อัปเดตกันไปเรียบร้อยแล้วสำหรับ League of Legends: WIld Rift เวอร์ชั่น 1.1 ที่บอกได้เลยว่าเปลี่ยนแปลงไปมากจริงๆ นับตั้งแต่การเปิดทดสอบ Open Beta เป็นต้นมา มีแชมป์เปี่ยนหลายตัวที่โดนปรับความสามารถกันขนานใหญ่ รวมไปถึงระบบสนับสนุนมากมายที่เพิ่มเข้ามาในเกมอีกด้วย
โดยรายละเอียดการปรับความสามารถใหม่ๆ ของแชมป์เปี้ยนประจำเกมนั้นมีดังต่อไปนี้
Jhin
![](https://img.4gamers.com.tw/ckfinder-th/image2/auto/2020-12/wild rift jhin-201222-115644.png?versionId=3i7cQ3C4Hpg8gzcnnqtk22JevpiIozoW)
ความเห็นจากทีมงาน: Jhin นั้นแกร่งเกินไปในทุกช่วงของเกม ทางทีมงานจึงปรับลดความสามารถทั่วไปของเขาลง อีกอย่างที่ทำให้เขาได้เปรียบมากก็คือกับดักอันทรงพลังเกินพอดี ซึ่งความตั้งใจเดิมของทีมงานคือต้องการให้ผู้เล่นใช้ทำคอมโบกับสกิล Deadly Flourish นั่นเอง
ค่าพลังพื้นฐาน
- ความเร็วการโจมตีเริ่มต้น: ลดลงจาก 0.75 → 0.66
- ความเร็วโจมตีที่เพิ่มขึ้นตามเลเวล: 2.2% → 3.2%
- ความเร็วโจมตีที่เลเวล 15 0.94 (ไม่เปลี่ยนแปลง)
- ความเร็วโจมตีที่เพิ่มขึ้นตามเลเวล: 5.5 → 4.55
- พลังโจมตีที่เลเวล 15 โดยไม่มีไอเทม: 196 → 177
(3) CAPTIVE AUDIENCE
(4) CURTAIN CALL
- คูลดาวน์: 80/70/60 → 95/80/65
Varus
![](https://img.4gamers.com.tw/ckfinder-th/image2/auto/2020-12/varus_skin01-201222-115708.jpg?versionId=Wjpmjp5XSna40KgND7z7yDfe9Yp_frS_)
ความเห็นจากทีมงาน: จากเดิมที่ Varus นั้นค่อนข้างจะด้อยประสิทธิภาพกว่าแชมป์เปี้ยนสาย Marksman คนอื่นๆ ตอนนี้เขาก็กลับมาผงาดได้อีกครั้งแล้ว จากการลดคูลดาวน์ในหลายๆ สกิล เพิ่มความเสียหายค่าพลังพื้นฐานเพิ่ม เราก็หวังได้ว่าจะได้เห็นพ่อหนุ่มคนนี้กลับมายืนเลนสู้กับคนอื่นๆ ได้
ค่าพลังพื้นฐาน
- ความเร็วเคลื่อนที่: 325 → 330
(2) BLIGHTED QUIVER
- คูลดาวน์: 30 วินาที → 25 วินาที
- ระยะเวลาของบัฟ: 4 วินาที → 6 วินาที
- ความเสียหาย: 3/3.5/4/4.5% พลังชีวิตสูงสุด → 3.5/4/4.5/5% พลังชีวิตสูงสุด
Ezreal
![](https://img.4gamers.com.tw/ckfinder-th/image2/auto/2020-12/league-of-legends-wild-rift-1211635-1280x0-201222-115742.jpeg?versionId=fUVi83Ph3zX.0ieKlPad0WgHLp6CJOLF)
ความเห็นจากทีมงาน: อย่างที่เรารู้กันดีว่า Ezreal ใน Patch ที่ผ่านมานั้นเก่งแค่ไหน ด้วยการที่ตัวของเขานั้นสร้างความเสียหายได้มากมายในขณะที่ตัวเองปลอดภัยไร้กังวล ดังนั้นทางทีมงานเลยปรับความเสียหายและเวลาคูลดาวน์ของสกิล (3) Arcane Shift ให้เหมาะสม เพื่อให้ผู้เล่นต้องคิดมากขึ้นเวลากระโดดเข้าไปกลางวงเช่นนี้
(P) RISING SPELL FORCE
- ความเร็วโจมตีต่อแต้มสะสม: 12.5% → 10%
(1) MYSTIC SHOT
- ความเสียหาย: 20/55/90/125 → 20/50/80/110
(3) ARCANE SHIFT
- คูลดาวน์: 19/17/15/13 → 25/22/19/16
Akali
![](https://img.4gamers.com.tw/ckfinder-th/image2/auto/2020-12/akali-201222-115817.jfif?versionId=aNbHDs9gBtBqTgt_gxWtsVUNN1Ay5mw3)
ความเห็นจากทีมงาน: ไม่มีอีกแล้วกับ Akali ที่อ่อนแอกว่าคนอื่น คราวนี้ทีมงานจัดเต็มเพิ่มของที่ช่วยให้เธอรอดได้นานขึ้น ทั้งเวลาคูลดาวน์ ระยะการยิง และค่าเกราะขึ้นอีก เพื่อให้เธอสามารถยืนเยนซัดหน้ากับแชมป์เปี้ยนคนอื่นได้อย่างสูสี
ค่าพลังพื้นฐาน
ASSASSIN'S MARK (P)
- โบนัสความเร็วเคลื่อนที่: 40% → 50%
(2) TWILIGHT SHROUD
- คูลดาวน์: 20 วินาที → 18 วินาที
- โบนัสความเร็วเคลื่อนที่: 25/30/35/40% → 30/35/40/45%
(3) SHURIKEN FLIP
Evelynn
![](https://img.4gamers.com.tw/ckfinder-th/image2/auto/2020-12/evelynn_skin01-201222-115854.jpg?versionId=VFBm0VxlnVlY8vDREH5yoBFiVvfgRFBu)
ความเห็นจากทีมงาน: เป็นอีกหนึ่งตัวที่ทีมงานปรับความสามารถเพิ่มขึ้น ด้วยการเพิ่มระยะของสกิล (1) Hate Spike เพื่อที่เธอจะได้ทำการ Charm และยื้อไฟท์ได้ดีขึ้น
(1) HATE SPIKE
- ระยะ: 5 → 6.5
- อัตราค่าพลังเวท: 40% → 50%
Amumu
![](https://img.4gamers.com.tw/ckfinder-th/image2/auto/2020-12/amumu_skin01-201222-115932.jpg?versionId=Jl4RCcyqpvzfcLe7EXiumTZnRWMUU8BK)
ความเห็นจากทีมงาน: ช่วงนี้เราจะเห็นว่า Amumu ออกอาละวาดไปทั่วทั้ง Wild Rift ทำให้ทางทีมงานต้องปรับลดความแรงของสกิลของมัมมี่เจ้าน้ำตาตัวนี้ลงสักเล็กน้อย รวมไปถึงคำสาปที่ลดประสิทธิภาพลงด้วย
(2) DESPAIR
- ความเสียหาย: 20/25/30/35 → 10/15/20/25
(4) CURSE OF THE SAD MUMMY
- ระยะเวลาสตั๊น: 2 → 1.5/1.75/2.0
Blitzcrank
![](https://img.4gamers.com.tw/ckfinder-th/image2/auto/2020-12/blitzcrank-guide-league-of-legends-wild-rift-201222-120004.jpg?versionId=0F29vJ97mrBoP09B7SuVNrK._M.6xK17)
ความเห็นทางทีมงาน: ด้วยในเวลานี้ที่ Blitzcrank นั้นเป็นที่พึ่งพาของทีมหลายทีมมากจนเกินพอดีไปเสียหน่อย ทำให้ทางทีมงานตัดสินใจปรับลดความสามารถหลายๆ อย่างของเขาลง เพื่อให้ฝ่ายตรงข้ามที่ประสบปัญหากับเจ้าหุ่นตัวนี้หาทางแก้เกมได้ง่ายขึ้น
ค่าพลังพื้นฐาน
- มานาพื้นฐาน: 345 → 300
- อัตราฟื้นฟูมานาพื้นฐาน: 15 → 9
- อัตราฟื้นฟูมานาต่อเลเวล: 1.1 → 0.7
(P) MANA SHIELD
- คูลดาวน์: 50 วินาที → 80 วินาที
(1) ROCKET GRAB
- ความกว้างของวิถียิงมือ: 1.5 → 1.0
- ความเสียหาย: 80/140/200/260 → 60/120/180/240
(2) OVERDRIVE
- ระยะเวลาสโลว์ตัวเอง: 1.0 วินาที → 1.5 วินาที
Lee Sin
![](https://img.4gamers.com.tw/ckfinder-th/image2/auto/2020-12/lee sin-201222-120035.jpg?versionId=h_qAFHa8jTi1fozXQALKbWPZx5yz_QJN)
ความเห็นของทีมงาน: ด้วยการที่ Lee Sin ควรจะต้องเป็นต่อคนอื่นน้อยลงในช่วงที่เกมดำเนินไปได้ระยะหนึ่ง แต่ก็เห็นชัดว่ามันไม่เป็นเช่นนั้น ดังนั้นพวกเขาเลยปรับลดความสามารถของสกิล (2) Safeguard ให้ดีน้อยลงกว่าเก่า ซึ่งก็จะทำให้จุดอ่อนของเขาชัดเจนกว่าเดิมด้วย
(2) SAFEGUARD
- คูลดาวน์: 15/14/13/12 วินาที → 15 วินาที
- ค่าพลังโล่: 80/160/240/320 → 60/120/180/240
- ความเสียหาย: 55/100/145/190 → 50/75/100/125
- ดูดเลือดกายภาพและเวท: 40/60/80/100% → 35/50/65/80%
Gragas
![](https://img.4gamers.com.tw/ckfinder-th/image2/auto/2020-12/gragas-guide-league-of-legends-wild-rift-201222-120112.jpg?versionId=2FOsbDDUxBtCZrXCYrimn8YivFx4jeFV)
ความเห็นของทีมงาน: หลังการบัฟสกิล (4) Explosive Cask ชีวิตของแชมป์เปี้ยนคนนี้ก็ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทว่าทางทีมงานอยากให้เขามีบทบาทในด้านการป่วนศัตรูมากกว่าการโยนระเบิดลงตูมเดียวหายยกทีมแบบนี้ ก็เลยต้องมีการแก้แขความสามารถให้ด้อยลงมาตามนั้น
ค่าพลังพื้นฐาน
(1) BARREL ROLL
- อัตราค่าพลังเวท: 80% → 70%
(2) DRUNKEN RAGE
- คูลดาวน์: 4 วินาที → 4.5 วินาที
(4) EXPLOSIVE CASK
- อัตราค่าพลังเวท: 80% → 70%
การเปลี่ยนแปลงของไอเท็มต่างๆ
![](https://img.4gamers.com.tw/ckfinder-th/image2/auto/2020-12/wild rift item-201222-120944.jpg?versionId=ZOVIKWqHQj6rpEG_EktXVnSyYI1nN5gh)
ไอเท็มต่อต้านแทงค์
ความเห็นของทีมงาน: ตอนนี้ไอเท็มสำหรับแชมป์เปี้ยนสายแทงค์นั้นค่อนข้างอ่อนไปหน่อย รวมไปถึงการมีอยู่ของ Last Whisper กับ Mortal Reminder นั้นทำให้การแก้ทางแทงค์นั้นทำได้ง่ายจนเกินไป พวกเขาจึงได้ทำการปรับลดความสามารถของไอเท็มสองชิ้นนี้ลง
LAST WHISPER
MORTAL REMINDER
ไอเท็มแบบกดใช้
ณ ตอนนี้ความหลากหลายของไอเท็มแบบกดใช้ยังมีไม่มากนัก ทำให้ทางทีมงานปรับราคาของไอเท็มยอดนิยมเพิ่มขึ้น เพื่อให้ผู้เล่นได้เลือกซื้อของอื่นๆ กันบ้าง
TELEPORT ENCHANT
STASIS ENCHANT
QUICKSILVER ENCHANT
การปรับปรุงระบบเกม
ความเห็นจากทีมงาน: จากทุกความเห็นที่ผู้เล่นส่งเข้ามา ทางทีมงานได้รับฟังและปรับปรุงระบบต่างๆ ให้ตรงใจมากขึ้น ดังนั้นจึงมีการปรับลดค่าประสบการณ์ที่สามารถแบ่งปันได้ลงจากเลนคู่ เพื่อให้ผู้เล่นโฟกัสไปที่เลนอื่นๆ มากขึ้น
- การแบ่งปันค่าประสบการณ์: 150% → 140%
- XP ที่ได้รับจากมินเนี่ยน (ในเลนคู่): 75% → 70%
Smite เจ้าปัญหา
![](https://img.4gamers.com.tw/ckfinder-th/image2/auto/2020-12/smite-201222-121029.png?versionId=QDYuMC5C1eshkVnOLJ1UsxD_vWcsU_WH)
ช่วงที่ผ่านมามีผู้เล่นใช้ Smite เพื่อยืนเลนกันเยอะมาก จนเมต้าของ Jungle นั้นพังพินาศสิ้น เพราะฉะนั้นทางทีมงานจึงปรับให้ Smite ทำให้ได้รับ XP จากการสังหารมินเนี่ยนลง 20% ในช่วง 5 นาทีแรกของเกมนับแต่นี้ไป เพื่อไม่ให้บรรยากาศของเกมเสียไปมากกว่านี้
มอนสเตอร์ป่า
![](https://img.4gamers.com.tw/ckfinder-th/image2/auto/2020-12/scutter-201222-121130.jpg?versionId=UY.sI_lTVlSRalhSfpUUGyrkY1WGzxE2)
สุดท้ายคือการปรับเวลาเกิดของมอนสเตอร์ในป่าให้นานขึ้น เพื่อเน้นให้เกมในสนามมีการปะทะกันมากกว่าที่ควรนั่นเอง
BARON NASHOR
- เวลาเกิดใหม่: 180 → 210 วินาที
SCUTTLE CRAB
- เวลาเกิดใหม่: 120 → 150 วินาที
League of Legends: Wild Rift เปิดให้เล่นแล้ววันนี้บน iOS และ Android