กลายเป็นกระแสที่ยังติดปากคอเกมกันอยู่ กับการมาของ Steam Deck เครื่องเล่นเกมพกพาตัวแรกของ Valve ที่จับ Gaming PC มาย่อไว้ในขนาดเกือบเท่า Nintendo Switch สามารถเล่นเกมที่มีอยู่ใน Library ได้ทั้งหมด พร้อมทั้งระบบที่เปิดกว้าง จนแทบจะไม่ต่างจาก Desktop PC เครื่องหนึ่งเลย แม้ว่าสินค้า Hardware สำหรับการเล่นเกมก่อนหน้านี้ จะไม่ปังสักเท่าไหร่ แต่ก็กลายมาเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เจ้า PC พกพาเครื่องนี้ “เป็นไปได้” หรือจะเรียกอีกแบบก็คือ "มีวันนี้เพราะพี่ให้!"
สำหรับค่าย Valve นั้น แม้จะประสบความสำเร็จในการสร้างเกมที่เป็นตัวกำหนดมาตรฐานใหม่ของการพัฒนา พร้อมแพลตฟอร์มการเล่นเกมที่พลิกโฉมหน้าของวงการเกม แต่กลับไม่มีดวงเรื่องการทำ Hardware ขายสักเท่าไหร่นัก ทั้ง Steam Controller ที่ดีไซน์เทพ แต่กระแสไม่ดีพอ หรือ Steam Link ที่ประสิทธิภาพยอดเยี่ยม แต่ App ดี ๆ ที่รองรับมีน้อย และ Steam Machines ที่ภาพรวมน่าประทับใจมาก แต่ดันไม่รองรับ VR และระบบ Linux ไม่ค่อยมีเกมที่จะรองรับสักเท่าไหร่
โดยเฉพาะ Steam Machines เหมือนจะกลายเป็นเครื่องเตือนใจว่าคอเกมอาจจะต้องคิดให้ดี ถ้าจะซื้อ Steam Deck แต่สำหรับ Greg Coomer, Lawrence Yang และ Scott Dalton ทีมออกแบบของ Valve ไม่ได้มองแบบนั้น Steam Machines ถือเป็นบทเรียนสำคัญ ที่ทำให้แนวคิดของเครื่อง Steam Deck เป็นไปได้ รวมไปถึงการ Stream เกมจาก PC ขึ้นจอโทรทัศน์ของ Steam Link และการคำนึงถึงคุณค่าและความจำเป็นของผู้ใช้จาก Steam Controller
อุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดของ Steam Machine คือการที่นักพัฒนาไม่เต็มใจจะย้ายเกมจากระบบ Windows ไปเป็น Linux ซึ่งทำให้เกมบน Steam Machine มีน้อยเกินไป นั่นทำให้เกิดแนวคิดของ Proton ฟีเจอร์สำคัญที่จะทำให้เกมบนระบบ Windows สามารถทำงานบน Linux ได้เลย โดยไม่ต้องทำการพอร์ตตัวเกมใหม่ทั้งหมด ดังนั้นการที่คลังเกมบน Steam สามารถเล่นบน Steam Deck ได้ทันทีเหมือนเล่นบน PC จึงเป็นจุดแข็งที่น่าจับตามองสำหรับคอเกมในตอนนี้