ดูเหมือนว่าจะไม่ได้มีแค่ Chamber ที่โดนเสียแล้ว เพราะเมื่อไม่กี่วันก่อนทางเราได้มีโอกาสนำเสนอเกี่ยวกับเกม VALORANT ในเวอร์ชั่นถัดไปอย่าง 5.12 ซึ่งกำลังมีแผนจะปรับสมดุลครั้งยิ่งใหญ่ให้แก่เอเจนท์ยอดนิยมอย่าง Chamber โดยมีรายละเอียดต่าง ๆ มากมาย และสามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมกันได้ที่บทความนี้

สำหรับเหตุผลที่กล่าวขึ้นมาข้างต้นแบบนั้น เป็นเพราะว่าเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาทาง VALORANT ได้ออกมาเปิดเซิร์ฟเวอร์ PBE ให้เข้าไปร้วมทดสอบ รวมถึงปล่อย Patch Notes ในเวอร์ชั่น 5.12 ออกมาให้ได้รับชมกัน และนอกจากการปรับสมดุลของ Chamber แบบจัดหนักจัดเต็มแล้ว ก็ยังมีเอเจนท์หลาย ๆ ตัว ได้รับผลกระทบในหลาย ๆ ส่วน เช่น การปรับสมดุลเลือดของให้แก่อุปกรณ์ หรือ ความสามารถต่าง ๆ ให้ลดลง หรือ เพิ่มขึ้น ประกอบไปด้วย
- Trademark ของ Chamber ถูกปรับเลือดขึ้นจาก 1 เป็น 20
- Trapwire ของ Cypher ถูกปรับเลือดขึ้นจาก 1 เป็น 20
- ZERO/POINT ของ KAY/0 ถูกปรับเลือดขึ้นจาก 1 เป็น 20
- Reacon Bolt ของ Sova ถูกปรับเลือดขึ้นจาก 1 เป็น 20
- Nanoswarm ของ Killjoy ถูกปรับเลือดขึ้นจาก 1 เป็น 20
- Blast Pack ของ Raze ถูกปรับเลือดขึ้นจาก 1 เป็น 20
- Rendezvous ของ Chamber ถูกลดเลือดลงจาก 80 เป็น 50
- Prowler ของ Fade ถูกลดเลือดลงจาก 100 เป็น 60
- Boom Bot ของ Raze ถูกลดเลือดลงจาก 100 เป็น 60
- Gatecrash ของ Yoru ถูกลดเลือดลงจาก 100 เป็น 60
- Lockdown ของ Killjoy ถูกปรับเลือดขึ้นจาก 150 เป็น 200

รวมไปถึงการปรับจำนวนของ Ultimate ให้กับเอเจนท์แต่ละตัวให้ใช้เพิ่มขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็น
- Rolling Thunder ของ Breach ถูกปรับแต้ม Ultimate ให้ใช้เพิ่มขึ้นจาก 7 เป็น 8
- NULL/cmd ของ KAY/0 ถูกปรับแต้ม Ultimate ให้ใช้เพิ่มขึ้นจาก 7 เป็น 8
- Viper Pit ของ Viper ถูกปรับแต้ม Ultimate ให้ใช้เพิ่มขึ้นจาก 7 เป็น 8

ลากยาวไปจนถึงการปรับราคาความสามารถของเอเจนท์หลาย ๆ ตัว ยกตัวอย่างเช่น
- Paranoia ของ Omen ถูกปรับราคาลงจาก 300 เป็น 250
- Blaze ของ Phoenix ถูกปรับราคาลงจาก 200 เป็น 150
- Regrowth ของ Skye ถูกปรับราคาลงจาก 200 เป็น 150
- Gatecrash ของ Yoru ถูกปรับราคาลงจาก 200 เป็น 150
- Trailblazer ของ Skye ถูกเพิ่มราคาขึ้นจาก 250 เป็น 300

ซึ่งไม่ได้มีเพียงแค่การปรับเลือด , ปรับราคา หรือปรับแต้มไม้ตายเพียงแค่นั้น เพราะยังมีเอเจนท์หลาย ๆ ตัวที่ถูกปรับสมดุลในเรื่องของความสามารถต่าง ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น
- Harbor
- High Tide กำแพงน้ำของ Harbor มีระยะเวลาเพิ่มขึ้นจากเดิม 12 วินาที เป็น 15 วินาที
- Cascade กำแพงน้ำของ Harbor มีระยะเวลาเพิ่มขึ้นจากเดิม 5 วินาที เป็น 7 วินาที
- Sage
- Barrier Orb ระยะเวลาการก่อตัวของ Barrier Orb เพิ่มขึ้นจากเดิม 3 วินาที เป็น 3.3 วินาที
- Healing Orb เมื่อทำการเติมเลือดให้ตัวเอง จะลดความสามาถลงจากเดิม 60 เหลือเพียงแค่ 30
- Healing Orb เมื่อทำการเติมเลือดให้เพื่อน จะเพิ่มความสามารถขึ้นจากเดิม 60 เป็น 100
- Viper
- Viper's Pit เมื่อ Viper เดินออกจากพื้นที่จะมีเวลาลดลงจากเดิม 15 วินาที เป็น 8 วินาที และเมื่อหมดเวลาความสามารถจะถูกยกเลิกทันที
- Viper's Pit เมื่อ Viper เดินออกจากระยะจะทำให้หลอด Smoke integrity ลดลง แต่เมื่อเดินกลับเข้าในระยะจะทำให้หลอดนั้นค่อย ๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งตามปกติจะใช้เวลา 5 วินาที แต่ตัวเกมในเวอร์ชั่น 5.12 นั้น การจะเติมเกจ Smoke integrity ให้เต็มหลอด จะต้องใช้ระยะเวลาสูงถึง 25 วินาที
แน่นอนว่าไม่ได้มีเพียงแค่เหล่าเอเจนท์ที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ เพราะดูเหมือนว่าหนึ่งในปืนยอดนิยมอย่าง Spectre ก็เหมือนว่าจะโดนปรับสมดุลไปกับเขาด้วย โดยจะเป็นการแบ่งระยะการสร้างความเสียหาย เมื่อยิงใส่ช่วงอกให้เพิ่มขึ้นจากเดิมที่คิดเพียงแค่ 2 ระยะ เป็น 3 ระยะ โดยมีรายละเอียดดังนี้
- เมื่อทำการยิงในระยะ 0 - 15 เมตร ตรงช่วงอก จะมีความเสียหายนัดละ 26 ดาเมจ
- เมื่อทำการยิงในระยะ 15 - 30 เมตร ตรงช่วงอก จะมีความเสียหายนัดละ 22 ดาเมจ
- เมื่อทำการยิงในระยะ 30 เมตรขึ้นไป ตรงช่วงอก จะมีความเสียหายนัดละ 20 ดาเมจ

นอกจากนี้ในตัวเกมเวอร์ชั่น 5.12 ยังมีการเพิ่มระบบ Assist ใหม่เข้ามา รวมถึงยืดเวลาของการได้รับ Assist ให้เพิ่มมากขึ้น โดยจะได้รับเมื่อทำการใช้ความสามารถต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือเพื่อนในการจัดการศัตรู โดยมีรายละเอียดดังนี้
- เมื่อทำการสตั้นศัตรู , ทำให้ศัตรูมองไม่เห็น , Detained จากความสามารถ Lockdown ของ Killjoy และ ศัตรูถูกจัดการ
- จะเพิ่มระยะเวลาการได้ Assist จากเดิม 2 วินาที เป็น 3 วินาที
- เมื่อศัตรูเดินออกจากควัน และศัตรูถูกจัดการ
- จะเพิ่มระยะเวลาการได้ Assist จากเดิม 1 วินาที เป็น 2 วินาที
- เมื่อศัตรูโดนสโลว์ และศัตรูถูกจัดการ
- จะเพิ่มระยะเวลาการได้ Assist จากเดิม 1 วินาที เป็น 2 วินาที
- เมื่อศัตรูโดน ZERO/point ของ KAY/O ขณะที่กำลังใช้ความสามารถ เช่น ปล่อยนกออกไป แล้วไม่สามารถกดให้ Activate ได้ , เมื่อ Viper ใช้ Viper's Pit แต่ถูก ZERO/point ยกเลิกก่อนจะใช้ความสามารถสำเร็จ และศัตรูก็ถูกจัดการ
- จะมีระยะเวลาทั้งหมด 3 วินาที ในการได้รับ Assist

อีกหลายสิ่งที่ถูกเพิ่มเข้ามาในเวอร์ชั่น 5.12 นี้ ก็จะเป็นเรื่องของการปรับความสามารถต่าง ๆ แบบยกชุด โดยหลาย ๆ ความสามารถนั้นสามารถทำลายอุปกรณ์ หรือสร้างความเสียหายใส่วัตถุของเอเจนท์บางกลุ่มได้แล้ว และน่าจะช่วยให้การเล่นนั้นมีความหลากหลายมากขึ้น โดยมีรายละเอียดดังนี้
- Incendiary ของ Brimstone
- Hothands ของ Phoenix
- Blaze ของ Phoenix
- Nanoswarm ของ Killjoy
- Snakebite ของ Viper
โดยความสามารถที่ยกตัวอย่างมานั้น จะสามารถทำลาย และสร้างความเสียหายให้แก่อุปกรณ์รวมไปถึงวัตถุต่าง ๆ ประกอบไปด้วย
- Cypher - Trapwire
- Killjoy - Nanoswarm
- Killjoy - Alarmbot
- Killjoy - Lockdown
- Raze - Blast Pack
- Reyna - Leer ( ยกเว้น Incendiary ของ Brimstone )
- Sage - Barrier Orb
- Skye - Seekers
- Sova - Recon Bolt
- Chamber - Trademark
- Chamber - Rendezvous
- Fade - Prowler
- KAY/0 - ZERO/POINT

รวมไปถึงความสามารถยิบย่อยของหลาย ๆ เอเจนท์ก็สามารถที่จะสร้างความเสียหายให้แก่วัตถุได้ เช่น
- Orbital Strike ของ Brimstone สามารถทำลาย Rendezvous ได้แล้ว
- FRAG/MENT ของ KAY/0 สามารถสร้างความเสียหายให้ Prowler ได้แล้ว
- Blast Pack และ Paint Shells ของ Raze สามารถสร้างความเสียหายให้ Prowler ได้แล้ว
- Shock Bolt สามารถสร้างความเสียหายให้ Prowler ได้แล้ว
- Hunters Fury สามรถสร้างความเสียหายให้แก่หลาย ๆ สิ่ง เช่น
- Leer ของ Reyna
- Prowler ของ Fade
- Rendezvous ของ Chamber
- Blast Pack ของ Raze
แต่ยังดีว่าทางทีมงานยังใจดีตรงที่เมื่อทำการใช้ความสามารถในข้างต้นเพื่อทำลายวัตถุ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ความเสียหายนั้นจะถูกลดทอนลงจากเดิมประมาณ 50% และอุปกรณ์ต่าง ๆ จะไม่ถูกทำลายด้วยลูกหลงของความสามารถของเพื่อนอีกแล้ว

ก็เรียกได้ว่าเป็นการอัปเดตที่จัดหนักจัดเต็มแบบสุด ๆ สำหรับ VALORANT ในเวอร์ชั่น 5.12 ซึ่งในตอนนี้ยังไม่มีการประกาศว่าตัวแพทช์นั้นจะเข้าสู่เกมหลักเมื่อไหร่ แต่คิดว่าน่าจะอีกไม่นานมานี้ ซึ่งก็ต้องมารอดูกะนต่อไปว่ารูปแบบการเล่นนั้นจะเปลี่ยนแปลงจากเดิมไปขนาดไหน ก็ต้องติดตามกันต่อไป