ถึงคราวปรับสมดุลครั้งยิ่งใหญ่ สำหรับเอเจนท์ยอดนิยมอย่าง Chamber จากเกม FPS ชื่อดังอย่าง VALORANT หลังจากในช่วงที่ผ่านมาตัว Chamber ได้ถูกปรับความสามารถลงในเวอร์ชั่น 5.03 แต่หลังจากผ่านมาจนถึงตัวเกมเวอร์ชั่น 5.11 ในปัจจุบันตัวเอเจนท์ Chamber แม้ว่าจะถูกลดประสิทธิภาพลงจากเดิม แต่ก็ยังคงเป็นหนึ่งในเอเจนท์ที่ได้รับความนิยมอย่างไม่เสื่อมคลาย
แต่ดูเหมือนว่าจะถึงเวลาของหนุ่มหล่อท่านนี้จะต้องถูกปรับสมดุลครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้ง เพราะเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาทาง VALORANT ได้ออกมาประกาศเกี่ยวกับการปรับสมดุลของเอเจนท์ Chamber โดยได้มีการปรับเปลี่ยนทุกความสามารถให้ลดลงจากเดิมอย่างมาก และมีแผนจะนำเข้าสู่เกมในเวอร์ชั่น 5.12 ซึ่งจะมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
สำหรับความสามารถ Headhunter นั้น ถือว่าโดนปรับน้อยที่สุดจากทั้งหมด โดยจะมีรายละเอียดดังนี้
- การกระจายของกระสูนจะเพิ่มขึ้น เมื่อทำการยิงนัดที่สองเป็นต้นไป ( กดยิงรัว ๆ แบบไม่สนใคร )
หนึ่งในความสามารถสุดแกร่งของ Chamber ถึงแม้ว่าการปรับสมดุลของ Headhunter ในครั้งนี้จะไม่ใช่การลดทอนดาเมจ หรือลดความเร็วในการหยิบ Headhunter แต่อย่างใด ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นการเลือกปรับสมดุลที่ตอบโจทย์ และน่าจะช่วยลดความกำหมัดจากการโดน Headhunter สแปมรัว ๆ จนตายได้อย่างดี
สำหรับความสามารถต่อไปอย่าง Rendezvous เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในความสามารถที่โดนปรับสมดุลหนักสุด เพราะส่งผลให้การเล่นของ Chamber นั้นเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างมาก โดยมีรายละเอียดดังนี้
- จุดวางเทเลพอร์ตของ Chamber จะวางได้เพียงแค่อันเดียวเท่านั้น
- เพิ่มรัศมีของเทเลพอร์ตให้กว้างขึ้นจากเดิม 15 เมตร เป็น 26 เมตร
- สามารถเทเลพอร์ตได้ แม้จะอยู่บนกล่องสูงขอแค่เพียงอยู่ในวงก็พอ
- เมื่อทำการเทเลพอร์ตเสร็จสิ้น จะเพิ่มดีเลย์การหยิบอาวุธขึ้นมาจากเดิม 0.4 วินาที เป็น 0.7 วินาที
- แฃสำหรับการเพิ่มดีเลย์การหยิบอาวุธนั้นจะไม่มีผลกับ Headhunter แต่อย่างใด
- เมื่อ Rendezvous ถูกทำลายจะไม่สามารถใช้งานได้อีกในรอบนั้น
- หลังจากใช้เทเลพอร์ตจะนับเวลาถอยหลัง 30 วินาที ถึงจะใช้ได้ใหม่
- เมื่อเรียกเก็บหลังจากเทเลพอร์ตเสร็จสิ้น จะไม่มีการนับเวลาเพิ่มเติมแต่อย่งาใด
สำหรับการปรับสมดุล Rendezvous ในครั้งนี้ส่งผลแก่ Chamber ดังต่อไปนี้
- ไม่สามารถใช้ลูกเล่นในการเทเลพอร์ตจากจุด A ไปจุด B ได้อีก เช่นในแผนที่ Bind ที่ Chamber สามารถเทเลพอร์ตจาก Bomb A ไป Bomb B หรือ Bomb B ไป Bomb A ได้อย่างรวดเร็ว
- ไม่สามารถเทเลพอร์ตหนีไปไกล ๆ ได้ จึงทำให้การเล่นของ Chamber นั้นอาจจะต้องเสี่ยงตายขึ้นกว่าเดิม
- ถ้าวาง Rendezvous ไว้ไม่ดี ก็อาจจะเป็นเป้านิ่งให้โดนยิงฟรี ๆ อย่างง่ายดาย
- แล้วถ้าตัวเทเลพอร์ตถูกทำลายก็จะทำให้ความสามารถ Rendezvous ในรอบนั้นหายไปทันที
นอกจากนี้ความเลวร้ายของ Rendezvous ที่โดนปรับนั้นยังไม่หมดเพียงแค่นั้น ถึงแม้ว่าภายในประกาศจะมีการบอกว่า " เพิ่มรัศมีของเทเลพอร์ตให้กว้างขึ้นเป็น 26 เมตร " แต่นั่นก็เป็นเพียงแค่การเพิ่มรัศมีให้แก่เทเลพอร์ต 1 วงเท่านั้น เพราะถ้าเปรียบเทียบในความสามารถเก่า ซึ่งมี Rendezvous ถึงสองอัน และทั้งสองอันสามารถวางได้ห่างกันถึง 37.5 เมตร จึงทำให้ระยะเทเลพอร์ตของ Chamber ในปัจจุบันนั้นห่างกับของเดิมอย่างมาก โดยเปรียบเทียบจากภาพด้านล่างนี้
- วงสีขาว คือ รัศมีวงของ Rendezvous เก่า ซึ่งมีความกว้างอยู่ที่ 15 เมตร
- วงสีเขียว คือ รัศมีวงของ Rendezvous ใหม่ ซึ่งมีความกว้างเพิ่มขึ้นเป็น 26 เมตร
- วงสีเหลือง คือ ระยะทางของ Rendezvous ทั้งสองอันที่สามารถวาง และทำการเทเลพอร์ตได้ ซึ่งสูงถึง 37.5 เมตร
แน่นอนว่าเมื่อสองสกิลหลักโดนแล้ว อีกหนึ่งสกิลหากินอย่าง Tradmark ก็ไม่มีทางรอดเงื้อมมือการปรับสมดุลในครั้งนี้เช่นกัน โดยจะมีรายละเอียดดังนี้
- Trademark ปรับใหม่นั้น Chamber จะต้องอยู่ในระยะที่กำหนด ถึงจะทำให้ตัว Trademark ทำงาน ( เหมือนกับ Alarmbot ของ Killjoy )
- Tradmark สามารถกดเก็บได้แล้ว แต่จะติดคูลดาวน์ 30 วินาที
- แม้จะอยู่นอกระยะมองเห็น ก็สามารถเก็บ Trademark ได้
- เมื่อ Tradmark ถูกทำลายจะเสียความสามารถไปทันที และไม่สามารถใช้ได้อีกในรอบนั้น
- เพิ่มระยะเวลาในการยิงเลเซอร์เพื่อลดความเร็วใส่ศัตรู จากเดิม 2 วินาที เป็น 4 วินาที ( ยิงสโลว์ช้าลงกว่าเดิม 2 วินาที )
- เพิ่มเลือดให้ Trademark จากเดิม 1 เป็น 20
ปิดท้ายไปด้วยความสามารถสุดเล่นใหญ่ ซึ่งโดนปรับความสามารถลงอย่าง Tour De Force เนื่องด้วยความแข็งแกร่งของมันที่มหาศาล และนับเป็นหนึ่งในความสามารถสุดโกง เพราะอาจจะทำให้เกมนั้นพลิกจนเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือทันที โดยจะถูกปรับสมดุลดังนี้
- อัตราการยิงต่อนัดลดลง 57.5%
รวมไปถึงความสามารถในการลดความเร็วของศัตรูที่ได้รับผลจากทั้ง Trademark และ Tour De Force ต่างก็ได้รับการแก้ไขเช่นกัน ซึ่งประกอบไปด้วย
- ลดขนาดของวงที่จะลดความเร็วศัตรูลง 30%
- ระยะเวลาในการลดความเร็ว จากเดิม 6 วินาที ให้เหลือแค่ 4 วินาที
- ปรับความสามารถในการลดความเร็วของศัตรูจากเดิม 50% ให้เหลือแค่ 40%
ก็นับเป็นทั้งหมดสำหรับการปรับสมดุลของ Chamber ในครั้งนี้ที่เรียกได้ว่าจัดหนักจัดเต็ม แต่สำหรับคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ แล้วยังรู้สึกมึนงงกับรายละเอียดต่าง ๆ ก็สามารถเข้าไปรับชมในรูปแบบของวิดีโอกันได้ทางด้านล่างนี้
ต้องยอมรับว่าครั้งนี้ถือว่าเป็นการปรับสมดุลของ Chamber ได้อย่างถูกจุด และทำให้เอเจนท์ดังกล่าวถูกลดทอนความสามารถไปจากเดิม แต่ถึงอย่างนั้นส่วนตัวทางผู้เขียนก็ยังคิดว่า Chamber ซึ่งถูกปรับสมดุลนี้ก็ยังอยู่ในจุด " เล่นได้ " แต่อาจจะไม่จำเป็นต้องหยิบทุกแผนที่เหมือนก่อนหน้า และคิดว่าเมต้าหลังจากนี้เหล่า Sentinels ตัวอื่น ๆ เช่น Cypher , Sage และ Killjoy น่าจะมีบทบาทมากขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน โดยจะเป็นจริงอย่างที่ว่าหรือไม่ก็ต้องมารอติดตามกันต่อไป