หลังจากที่มีข่าวออกมาว่าทางผู้พัฒนาของ Riot Games ได้เตรียมจะทำการเนิร์ฟเจ้าปืนสไนเปอร์อย่าง Operator ลงในแพตซ์ใหม่ของ VALORANT อย่างแพตซ์ 1.09 (อ่านได้ที่ลิงก์นี้) ก็ดูเหมือนจะเป็นไปตามนั้นจริงๆ แล้ว เพราะตอนนี้ล่าสุดทาง Riot Games ก็ได้ปล่อย Patch Note 1.09 ของ VALORANT ออกมาเรียบร้อย และขอบอกเลยว่าแพตซ์นี้ทาง Riot Games จัดหนักสุดๆ เพราะมีการแก้ไขบัคและบัฟ/เนิร์ฟ เอเจนต์เมต้าในการแข่งอย่าง Jett และ Reyna ลงเรียบร้อย หลังจากมีหลายๆ คนหยิบไปโชว์พลังในการแข่งขันกันอย่างล้นหลาม

รายละเอียดแพตซ์ 1.09
JETT

ในแพตซ์นี้ทาง Riot Games ได้ทำการเนิร์ฟสกิล X ของ Jett อย่าง Blade Storm ลงสักที หลังจากที่มีหลายๆ คนต่างร่ำร้องว่าสกิลนี้มันดีเกินไปในหลายๆ อย่าง ซึ่งทาง Riot Games พวกเขาได้ให้เหตุผลในการเนิร์ฟไว้ว่า สกิล Blade Storm นั้นทรงพลังเกินไปในระยะไกล ซึ่งการเนิร์ฟครั้งนี้จะปรับให้ผู้เล่นหันมาใช้ Blade Storm ในระยะประชิดมากยิ่งขึ้น
- เวลาระหว่างระดมปามีดติดๆ กันจะเพิ่มความเร็วขึ้นจาก 0.33 วินาที >>> 0.45 วินาที
- เวลาคลิกขวา (ปามีดทั้งหมด) จะมีการกระจายดาเมจลดลงโดยจะเริ่มคิดจากที่ระยะ 12 เมตรและจะลดลงเรื่อยๆ ซึ่งตอนที่กระจายสูงสุดจะลดอยู่ที่ 35 ดาเมจ
- ตัวคูณความเสียเวลาเฮดช็อตในการใช้ Blade Storm ลดลงจาก 3x >>> 2x
VIPER

ในขณะที่ Viper นั้นแข็งแกร่งมากขึ้นในแพตซ์ทีผ่านๆ มา แต่ผลกระทบของเธอโดยรวมกับตัวเกมมันออกมาน้อยกว่าที่ Riot Games ต้องการซึ่งการบัฟ Viper ในรอบนี้จะดำเนินการไปเหมือนกับแพทช์ 1.07 เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการเล่น Viper ให้มากโดยเฉพาะเมื่อพยายามเล่นกับเพื่อนในทีม
- เชื้อเพลิง ตอนนี้ Viper เริ่มเกมมา Viper จะมีเชื้อเพลิงทันที 100 หน่วย (ก่อนหน้านี้ 50 หน่วย)
- ตอนนี้ Viper สามารถวางกำแพงของเธอก่อนรอบได้แล้ว
Riot Games ต้องการให้เธอสามารถทำงานร่วมกับทีมของเธอได้ทันทีที่บาเรียลดลงโดยไม่ต้องพยายามกังวลกับจำนวนเชื้อเพลิงให้สูงสุดเสมอสำหรับการเคลื่อนไหวตอนเริ่มเกม
- Snake Bite ดีบัฟที่มีผลจาการใช้จากสกิล Snake Bite จะคงอยู่เป็นเวลา 2 วินาที
หลังจากออกจากพิษของ Viper การทิ้งดีบัฟที่เปราะบางทันทีเมื่อออกไม่ได้สร้างปัญหาให้ศัตรูมากตามที่เราคาดหวังไว้เมื่อตอนที่เราบัฟเพิ่มความสามารถเข้าไป ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้น่าจะทำให้ตัว Viper มีความได้เปรียบและมีผลต่อทีมมากยิ่งขึ้น รวมถึงปัญหาที่ไม่เหมือนใครต่อคู่ต่อสู้ที่เล่นอยู่รอบตัว
- Viper's Pit ความเร็วในการเคลื่อนที่เพิ่มขึ้นสองเท่าในขณะที่ร่าย และตอนนี้ Viper จะสามารถสวมใส่อาวุธของเธออย่างรวดเร็วขึ้นหลังจากที่ร่ายสกิลเสร็จแล้ว Viper's Pit เสร็จแล้ว
REYNA

ทาง Riot Games พวกเขารู้สึกว่าตอน Reyna ใช้สกิล X อย่าง Empress นั้นตัวเธอจะเก่งเกินตอนที่ถืออาวุธหนักหรือปืนประเภท SMG ซึ่งทำให้ผู้เล่นสามารถสเปรย์ปืนพวกนี้ออกมาได้ดีเกินไป จึงได้ได้เนิร์ฟให้สกิล Empress ลงความเร็วในการยิงลงตอนอยู่ในโหมดนี้ เพื่อให้ผู้เล่นได้หันเก็บสกิลนี้ไว้เพื่อไปใช้กับปืนประเภทไรเฟิล (Vandal, Phantom) มากขึ้น
- Empress โบนัสอัตราการยิงลดลงจาก 25% >>> 15% ในอัตราการยิงก่อนหน้านี้
BRIMSTONE
- โบนัสอัตราความเร็วในการยิงเมื่อได้ผลของบัฟ Stim Beacon เพิ่มขึ้นจาก 10% >>> 15%

Operator
![Steam Workshop::[Valorant] Operator [PBR Materials]](https://steamuserimages-a.akamaihd.net/ugc/1010439991342361097/741019878495EA206C436BB61D4640E5027D0E2E/?imw=637&imh=358&ima=fit&impolicy=Letterbox&imcolor=%23000000&letterbox=true)
- ราคาเพิ่มขึ้นจาก 4500 >>> 5000
- ลดความเร็วการเคลื่อนไหวแบบสโคปลงจาก 76% >>> 72%
การยิง Deadzone ของปืน Operator จดถูกลดเหลือ 15% จาก 30% (หมายความง่ายๆ ว่าเป้าจะยิงได้แม่นขึ้นช้ากว่าปกติ และจะกลับมาสู่แบบปกติช้ากว่าเดิมในภายหลัง)
- ลดอัตราการยิงจาก 0.75 >>> 0.6
- ปรับเวลาในการติดตั้งทันทีจาก 0.3 >>> 0.5
- ดาเมจยิงขาลดลงจาก 127 >>> 120
ซึ่งนอกเหนือจากเนิร์ฟ Operator และ เอเจนต์ต่างๆ แล้วในแพตซ์ 1.09 นี้ยังมีการปรับรายละเอียดเกี่ยวกับในตัวเกมอีกมายเลยทีเดียวครับ ซึ่งก็ตรงกับข่าวลือที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้หลายอย่างเลยทีเดียวโดยเฉพาะระบบหาห้องที่แก้ไขเรียบร้อย และที่สำคัญที่สุดเลยก็คือมีการแก้ไขการทำงานของทุกปืนในเกมใหม่ระหว่างที่กระโดด ซึ่งจุดนี้ถ้าใครเป็นผู้เล่นระดับสูงคงเจอปัญหาโดน Snap ออกมายิงหัวดุ้งกันบ่อยๆ ซึ่ง Riot Games จึงแก้ไขในนี้แบบเยอะมากๆ เลยทีเดียวครับ และยังมีการแก้ไข Bug ต่างๆ อีกพรึบ
อาวุธทั้งหมด
ทาง Riot Games พวกเขาสังเกตเห็นแนวโน้มที่ผู้เล่นที่ลงจากการกระโดดสามารถยิงได้อย่างแม่นยำเร็วกว่าเกินที่ควร (แม้ว่าปัญหานี้จะปรากฏชัดเจนที่สุดใน Operator) แต่พวกเขาบอกว่ามันส่งผลต่ออาวุธทั้งหมดในเกม โดยการกระโดดซุ่มมองมีค่ามากๆ สำหรับศักยภาพในการผสมผสานเทคนิคของผู้เล่น แต่ในบางทีมันก็ยากเกินไปที่จะทำให้ผู้เล่นจัดการและแสดงออกมาได้อย่างสมเหตุสมผล (ซึ่งการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะคงไว้ซึ่งศักยภาพและความสมดุลในตัวเกม)

- สถานะความไม่แม่นยำตอนการกระโดดลงจะเปลี่ยนจากทีละน้อย
- เพิ่มระยะเวลาความไม่แม่นยำของการกระโดดลงเพิ่มขึ้นจาก 0.2 >>> 0.225
- เพิ่มค่าความไม่แม่นยำของการกระโดดตอนลงเพิ่มขึ้นจาก 5.0 >>> 7.0 (เพิ่มความไม่แม่นยำเป็นเวลา 0.225 วินาทีหลังลงถึงพื้น)
โดย Riot Games ได้ยืนยันอย่างชัดเลยว่า ในแพทช์นี้ โอกาสที่ผู้เล่นจะรอคิวมากกว่าชั่วโมงควรจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งก็ต้องมารอดูกันครับว่าจริงอย่างที่พวกเขากล่าวไว้หรือเปล่าและปิดท้ายแพตซ์โน้ต 1.09 นี้ด้วยการแก้ไข Bug บางอย่าง ที่ Riot Games เปิดเผยออกมากันครับ
- การแก้ไขบั๊ก แก้ไขปัญหาที่ฮิตบ๊อกซ์ของ Sova ไม่ถูกต้องขณะใช้ Owl Drone
- แก้ไขบั๊กที่ดวงตาเปล่งประกายของ Omen ไม่ได้ถูกลบออกอย่างถูกต้องเมื่อเขายกเลิกอัลติของเขา
- แก้ไขบั๊กที่การตั้งค่าเกมแบบกำหนดเองจะถูกล้างหลังจากออกจากล็อบบี้เกมแบบกำหนดเอง

ก็เรียกว่าเป็นแพตซ์ที่รายละเอียดเยอะมากเลยทีเดียวครับสำหรับแพตซ์ 1.09 นี้ของ Riot Games ซึ่งแน่นอนไฮไลท์คงต้องเพ่งเล็งไปที่การปรับ Mechanic ของการกระโดดในทุกๆ ปืนว่ามันจะส่งต่อการเล่นแค่ไหน และรวมถึงการเนิร์ฟปืนสไนเปอร์อย่าง Operator ด้วย ซึ่งแน่นอนครับทุกๆ อย่างส่งผลต่อการเล่นและในการแข่งขันไม่มากก็น้อยละ