LoL : Wild Rift ได้ทำการเดินหน้าครั้งใหญ่อีกครั้งด้วยการอัปเดตแพทช์ใหญ่ส่งท้ายปี 2020 อย่างแพทช์ 1.1 ซึ่งในแพทช์นี้นั้นบอกเลยว่ามีอะไรที่ผู้เล่นต้องรู้ไว้เยอะมากๆ เพราะมีการปรับสมดุลอะไรหลายอย่างพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบัฟ/เนิร์ฟ แชมเปี้ยน หรือการปรับแมคคานิคในตัวเกม ก็มีด้วยเช่นกัน
อย่างที่บอกไปว่าในแพทช์นี้ Riot Games พวกเขาจัดหนักสุดๆ เพราะมันถือว่าเป็นแพทช์ใหญ่ที่สุดของตัวเกม LoL : Wild Rift นับแต่ตั้งเปิด Open Beta มาเลยก็ว่าได้ ดังนั้นมาดูกันดีกว่าครับว่ามีอะไรที่เราควรรู้ไว้บ้างในแพทช์ 1.1 ของ เกม MOBA บนมือถือเกมนี้
1. การปรับสมดุลแชมเปี้ยน 6 ตัว
ในแพทช์นี้ Riot Games ก็ได้มีการปรับสมดุลบัฟ/เนิร์ฟ แชมเปี้ยนกว่า 6 ตัวด้วยกัน โดยไฮไลท์เลยก็คงเป็นการเนิร์ฟอีกหนึ่งเจ้าป่าระดับ Top Tier ในตอนนี้อย่าง SHYVANA ให้อ่อนลง และก็รวมถึงการบัฟแชมเปี้ยนตกเมต้าตัวอื่นๆ อีกหลายตัว
ALISTAR
ปรับจังหวะเวลาของ (2) Headbutt เล็กน้อยเพื่อส่งเสริมความหลากหลายให้มากขึ้นในเกมเพลย์ที่หนักหน่วงของ Alistar
(2) HEADBUTT
คูลดาวน์: 13/12/11/10 วินาที → 14/12.5/11/9.5 วินาที
GRAGAS
อัลติเมทของ Gragas นั้นใช้ยากมากใน Wild Rift และมันเป็นส่วนสำคัญของศักยภาพในการเล่นของเขา เราปรับให้มันเร็วขึ้นเล็กน้อยเพื่อให้เขาเริ่มปาร์ตี้ได้เร็วขึ้นอีกสักหน่อย
(ULT) EXPLODING CASK
เวลาเคลื่อนที่: 6 เฟรม → 4 เฟรม
JANNA
Janna หลุดออกจากวงจรไปอย่างช้า ๆ เมื่อแฟนตาซีหลักของเธอควรจะยังคงอยู่ในฐานะตัวยิงตอดที่มีความสามารถในการเคลื่อนที่สูงและสามารถปกป้องแชมเปี้ยนได้ เราจะส่งเธอกลับเข้าสู่สนามรบโดยการบัฟ (2) Zephyr และ (3) Eye of the Storm ของเธอ
ค่าพลังพื้นฐาน
พลังโจมตี: 46 → 52
(2) ZEPHYR
ความเสียหาย: 55/115/175/235 + 50% AP + 25% MS → 65/125/185/245 + 60% AP + 25% MS
(3) EYE OF THE STORM
โล่ป้องกันพื้นฐาน: 80/130/180/230HP → 90/140/190/240HP
คูลดาวน์: 16/14/12/10 วินาที → 13/12/11/10 วินาที
SHYVANA
Shyvana เป็นมังกรมากกว่ามนุษย์เนื่องจากวิธีการโจมตีด้วยลูกไฟของเธอ มาปรับเลขสักหน่อยเพื่อช่วยให้เธอเย็นลง
(3) FLAME BREATH
ความเสียหายร่างมังกร: 75 + level*5 + 30% AD + 30% AP → 45 + level*5 + 20% AD + 30% AP
ความเสียหายจากไฟร่างมังกร: 45 + level*5 + 10% AD + 20% AP → 30 + level*4 + 10% AD + 20% AP
TRYNDAMERE
Tryndamere อยู่ในระดับกลาง ๆ ก่อนที่จะมีการเนิร์ฟไอเทมคริติคอล และเขาดูอ่อนลงหลังจากที่เราเนิร์ฟไอเทมไป เราก็เลยจะทำอะไรให้เขารู้สึกฟึดฟัดขึ้นสักหน่อย
(1) BLOODLUST
HP% AD: 0.2/0.25/0.3/0.35 → 0.25/0.3/0.35/0.4
(ULT) UNDYING RAGE
คูลดาวน์: 100/90/80 วินาที → 100/85/70 วินาที
TWISTED FATE
เราได้รับฟังความคิดเห็นจากผู้เล่น TF ว่าเด็คของเขาใช้เวลาค้นหานานเกินไปเราจึงทำให้การ์ดของเขาสับเร็วขึ้น
(2) PICK A CARD
2. เพิ่มแชมเปี้ยนใหม่ 3 ตัว
โดย 2 พี่น้องนักรบจาก Noxus อย่าง Darius และ Draven จะเข้าสู่ตัวเกมก่อน ส่วนหงอคง Wukong จะตามมาทีหลัง โดยสามารถอ่านข่าวเกี่ยวกับ 3 แชมเปี้ยนได้ที่ลิงก์นี้
3. เหล่าแชมเปี้ยน Jungle ฟาร์มช้าขึ้น (มาก)
จุดนี้เรียกว่าน่าจะส่งผลต่อความเร็วของตัวเกม LoL : Wild Rift แบบเต็มๆ เพราะพวกเขาทำการเนิร์ฟ Spell ของเหล่า Jungle อย่าง Smite ให้มีคูลดาวน์ที่มากขึ้น ซึ่งก็เพื่อจะชอความเร็วในการเดินเกมของพวกตำแหน่งป่านั่นเอง เพราะบางครั้งต้องยอมรับว่าแชมเปี้ยน Jungle ไปแตะ Lv. 5 ก่อนพวกยืนเลนสะอีก
ชาร์จครั้งที่สองของ Smite จะช้าลง 10 วินาที
4. นำระบบ ABILITY HASTE ของ League of Legends บน PC มาใช้งาน
Riot Games ได้นำการลดคูลดาวน์สกิลของเกม LoL บน PC มาลงตัวเกม LoL : Wild Rift แล้วตอนนี้ซึ่งระบบที่ว่าก็คือ ABILITY HASTE การปรับจุดนี้บอกเลยว่ามันจะส่งผลต่อการออกไอเทมของแชมเปี้ยนในเกมเปลี่ยนไปไม่มากก็น้อยแน่นอน เพราะแต่เดิมการลด Cooldown สกิลจะตันอยู่ที่ 40% แต่ในแพทช์ 1.1 นี้ของ LoL : Wild Rift มันสามารถทะลุ 40 % ได้แล้ว
ดังนั้นแชมเปี้ยนที่ต้องใช้วิธีการเล่นสแปมสกิลบ่อยๆ จะเก่งขึ้นมหาศาลในกรณีที่ออกของลด Cooldown แต่ก็อย่าลืมว่าถ้าเรามุ่งแต่ลด Cooldown สกิล ไอเทมที่เพิ่มดาเมจของเราก็จะหายไปด้วยเช่นกันครับ
5. มีการปรับ Mana regen แชมเปี้ยนมากมาย
อันนี้อ่านดูเผินๆ เหมือนจะไม่มีอะไรแต่ถ้าใครที่เล่นตัวเกม LoL : Wild Rift คงเซงกับการที่โดนแชมเปี้ยนอีกฝ่ายสแปมสกิลใส่รัวๆ ในช่วงต้นเกมโดยไม่สนใจว่า Mana จะหมด ซึ่งทาง Riot Games พวกเขาก็เล็งเห็นในจุดนี้จึงได้ปรับการ Regen Mana แชมเปี้ยนมากมายหลายตัวมากๆ
แน่นอนว่าทีนี้รูปแบบการยืนเลนคงเปลี่ยนไปแน่นอน เพราะแชมเปี้ยนบางตัวที่โดนปรับเยอะคงใช้สกิลสแปมใส่แบบมั่วซั่วยากขึ้นแล้ว
นี้ก็เป็น 5 หัวข้อหลักๆ ที่ผู้เล่น LoL : Wild Rift ควรรู้ก่อนเข้าไปเล่นแพทช์ใหม่ 1.1 นี้ที่ทาง Riot Games อัปเดตมาให้ผู้เล่นกัน โดยยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมาย ซึ่งสามารถเข้าไปอ่าน Patch Notes ได้ที่ลิงก์นี้เลยครับ