เป็นเรื่องยากมากที่เราจะไม่รู้สึกตื่นเต้นกับเนื้อเรื่องใหม่ของแฟรนไชส์ Final Fantasy ถึงแม้เราจะยังไม่ได้เห็นตัวเกมภาคใหม่มากนัก แต่ก็รู้สึกได้ว่า Final Fantasy XVI นั้นมีความพิเศษอย่างแน่นอน ความประทับใจของ Trailer เปิดตัวเกม ดูเหมือนว่าจะเป็นสัญญาณบอกว่านี่แหละ คือ Final Fantasy ที่แฟนๆนับล้านต่างรอคอย การกลับสู่โลกแฟนตาซี ตัวละครที่หลากหลาย ทำให้แฟนๆหลายคนคาดหวังว่า มันจะเป็นหนึ่งในแฟรนไชส์ที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
และนี่คือ 10 รายการที่แฟนๆคาดหวังว่าจะได้พบใน Final Fantasy XVI
เนื้อเรื่องที่เมคเซนส์
ใน Final Fantasy XV เราคาดหวังถึงตัวละครที่แข็งแกร่ง และ มีเรื่องราวที่น่าจดจำ แม้ว่าภาค 15 จะประสบความสำเร็จในเรื่องของความตื่นเต้น แต่ตัวเกมกลับยุ่งเหยิงในเรื่องของการดำเนินเรื่องที่ถูกแยกส่วนกระจัดกระจาย และ แน่นอนว่ามันจบลงแบบงงๆ ซึ่งแฟนๆก็ต้องติดตามในส่วนของ DLC หรือ นิยายเพิ่มเติมเพื่อให้เนื้อเรื่องสมบูรณ์ ทั้งที่จริงๆแล้ว ถ้าเอาเนื้อเรื่องที่กระจัดกระจายออกมารวมกันเป็นเรื่องเดียว มันก็จะเป็นเกมที่ดีมากๆ เกมหนึ่ง ดังนั้นในภาค 16 นี้ Square Enix จึงต้องเอาบทเรียนจากภาค 15 มาเป็นตัวอย่างและ กลับมาให้ความสำคัญกับเนื้อเรื่องอีกครั้ง
ไม่มีส่วนเสริม หรือ DLC แยก
ต่อเนื่องมาจากข้อแรก เพราะเนื้อเรื่องภาค 15 ที่กระจัดกระจายไปหมด ถ้าเล่นจนจบก็จะรู้ได้ว่ามันข้ามส่วนสำคัญไปเยอะมากๆ และ บางจุดก็ไม่มีการอธิบายที่เหมาะสม(หรือไม่อธิบายเลย) ทำให้ผู้เล่นต้องตามเนื้อเรื่องเสริม DLC ต่างๆ อย่างเช่น อนิเมชั่น FFXV Brotherhood, ภาพยนตร์ Kingslaive เราไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่สนใจภาคต่อ หรือ ส่วนเสริมเนื้อเรื่อง แต่มันจะต้องแยกกันอย่างชัดเจนว่า เนื้อเรื่องหลักก็คือเนื้อเรื่องหลัก ส่วนเสริมก็คือส่วนเสริม ไม่ใช่การหั่นเนื้อเรื่องหลักเป็นส่วนเสริมอย่างที่ภาค 15 ได้ทำเอาไว้
ระบบปาร์ตี้ขนาดใหญ่
นับตั้งแต่เริ่มซีรี่ส์มา Final Fantasy มีรูปแบบปาร์ตี้ที่หลากหลาย และ คลาสสิค ที่ผู้เล่นได้ประสบการณ์จากการเป็นผู้ควบคุมปาร์ตี้ใหญ่ที่มีตัวละครหลากหลาย Final Fantasy XVI ก็ควรจะเป็นอย่างนั้นเช่นกัน มันควรจะมีปาร์ตี้ที่ผู้เล่นสามารถควบคุมตัวละครที่มีทั้งจุดแข็งจุดด้อยในทีม ซึ่งเป็นสิ่งที่ภาค 15 พลาดไป ถ้าภาค 16 จะกลับมามีบรรยากาศ และ เนื้อเรื่องแบบคลาสสิค มันก็จะเป็นเรื่องที่ดีและเหมาะมากๆ
ให้ความสำคัญกับตัวละครมากขึ้น
เราได้พูดถึงความแตกต่างของตัวละครในระบบปาร์ตี้ที่ควรมีทั้งจุดแข็งและจุดด้อย Final Fantasy XVI ก็สามารถทำได้หากใช้ระบบ Class (หรือ Job ที่เรียกๆกัน) ตัวละครอาจจะมีหลากหลาย แต่มันก็ยังอยู่ในบทบาทที่กำหนด ผู้เล่นยังมีอิสระในการกำหนด และ ปรับแต่งระบบ Class ย่อย หรือ Class เฉพาะ ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่แปลกใหม่ในซีรี่ส์เกม Final Fantasy และ คาดหวังจะได้เห็นกันใน Final Fantasy XVI
แผนที่ Open World ขนาดใหญ่
เป็นเรื่องน่าแปลกที่เกมแนว role play ในยุคปัจจุบันไม่ได้รับประกันว่าจะเป็นเกมแนว open world เสมอไป อย่างภาค 13 ที่พยายามเป็นทั้ง open world และ เนื้อเรื่องเส้นตรง ส่วนภาค 15 ก็เน้นที่ open world เป็นส่วนใหญ่ และ ภาค 7 remake เดินเนื้อเรื่องเป็นเส้นตรงเพียงอย่างเดียว ซึ่งในภาค 16 ก็คาดหวังกันว่าจะได้เห็นโลก open world อย่างเต็มที่ (อาจคล้ายภาค 12 หรือ Xenoblade) จากที่เห็นในตอนนี้ โลก Valisthea ดูมีความน่าสนใจมากทีเดียว ไม่ใช่แค่ภาพสวยๆ แต่รวมไปถึงตำนานและเรื่องเล่าเบื้องหลังต่างๆ ดังนั้นการที่ได้มีโอกาสสำรวจโลกที่กว้างใหญ่นั้นเป็นสิ่งที่แฟนๆต่างก็คาดหวังอย่างยิ่งยวด
เมืองใหญ่หลายๆเมือง
การได้สำรวจ และ สัมผัสความสวยงามของเมืองใหญ่เป็นสิ่งที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งของเกม JRPG และมันยิ่งดีขึ้นไปอีกถ้ามันอยู่ในเกมแฟนตาซี อย่าง Final Fantasy XVI จากรายละเอียดเล็กน้อยที่ได้ทราบมา Valisthea ที่เป็นเมืองหลักของภาค 16 ประกอบไปด้วยกลุ่มคน 6 กลุ่มที่แตกต่างกัน และ มีเรื่องขัดแย้ง ดังนั้นการได้ชมเมืองใหญ่ที่มีเอกลักษณ์ และ ความแตกต่างทางสถาปัตยกรรม ดูจะเป็นเรื่องสำคัญของเกมไปเสียแล้ว
ไม่มีเนื้อเรื่องที่น่ารำคาญ
Final Fantasy ผูกติดอยู่กับเนื้อเรื่องมาตั้งแต่ภาคแรก การดำเนินเนื้อเรื่องเป็นเส้นตรงแบบภาค 13 ได้ทำลายความสนุกลงไปพอสมควร ภาค 15 ยิ่งแล้วใหญ่พูดถึงแล้วก็เจ็บช้ำใจ ภาค 7 remake ถึงแม้จะปรับปรุงแต่ก็ไม่สามารถเลี่ยงการเดินเรื่องแบบเส้นตรงได้ ภาค 16 จึงควรคิดถึงจุดนี้ให้มากๆ เราต่างก็คาดหวังว่ามันจะออกมาดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา หรือ อย่างน้อยก็ดีกว่าภาคที่ผ่านๆมา
ระบบเวทมนตร์แบบเจาะลึก
Square Enix ควรใช้โอกาสในจุดนี้ให้เป็นประโยชน์จากโลกเกมแฟนตาซี อย่างที่ได้กล่าวไปก่อนหน้านี้เรื่อง Class เฉพาะของตัวละคร ที่ผู้เล่นจะได้มีประสบการณ์เจาะจงใน Class สายเวทย์ ได้อัปเกรด และ ปรับแต่ง มันไม่เพียงแต่ช่วยให้เกมมีกราฟฟิคที่สวยงาม หรือ ช่วยในองค์ประกอบของเนื้อเรื่อง แต่ยังช่วยเพิ่มความมีมิติให้กับตัวเกมอีกด้วย
ระบบการต่อสู้แบบ ATB
จาก Final Fantasy VII remake ที่ในที่สุด Square Enix ก็ได้ค้นพบระบบการต่อสู้ที่สมดุล ระหว่าง turn-based และ action combat ที่พวกเขาพยายามบอกกับเราเสมอว่า Final Fantasy เป็นซีรีส์ที่สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ ถ้าภาค 16 จะทำแบบนั้นก็เป็นสิ่งที่สมเหตุสมผล และ คาดหวังว่าจะทำเช่นนั้น อาจจะไม่ต้องจำเป็นทำแบบภาค 7 remake ทั้งหมด อาจจะทำให้คล้ายกันแล้วเพิ่มกลยุทธ์เข้าไป ถ้าทำได้มันจะกลายเป็นอะไรที่แฟนๆฝันถึงเลยทีเดียว
บอสที่ซ่อนอยู่มากมาย และ ตัวเลือกดันเจี้ยน
ในบรรดาสิ่งคาดหวังทุกอย่าง ดูเหมือนว่าสิ่งนี้ดูจะเป็นจริงง่ายที่สุด Final Fantasy มีประวัติอันยาวนานถึงระบบตัวเลือกดันเจี้ยนที่มีความละเอียดซับซ้อน และ บอสที่ซ่อนอยู่ แฟนๆต่างคาดหวังว่าทีมงานที่ทำเกมอย่าง Final Fantasy XIV ที่รับผิดชอบในภาคล่าสุดนี้ด้วย จะใส่บอสและดันเจี้ยนมาอย่างเต็มที่ อย่างที่เกม MMO ควรจะมี (บางคนคาดหวังว่าทีมงานจะ "ยัด" เข้ามาเยอะๆเลย) ซึ่งแฟนๆก็มองโลกในแง่ดีว่า เกมอย่าง Final Fantasy ยังไงก็ต้องมีบอส และ ดันเจี้ยนอย่างแน่นอน
แล้วคุณผู้อ่านล่ะ คาดหวังให้ทีมงาน Final Fantasy XVI ใส่อะไร หรือ ทำอะไรให้ตัวเกมบ้าง
สนใจซีรีส์ Final Fantasy เหรอ คลิ๊กเลย
>>FFXIV free trial<< บน PC หรือ >>FFXIV<< บนเครื่อง PS4
>>FFXV steam edition<< บน PC
>>FFVII remake<< และ >>Playstation store<< บนเครื่อง PS4