จากข่าวลือที่ Bloober Team ผู้พัฒนาเกมจากโปแลนด์ เจ้าของผลงาน Layer of Fear และ The Medium อาจจะได้เป็นผู้พัฒนาเกม Silent Hill เกมใหม่ หลังจากที่ได้จับมือเป็น Partner กับ Konami แต่ยังมีหลาย ๆ คนที่ไม่คิดว่า Bloober Team จะเป็นตัวเลือกที่ดี อย่างน้อยก็ Andy Kelly นักเขียนจากเว็บไซต์ PC Gamer ที่คิดว่าสำหรับเกม ๆ นี้ ถ้าอาไปให้ Remedy Entertainment เวิร์คกว่าเห็น ๆ ลองมาดูกันว่าทำไม Andy ถึงคิดว่า Remedy จะทำ Silent Hill ได้ดี?
| Silent Hill เสียงต้องยูนีค
ถ้า Silent Hill ไม่มีเสียงแบบเทพ ๆ การโยนศัตรูหน้าตาหลอน ๆ อย่าง Nurse หรือ Pyramid Head เข้าไปในเกมคงไม่มีความหมาย หลังจากที่ Team Silent ที่เป็นผู้พัฒนาเกมต้นฉบับปิดตัวลงไปเมื่อ 2005 แล้วให้สตูดิโอนอกจากฝั่งตะวันตกมาทำให้ การอ้างอิงหรือทำซ้ำก็กลายเป็นเรื่องยุ่งยากไปเลย นั่นเป็นสาเหตุที่เกม 3 ภาคแรก และภาค The Room ปังจัด ๆ ก็คือเสียงที่โดดเด่น เพราะมันไปกันได้ดีกับตัวเกม และเป็นธรรมชาติ ซึ่งตรงนี้ Remedy ทำได้แน่นอน
| เรื่องพิลึก ต้องยกให้ Remedy
ส่วนหนึ่งที่ทำให้ Silent Hill มีความแปลกและน่ากลัว มาจากการนำเสนอฉากหลัง, ตัวละคร และเรื่องราวในเชิงนามธรรมที่หาความธรรมดาไม่ได้ การสร้างความรู้สึกระส่ำระสาย สิ่งรอบตัวเริ่มบิดเบี้ยวไป ทุกอย่างดูเพี้ยนไปหมดด้วยฝีมือของสิ่งชั่วร้าย ถ้าคุณยังจำฝันร้ายที่มาเป็นตอน ๆ แบบ Alan Wake หรือภาพติดตาจากฉาก Fun House ของ Max Payne 2 และแทบจะตลอดทั้งเกมของ Control นั่นคือสิ่งที่ Remedy ทำมาตลอดในหลาย ๆ เกมที่ผ่านมา กับการโยนคนเล่นลงไปในฝันร้ายและความลับที่ดำมืดของผู้คน
| เศร้าไว้ก่อน
เนื้อเรื่องที่มืดมนและน่าเศร้า เป็นอีกเอกลักษณ์ของซีรีส์ Silent Hill ที่ถูกหยิบมานำเสนอ ซึ่งสามารถดูจากเรื่องราวใน 3 ภาคแรกได้ และเมื่อมองกลับมาที่เกมของ Remedy จะเห็นได้ว่าตัวละครอย่าง Alan Wake และ Max Payne เป็นพวกชีวิตมีปัญหาทั้งนั้น ทั้งเรื่องของคนรัก และความคิดเชิงลบในจิตใจต่าง ๆ ซึ่งคนจำพวกนี้นี่แหละ ที่ถูกเมือง Silent Hill ดึงดูดเข้าไปแบบไม่รู้ตัว
นอกจากนี้ Remedy ยังมีมุกตลกร้าย ๆ ที่มีอิทธิพลมาจากความเศร้าและโศกนาฎกรรม ซึ่งเกือบจะคล้ายกับของ Silent Hill ที่มีฉากแนว “อิหยังวะ” มาในเกม ทั้ง UFO Ending ในภาค Origin หรือซีนตลกหน้าตายของ Heather Mason ใน Silent Hill 3
| ผลงานของ Remedy ได้อิทธิพลเดียวกับ Team Silent
การออกแบบแผนที่ในเกมของ Team Silent มักได้แรงบันดาลใจมาจากผลงานเขียวแนวสยองขวัญ Sci-fi อย่าง Stephen King, Robert Bloch, Richard Matheson, Jack Finney, Ira Levin และอื่น ๆ อีกมากมาย มีการอ้างอิงบางส่วนจากผลงานของพวกเขาใน Silent Hill ตลอดทั้งเกมนอกจากนี้ยังรวมไปถึงวงดนตรีอย่าง Sonic Youth ด้วย นอกจาก Tem Silent แล้วจะมีใครอีกล่ะ? ถ้าไม่ใช่ Remedy ทั้งสองทีมนี้มีแนวทางที่เอามาอ้างอิงกับงานของตัวเองได้ใกล้เคียงกันมาก
| แต่ถ้า Remedy ไม่ได้ล่ะ?
เรื่องนี้แฟนเกมอาจจะรู้กันว่า Remedy ชอบสร้างเกมเป็นผลงาน Original มากกว่า และมีความเป็นไปได้น้อย ที่ Remedy จะรับ IP ของค่ายอื่น ๆ มาทำในฐานะ Outsorce แล้วถ้า Remedy ไม่ทำให้ แล้วใครจะเป็นตัวเลือกใหม่ล่ะ? สำหรับ Andy แล้ว Red Candle Games ผู้สร้าง Detention และ Devotion ถือเป็นตัวเลือกที่เข้าท่า ที่มีเรื่องราวของการถูกกักขัง และบรรยากาศของ Silent Hill ในยุคแรก ๆ ส่วนอีกเจ้าอย่าง Frictional ผู้สร้าง SOMA และ Amnesia ก็เหมาะสมไม่แพ้กัน นอกจากนี้ยังมีคนที่อยากเห็นผลงานของ Kojima Production อีกครั้งเหมือนกัน เว้นแต่ Kojima จะแยกทางกับ Konami ไปแล้ว แถมจบไม่สวยด้วย...