ถ้าหากดูเหมือนว่าในตอนนี้คุณไม่เห็นแผนที่ซ้ำ ๆ เหมือนที่เคยได้เห็นใน VALORANT ทุกวันนี้ ไม่ต้องแปลกใจเพราะทางผู้พัฒนาของ Riot Games ได้ปรับระบบเกี่ยวกับ "ความหลากหลายของแผนที่" เพื่อให้ผู้เล่นทุกคนไม่เบื่อหน่ายกับการที่ต้องเล่นแผนที่ซ้ำ ๆ เดิม ๆ
และทางผู้พัฒนา Riot Games ได้อธิบายว่าการปรับปรุงการสุ่มแผนที่ของ VALORANT ได้หายไปได้อย่างไร ซึ่งเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่สำหรับพวกเขา
Brian Chang จาก Riot Games อธิบายว่า "ความรู้สึกทั่วไปที่เราเคยเห็นในอดีตของผู้เล่นคือความหงุดหงิดเมื่อผู้เล่นได้พบกับแผนที่เดิม ๆ หลายเกมติดต่อกัน" และในการสำรวจเมื่อเร็วๆ นี้ มีผู้เล่นมากกว่า 1 ใน 3 ของ VALORANT ได้ให้ความคิดเห็นไปในทางเดียวกันนั่นก็คือ 'มันน่าผิดหวังมาก' ที่ต้องเจอกับแผนที่เดิมหลายครั้งติดต่อกัน
"พวกเราต้องขออภัยในความไม่สะดวก ในการพบเจอแผนที่เดิมมันทำให้ผู้เล่นได้จำกัดประเภทของความท้าทายที่ต้องเผชิญในเกม และด้วยเหตุนี้ เราจึงต้องการให้แน่ใจว่าเราสามารถปรับปรุงความหลากหลายของแผนที่ที่เล่นได้โดยไม่กระทบเกี่ยวกับระบบ Matchmaking (โดยมีอิทธิพลต่อสิ่งต่างๆ เช่น เวลาในการรอหรือความสมดุลในการจับคู่)"
เมื่อตอนเกม VALORANT เปิดตัวครั้งแรก การเลือกแผนที่จะเป็นการสุ่มทั้งหมด: ในเกมมีเพียง 4 แผนที่เท่านั้น และแต่ละแผนที่มีโอกาส 25% ที่จะถูกเลือกในรอบนั้น ๆ ไม่ว่าผู้เล่นจะเคยเจอมันบ่อยแค่ไหนในการแข่งขันก็ตาม
ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องดี เพราะว่าผู้เล่น 1 ใน 4 จะได้เจอแผนที่เดียวกัน 3 ครั้งหรือมากกว่านั้นในช่วง 5 เกม และหลังจากการเปิดตัวเกมไม่กี่เดือน Riot Games ได้ใช้ระบบ "สุ่มหลอก" ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เล่นได้เล่นในแผนที่ที่พวกเขาไม่ได้เล่นเมื่อเร็ว ๆ นี้
ด้วยการเพิ่มแผนที่ที่มากขึ้น ทำให้ระบบสุ่มแผนที่ก็ดีขึ้น แต่มันก็ยังไม่สมบูรณ์แบบ และจากการสำรวจผู้เล่นโซน NA ในเดือนมีนาคมพบว่า 67% ที่พวกเขามักจะได้เจอแผนที่เดิม ๆ บ่อย ๆ หลายครั้งติดต่อกัน
นี่คือสิ่งที่ค่อนข้างน่าตกใจตามรายงานของ Brian Chang ดังนั้นทางด้านนักพัฒนาจึงดำเนินการปรับปรุงอีกครั้ง และทาง Riot Games "ได้เลือกที่จะสร้างตัวเลือกที่กำหนดขึ้น" แทนการลดเปอร์เซ็นต์ของแต่ล่ะแผนที่ให้น้อยที่สุดที่จะถูกเลือกในรอบนั้น ๆ
และการอัปเดตดังกล่าวได้เปิดตัวในแพตช์ 4.04 ที่เปิดตัวในเดือนมีนาคม และนี่เป็น “การปรับปรุงที่สำคัญที่สุดจนถึงตอนนี้” Brian Chang กล่าว
“เปอร์เซ็นต์ของผู้เล่นที่เจอแผนที่เดียวกัน 3 ครั้งติดต่อกันตอนนี้ได้ลดลงเหลือ 0.06% (ประมาณ 1 ในทุก ๆ 1,700 ผู้เล่นหรือมากกว่านั้น) ยิ่งไปกว่านั้นในช่วงสัปดาห์นี้ที่เราดูในคิวการแข่งขัน มีผู้เล่นเพียง 8 คนจากหลายล้านคนที่ได้เจอแผนที่เดียวกัน 4 ครั้งติดต่อกัน
ซึ่งมีผู้เล่น 2 ใน 8 นั้นเป็นเป็นผู้เล่น Dodgers หรือก็คือผู้เล่นที่หลีกเลี่ยงแผนที่เฉพาะที่พวกเขาไม่ต้องการจะเล่น (และสำหรับอีก 6 คนที่เหลือ พวกเราขออภัยเกี่ยวกับความโชคร้ายเหล่านั้น) ในตอนนี้ไม่มีผู้เล่นคนใดเห็นแผนที่เดียวกัน 5 ครั้งหรือมากกว่านั้นติดต่อกัน สิ่งนี้ทำโดยมีผลกระทบด้านลบเป็นศูนย์ต่อเวลาเข้าคิวหรือความสมดุลของระบบ Matchmaking"
ตอนนี้ Riot Games จะยังคงติดตามสถานการณ์ต่อไป แต่หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่หรือเกิดเรื่องที่คาดไม่ถึง ดูเหมือนว่าสิ่งต่าง ๆ จะยังคงอยู่ "ณ จุดนี้ เรารู้สึกค่อนข้างมั่นใจว่าการเลือกแผนที่ที่กำหนดนั้น ได้ช่วยบรรเทาความผิดหวังส่วนใหญ่เกี่ยวกับความหลากหลายของการสุ่มแผนที่ในเกม" Brian Chang กล่าว "การสำรวจล่าสุดของเรายังแสดงให้เห็นว่าความเชื่อมั่นดีขึ้นหลังจากการเปลี่ยนแปลง"
และล่าสุดตอนนี้ได้มีข่าวลือว่า Riot Games กำลังทำงานเกี่ยวกับแผนที่ใหม่สำหรับ VALORANT ที่ควรปรับปรุงความหลากหลายในการเลือกให้ดียิ่งขึ้นไปอีก แต่ ณ ตอนนี้ยังไม่มีข่าวอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับแผนที่ใหม่จะมาตอนไหน ถ้ามีการอัปเดตอะไรเพิ่มเติมเราจะรีบมาบอกให้ทุกคนได้ทราบแน่นอน