หลังจากที่ทาง Sony ได้นำเสนอวิดีโอโฆษณาตัวแรกของ PlayStation 5 (อ่านได้ที่ข่าวนี้) ซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การโชว์คุณสมบัติของคอนโทรลเลอร์ไร้สาย DualSense ของ PlayStation 5 ทั้ง haptic feedback และ adaptive triggers รวมถึง 3D AudioTech ด้วย ล่าสุดทาง PlayStation Blog ก็ได้นำเสนอประสบการณ์จากนักพัฒนาของเกมต่างๆ ที่มาแชร์ความรู้สึกหลังได้ลองสัมผัสจอย DuslSense ให้พวกเราได้ทราบกัน
Brian Horton - Marvel’s Spider-Man: Miles Morales (Creative Director)
Haptic Feedback จะทำให้เราได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ในการเล่น ซึ่งเราจะสามารถรับรู้ถึงทิศทางในการโจมตีผ่านทางระบบสั่นของจอย และสามารถรับรู้ถึงการใช้พลังต่างๆ ได้ เช่น รับรู้ความรู้สึกของ Venom Blast ด้วยระบบ aaptic ความละเอียดสูงของ DualSense ทำให้ทีมพัฒนาสามารถใส่แรงสะท้อนที่มีมิติเข้ามาได้ ถ้าเรากดปุ่มสี่เหลี่ยม เพื่อใช้ Venom Punch เราจะรู้สึกถึงการปะทุ (Spider-Man’s bio-electricity) ของไฟฟ้าชีวภาพจากด้านซ้ายของจอย แล้วรู้สึกถึงแรงปะทะอย่างรุนแรงในด้านขวาของจอย
Dinga Bakaba - Deathloop (Game Director)
ฉันรู้สึกตื่นเต้นมากกับ adaptive triggers และ haptic feedback ทั้งสองระบบนี้นำมาซึ่งประสบการณ์ใหม่ในการเล่นเกมที่สัมผัสได้ Deathloop เป็นเกมแนว first-person shooter ที่เราทำหลายอย่างมากเกี่ยวกับระบบอาวุธในเกมเพื่อให้แต่กต่างจากเกมอื่น ยกตัวอย่างสิ่งที่ชอบมาก เช่น เมื่อเวลากระสุนปืนขัดลำกล้องผู้เล่นไม่สามารถกดปุ่ม Trigger บน DualSense ได้ ซึ่งทำให้พวกเขาจะต้องทำให้ปืนกลับมาใช้ให้ได้ก่อนถึงจะกดได้
Kenji Kimura - Ghostwire: Tokyo (Director)
สำหรับในเกม Ghostwire: Tokyo มีการประสานมือร่ายคาถาเพื่อปราบปีศาจ DualSense จะเข้ามามีบทบาทในแง่ของการกระทำของผู้เล่นในเรื่องของ การยิงคาถา ระบบ haptic feedback จะทำให้ผู้เล่นรับรู้ถึงความสั่นและความรุนแรงของพลังงานในแบบที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน ไปจนถึงการสั่นแบบเบาบางมากๆ
Mathijs de Jonge - Horizon Forbidden West (Game Director, Guerrilla)
Horizon Forbidden West นำเสนออาวุธแบบใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อให้รู้สึกไม่เหมือนใคร และจอย DuslSense ที่มีระบบ adaptive triggers จะมีบทบาทช่วยให้การต่อสู้กับจักรกลและมนุษย์มีความแตกต่างและรู้สึกมันส์มากยิ่งขึ้น
Gavin Moore - Demon's Souls Remake (Creative Director, SIE Japan Studio)
ด้วยระบบ haptic Feedback ของ DualSense ทำให้การต่อสู้ใน Demon's Souls Remake รู้สึกถึงความเข้มข้น ดำมืดและถึงตายมากกว่าเดิม ผู้เล่นจะรู้สึกถึงทุกการเหวี่ยงดาบ และการร่ายเวทย์ แรงสะเทือนจากการโจมตีของบอสขนาดใหญ่ และการปะทะจากแรงป้องกัน นอกจากนี้พวกสิ่งเล็กๆ อย่างการดึงคันโยกต่างๆ ในเกมจะให้ความรู้สึกถึงแรงสั่นไหวอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน
และนี่เป็นเพียงแค่ตัวอย่างประสบการณ์จากนักพัฒนาเกมต่างๆ ที่นำเอาระบบ haptic feedback และ adaptive triggers ของจอย DuslSense ไปใช้ในการพัฒนาเพิ่มประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับเกมของตัวเอง ซึ่งบอกได้เลยว่ามันจะมอบประสบการณ์และความรู้สึกใหม่ๆ ให้กับผู้เล่นได้อย่างแน่นอน เห็นแบบนี้แทบจะรอเล่น PlayStation 5 ไม่ไหวซะแล้วสิ
สามารถเข้าไปอ่านประสบกาณ์จากทีมพัฒนาเกมได้เพิ่มเติม ที่นี่