เกม FPS ตัวเรือธงของ Riot Games อย่าง VALORANT ที่นับตั้งแต่เปิดให้บริการแบบ Global ทั่วโลกในวันที่ 2 มิถุนายน 2020 ตัวเกม VALORANT ก็ได้เข้าไปครองใจแฟนแฟนเกมหลาย ๆ คนทันที ด้วยความที่ตัวเกมนั้นถึงแม้จะเป็นเกม Shooting ใช้ปืนยิงกัน แต่ว่าทางค่ายกำหมัดก็หาสิ่งที่เรียกว่าความแตกต่างเจอและนำมันมายัดใส่ในตัวเกม VALORANT อย่างระบบสกิล Abilities จึงทำให้ตัวเกมสามาารถเข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัยจากความเป็นเกมแนว FPS ผสม Fantasy ซึ่งหาดูได้ยากในยุคสมัยนี้
แต่ VALORANT ก็ไม่ได้มีแต่ด้านดีอย่างเดียวครับ เพราะตัวเกมค่อนข้างมีสิ่งที่เรียกว่า "ความไม่สมดุล" หรือ Not Balance แอบแฝงอยู่ในตัวเกมพอสมควร (ถึงแม้ Riot Games จะพยายามแก้ไขแล้วก็ตาม) โดยสิ่งที่ Not Balance ไม่สมดุลมากที่สุดก็ต้องยกให้กับเรื่องของแผนที่ในเกม VALORANT ครับ
เพราะบางแผนที่นั้นถูกออกแบบมาผิดจุดเต็ม ๆ ยกตัวอย่างเช่นบางแผนที่ฝ่ายป้องกันจะได้เปรียบฝ่ายบุกมากจนเกินไป หรือความกว้างและยาวโดยไร้เหตุผล ส่วนแผนที่ที่ถูกแฟนเกมโจมตีว่า "ห่วยแตก" ที่สุดคือแผนที่ Fracture แผนที่ลำดับที่ 7 ที่ Riot Games นำเข้ามาสู่ตัวเกมและสร้างความปวดหัวให้กับผู้เล่นในวันที่ 8 กันยายนปีที่แล้วที่เป็นการของ VALORANT Episode 3 Act 2 นั่นเอง
Fracture นั้นเป็นแผนที่ที่ถูกออกแบบมาไม่เหมือนใคร เพราะแผนที่ Fracture เป็นแผนที่ที่ถูกแบ่งออกเป็น 4 ส่วน และตรงกลางจะสามารถโหนสลิงข้ามไปมาได้ แต่ด้วยเอกลักษณ์สุดแสนจะไม่เข้ากันที่ Riot Games คิดขึ้นมานั้นมันเลยทำให้ตัวแผนที่ Fracture เป็นแผนที่ที่ไม่ความสนุกเอาสะเลยเวลาเล่น (ผู้เล่นใหม่ที่เมื่อเข้ามาเจอแผนที่นี้ล้วนแล้วแต่วิ่งวนหลงทางจนปวดหัวหรืออ้วกแตกมาแล้วหลายต่อหลายคน)
แถมแผนที่ Fracture ก็เป็นอีกแผนที่ที่ใครชอบบุกหรือชอบดันจะหลงรักมันมากเป็นพิเศษ เพราะฝ่ายป้องกันมักจะชอบ Push ดันออกมาเพื่อไล่ยิงฝ่ายบุกอยู่เสมอ เนื่องจากระยะของ Site และ Base จุดเกิดนั้นมันใกล้กันมากเกินไปนั่นเอง (โดยทีมที่ใช้แผนที่ Fracture ได้เห็นภาพมากที่สุดคงเป็น Paper Rex) โดยถ้าถามว่ามันเลวร้ายแค่ไหนกดูคลิปด้านล่างนี้คุณจะเห็นสิ่งนั้นครับ
จึงได้เกิดกระแสเรียกร้องจากแฟนเกม VALORANT ถึง Riot Games ว่า .. "ได้โปรดปรับสมดุลแผนที่ Fracture เถอะ" แต่ค่ายกำหมัดก็ยังคงยึดมั่นในแผนที่รูปทรงศูนย์วิจัยของพวกเขาจนทำให้ Fracture ไม่ได้เกิดการปรับสมดุลสักที จนสุดท้ายผู้เล่นก็ไม่มีทางเลือกต้องกด Alt+F4 เพื่อ Dodge หลบหนียามที่สุ่มมาเจอแผนที่ Fracture
แต่ว่าล่าสุด Riot Games ก็ได้ประกาศข่าวดีที่ใครหลายคนรอคอยออกมาแล้วเพราะพวกเขายืนยันว่าในเร็ว ๆ นี้จะมีการปรับสมดุลแผนที่ Fracture ขึ้น โดยเป็นการเปิดเผยมาจาก Joe Lansford ผู้รับหน้าที่ออกแบบแผนที่ VALORANT ของค่ายกำหมัด ที่เจ้าตัวได้กล่าวในคลิปบน Tiktok สั้น ๆ ว่า ..
"ผมและทีมงานกำลังปรับปรุงแผนที่ Fracture อยู่เพื่อให้ทุกคนมีความสุขมากขึ้นในการเล่น VALORANT โดยจะมีการเปลี่ยนแปลง 2-3 อย่าง ซึ่งผมบอกได้แค่นี้เพราะว่าไม่อยากจะสปอยล์มากจนเกินไป"
สรุปแล้วก็คือในอนาคตที่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่เราคงจะได้เห็นการ Rework แผนที่ Fracture กันแน่นอนแล้วครัยงานนี้ แต่ว่าก็ต้องมาลุ้นกันอีกทีว่าการปรับสมดุล Balance ครั้งนี้ของ Riot Games พวกเขาจะทำการบ้านและแก้ไขมันออกมาได้ดีตอบโจทก์ผู้เล่นแค่ไหน เพราะถ้าหากปรับมาแล้วแผนที่นี้ยังเข้าขั้นห่วยเหมือนเดิมสุดท้ายก็จะเข้าสู่วังวนการกด Alt+F4 หนีจากแผนที่นี้อยุ่ดี ..