แบนพวกนี้ก่อนเข้าเกมจะดีที่สุด

ส่วนที่เหลือก็มีท่าไม้ตายที่ช่วยเพื่อนยามคับขันได้ และเราก็สามารถไล่ยิงศัตรูได้ด้วย เพราะยังมีการเพิ่มพลังโจมตีอยู่ที่อยู่ 25% ที่พอให้เราอัดตัวเล็ก ๆ จนตุยได้ และปืนของ Rocket Raccoon ทำลายกำแพงต้นไม้ของ Groot ได้เร็วมาก ๆ หรือบางครั้งก็ช่วยยิงหมึกของ Namor จากระยะไกล (แบบไกลมาก ๆ ) ได้อีก และถ้าเราเล็งดี ๆ เราสามารถช่วยฮีลเพื่อนจากระยะไกลได้ดีกว่า Rocket Raccoon ตัวเดิมเสียอีก ลองไปฝึกหนีให้คล่อง ๆ รับรองว่า Rocket Raccoon จะเป็นตัวเมนคนใหม่ของคุณอย่างแน่นอนลองไปฝึกกันดู