ย้อนกลับไปในการแข่งขันรายการ Valorant Champions Tour Stage 2: Masters Copenhagen ที่ผ่านมาได้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในเรื่องของ Comp ต่าง ๆ ที่หลากหลายมากขึ้น และต้องยอมรับว่าการมาของ Chamber นั้นค่อนข้างมาแรงอย่างมากจนถึงขนาดที่เจ้าตัวเป็นหนึ่งใน Agents ที่ถูกหยิบมาเล่นเยอะที่สุดเลยทีเดียว
และด้วยความร้อนแรงนี้เอง ทำให้มีข่าวมาว่าเจ้าตัวกำลังมีแผนจะถูก Nerf ความสามารถลงอย่างมากในเร็ว ๆ นี้ จนเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาทาง Twitter ของ ValorLeaks ก็ได้ออกมา Tweet ข้อความเอาไว้ว่า " จะเกิดการเปลี่ยนแปลง Chamber ในเซิร์ฟ PBE ช่วงคืนนี้ " ซึ่งหลายคนต่างก็ให้ความสนใจก็ข้อความนี้อย่างมากเลยทีเดียว
และหลังจากนั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงต่อมาก็ได้มีเนื้อหาเกี่ยวกับการ Nerf แก่ Chamber ออกมา ซึ่งบอกเลยว่าจัดหนักจัดเต็มแบบสุด ๆ ไม่ว่าจะเป็น
Rendezvous
- เพิ่มระยะเวลา Cooldown เมื่อใช้ความสามารถขึ้นจากเดิม 20 วินาที เป็น 30 วินาที
- เพิ่มระยะเวลา Cooldown เมื่อเรียกกลับขึ้นจากเดิม 20 วินาที เป็น 30 วินาที
- เมื่อ Rendezvous ถูกทำลาย จะเพิ่มระยะเวลา Cooldown ความสามารถเป็น 45 วินาที
- ลดระยะของการวาร์ปลงจากเดิม 21 เมตร เป็น 15 เมตร
HeadHunter
- เพิ่มราคากระสูนต่อนัดจากเดิม 100 เป็น 150
Trademark และ Tour De Force
- ลดระยะเวลา Slow ของ Trademark และ Ultimate Slow ลง จากเดิม 9.5 วินาที เป็น 6 วินาที
- เพิ่มจำนวนที่ต้องเก็บ Ultimates ของ Tour De Force เพิ่มขึ้นจากเดิม 7 เป็น 8
และอย่างที่เพื่อน ๆ ทราบกันว่าการยิงตามจุดต่าง ๆ ในแต่ละส่วนจะทำ Damage ที่ไม่เท่ากัน และไม่ใช่เพียงแค่การยิงเท่านั้น แต่รวมไปถึงความสามารถต่าง ๆ ของแต่ละ Agent ก็มีการแบ่ง Damage ในแต่ละจุดออกเป็นส่วน ๆ เช่นกัน อาทิ ความสามารถ Bladestorm ของ Jett โดยจะแบ่งออกเป็น
- โจมตีด้วย Bladestorm ใส่หัว 150
- โจมตีด้วย Bladestorm ใส่ตัว และขา 50
หรือจะเป็นความสามารถของ Neon อย่าง Overdrive ที่จะมีความรุนแรงที่ผกผันตามระยะที่ยิงออกไป โดยจะแบ่งออกเป็น 3 ช่วงดังนี้
- ระยะ 0 - 15 เมตร จะมีดาเมจอยู่ที่ 22
- ระยะ 15 - 42 เมตร จะมีดาเมจอยู่ที่ 22 - 10 (ลดตามระยะที่ไกลขึ้น)
- ระยะ 43 เมตรขึ้นไป จะมีดาเมจอยู่ที่ 10
ทำให้ทางทีมางนได้ออกมาเล็งเห็น และเป็นการปรับ Balanced ให้กับ Agents หลาย ๆ ตัวอีกด้วย โดยจะประกอบไปด้วยรายละเอียดดังนี้
Neon มีการปรับ Damage ของ Overdrive ซึ่งประกอบไปด้วย
- ปรับ Damage ลงจากเดิม 22 ให้เหลือเพียงแค่ 18
- เพิ่มระยะของการทำ Damage คงที่ในช่วงต้นจากเดิม 15 เมตร เป็น 20 เมตร
- เมื่อทำการยิงเข้าที่ขา Damage จะแสดงผลเพียงแค่ 0.85 เท่านั้น (เหลือประมาณ 15.3 ต่อ 1 นัด )
- เมื่อทำการยิงเข้าที่หัว Damage จะแสดงผลเพิ่มขึ้น 3 เท่า ( กลายเป็น 54 ต่อ 1 นัด )
Jett ถึงแม้จะเป็นหนึ่งในตัวที่ถูกหยิบมาน้อยครั้งในการแข่งขันที่ผ่านมา แต่เจ้าตัวก็พลอยติดร่างแหตามไปด้วยเช่นกัน โดยจะเป็นการลดความสามารถของ Bladestorm ให้แย่ลง ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
- เมื่อทำการขว้าง Bladestorm เข้าที่ขา Damage จะแสดงผลเพียงแค่ 0.85 เท่านั้น ( เหลือประมาณ 42.5 ต่อ 1 เล่ม )
Chamber หนึ่งในตัวที่โดน Nerf ในแพทช์ 5.03 นี้ และน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้หลาย ๆ ตัวถูกปรับ Balanced ในครั้งนี้ ซึ่งเจ้าตัวได้ลดความสามารถของ Tour De Force ให้แย่ลง ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
- เมื่อทำการลั่นกระสูนความสามารถของ Tour De Force เข้าที่ขา Damage จะแสดงผลเพียงแค่ 0.85 เท่านั้น ( จากเดิม 150 จะเหลือนัดละ 127.5 ต่อ 1 นัด
นอกจากนี้ยังมีการปรับเปลี่ยนที่น่าสนใจอีกมากมาย โดยในเซิร์ฟ PBE นั้นตัวเกมได้มี Engine Update โดยการนำ Unreal Engine มาใช้ ทำให้ตัวเกมลดการกินทรัพยากรลง รวมไปถึงปรับในส่วนของ Agent UI ให้สวยงามยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันนั่นก็คือได้มีคนขุดปริศนาที่มีการแสดง Model ของ Jett พร้อมแสดงท่าทางต่าง ๆ ออกมา ซึ่งทางนักขุดก็ได้เปิดเผยว่าน่าจะเป็น Valorant Emote ที่เตรียมจะเข้าสู่เกมภายในอนาคต โดยจะเป็นมุมมองดบบ 3rd Person โดยวิธีการใช้เพื่อน ๆ สามารถใช้ระบบ Wheel ภายในเกมเพื่อเลือกท่าทางต่าง ๆ ได้นั่นเอง
ก็ต้องมารอรับชมกันว่าหลังจากการ Nerf ครั้งยิ่งใหญ่ของ Chamber ในครั้งนี้จะทำให้ตัวละครยอดฮิตนี้จางหายไปจากเกมแค่ไหน และการปรับเปลี่ยนในเรื่องการแสดง Damage จะทำให้ Neon ได้รับความนิยมขึ้นกว่าเดิมหรือไม่ ก็ต้องมารอติดตามกันต่อไป