เมื่อคืนนี้ทาง Blizzard ก็ปล่อยการอัปเดตสุดยิ่งใหญ่ส่งท้ายปีของเกม Overwatch 2 อย่าง Overwatch 2 Season 2 เข้าสู่ตัวเกมเป็นที่เรียบร้อย โดยการอัปเดตแพทช์ใหม่ Overwatch 2 ครั้งนี้มาพร้อมอะไรใหม่ ๆ มากมายนับไม่ถ้วนไม่ว่าจะเป็นฮีโร่ Overwatch 2 ตัวใหม่ตำแหน่งแทงค์สาย tempo ตัวแรกของเกมที่มีหน้าที่คอยควบคุมจังหวะการเล่นให้เข้ากับทีมจากการสลับสับเปลี่ยนสกิลไปมาอย่าง Ramattra
นอกเหนือไปจากนั้นอีกหนึ่งสิ่งที่แฟนเกม Overwatch 2 ต่างคาดหวังและจับตาดูอยู่ไม่ห่างในตัวเกม
Season 2 คงเป็นการปรับสมดุลบาลานซ์ฮีโร่ Overwatch 2 ที่ Blizzard ได้ออกมายืนยันว่า "มีแน่" ตั้งแต่ปล่อยคลิป Overwatch 2 Season 2 Trailer ออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
และจากรายละเอียดใน Overwatch 2 Patch Notes ต้องบอกเลยว่าหลาย ๆ ฮีโร่ถูกปรับให้โดนบัฟ, เนิร์ฟ หลายต่อหลายตัว โดยหลัก ๆ คือการเนิร์ฟฮีโร่ Overwatch 2 DPS สุด Over Power อย่าง Sojourn ให้ดาเมจจากการคลิกขวา Railgun สมเหตุสมผลขึ้น ส่วนฮีโร่ใหม่ Overwatch 2 ที่เข้ามาตอน Season 1 อย่าง Kiriko ก็โดนเนิร์ฟสกิลอัลติเมท Kitsune Rush ให้มี impact ตอนทีมไฟท์น้อยลง
Overwatch 2 Season 2 Patch Notes การปรับสมดุลบาลานซ์ฮีโร่ทั้งหมด
Doomfist
- Rocket Punch
- เพิ่มขอบเขตของดาเมจโดยตรง (ต่ำสุด-สูงสุด) จาก 15–30 เป็น 25–50 ดาเมจ
- ลดขอบเขตของดาเมจต่อยเข้ากำแพง (ต่ำสุด-สูงสุด) จาก 20–40 เป็น 10–30 ดาเมจ
- ลดระยะเวลาการสตันเข้ากำแพงของ Rocket Punch แบบเสริมพลังแล้ว จาก 0.5–1 เป็น 0.25–0.75 วินาที
Rocket Punch แบบไม่เสริมพลัง จะสตันด้วยเวลาขั้นต่ำเป็น 0.25 วินาทีสำหรับการต่อยเข้ากำแพง
- Rocket Punch ที่เสริมพลังแล้ว ลดรัศมีการเด้งผลักออกลงจาก 4 เป็น 3 เมตร
- ลดเวลาขั้นต่ำก่อนที่จะกดยกเลิกสกิลได้จาก 0.25 เป็น 0.12 วินาที
- ลดคูลดาวน์ลงจาก 4 เป็น 3 วินาที
ค่านี้เป็นมาตั้งแต่ตอนเริ่มรีเวิร์ก แต่ไม่ได้มีการพูดถึงมาก่อน
- Power Block
- ลดคูลดาวน์ลงจาก 8 เป็น 7 วินาที
- เพิ่มระยะเวลาสกิลจาก 2 เป็น 2.5 วินาที
- ลดการดูดซับดาเมจขั้นต่ำที่ต้องใช้ในการเสริมพลังของ Rocket Punch จาก 90 เป็น 80 หน่วย
- Meteor Strike
- เสริมพลังให้ Rocket Punch ทันทีเมื่อลงสู่พื้น
- เพิ่มระยะเวลาการติดเชื่องช้าของศัตรู จาก 2 เป็น 3 วินาที
- The Best Defense (สกิลติดตัว)
- เพิ่มเลือดพิเศษสูงสูดจาก 150 เป็น 200 หน่วย
- เพิ่มเลือดพิเศษที่ได้รับต่อเป้าหมาย จากการโจมตีด้วยสกิล จาก 30 เป็น 40 หน่วย/ตัว
Junker Queen
- ขยายขนาดการถูกโจมตีช่วงลำตัวและหัว 12%
- Rampage
- ลดระยะเวลา Wound จาก 5 เป็น 4.5 วินาที
- ลดการเก็บค่าอัลติเมตให้เร็วขึ้น 10%
- Commanding Shout
- ลดคูลดาวน์จาก 15 เป็น 14 วินาที
- Adrenaline (สกิลติดตัว)
- เพิ่มการคูณของฮีลที่ได้รับจากการทำดาเมจของ Wound จาก x1 เป็น x1.25
Bastion
- Configuration Artillery
- ลดดีเลย์ก่อนการปล่อยกระสุนโพรเจกไทล์จาก 1 เป็น 0.6 วินาที
- ลดดาเมจการระเบิดจาก 300 เป็น 250 หน่วย
- ไม่มีการทำดาเมจใส่ตัวเองอีกต่อไป
- ลดดีเลย์ขั้นต่ำระหว่างการกดปล่อยยิง 20%
- Reconfigure
- ลดคูลดาวน์จาก 12 เป็น 10 วินาที
Sojourn
- Railgun
- ลดดีเลย์พลังงานก่อนสลายหายไปจาก 8 เป็น 5 วินาที
- ระยะการเริ่มต้นลดหลั่นดาเมจของการยิงคลิกขวาลดลงจาก 70 เป็น 40 เมตร
- ลดตัวคูณดาเมจคริติคอลการยิงคลิกขวาจาก x2 เป็น x1.5
- ดาเมจการยิงคลิกขวาในขณะนี้ จะปรับสเกลดาเมจด้วยอัตราคงที่เริ่มต้นตั้งแต่ 30 ไปสูงสุดที่ 130 (หมายถึง พลังงานที่สะสมเพิ่มมา 1 หน่วย จะผันค่าเป็นดาเมจ 1 หน่วยเสริมจากดาเมจตั้งต้นคือ 30 หน่วย)
- เพิ่มดาเมจคลิกซ้าย 9 เป็น 10 หน่วย/เม็ด
- เพิ่มอัตราการชาร์จพลังงาน Overclock อยู่ที่ 20%
Symmetra
- Photon Projector
- อัตราการชาร์จและอัตราบีมและอัตราการสลายของบีมอยู่ที่ 20%
- เพิ่มอัตราการใช้จำนวนกระสุนเมื่อคลิกซ้ายจาก 7 เป็น 10 นัด/วินาที
- ได้รับกระสุนคืนอีกครั้งจากการทำดาเมจใส่โล่บาเรีย
Tracer
- Pulse Pistols
- ดาเมจถูกกลับคืนจาก 5 กลับไป 6 เหตุจากการแก้ไขบั๊กที่ส่งผลต่อระยะของการลดหลั่นดาเมจของ Tracer
Ana
- Sleep Dart
- ลดคูลดาวน์ลงจาก 15 เป็น 14 วินาที
Kiriko
- ลดขนาดการถูกโจมตีในช่วงแขน 15%
- เพิ่มตัวเลือกให้ปรับสำหรับการไต่กำแพงอัตโนมัติ
- Kitsune Rush
- เพิ่มการเก็บค่าอัลติเมตให้ช้าลง 10%
- ลดโบนัสความเร็วการเคลื่อนที่จาก 50% 30%
- ลดอัตราการเร่งคูลดาวน์เร็วจาก 3 เป็น 2 เท่า
- Protection Suzu
- ลดระยะเวลาการร่ายสกิลจาก 0.15 เป็น 0.1 วินาที
- Kunai
- เพิ่มจำนวนกระสุนจาก 12 เป็น 15 นัด
- Swift Step
- สกิลสามารถกดค้างรอเพื่อใช้งานได้แล้ว
Mercy
- ลดเวลาการสลับอาวุธจาก 0.5 เป็น 0.35 วินาที
- Caduceus Blaster
- เพิ่มจำนวนกระสุนจาก 20 เป็น 25 นัด
การปรับสมดุลบาลานซ์ใน Overwatch 2 Season 2 ถือว่าตอบโจทก์และตรงจุดมาก ๆ ครับ เพราะฮีโร่ที่ Bizzard ได้ทำการบัฟคือฮีโร่ที่ตกเมต้าจนไม่มีใครหยิบมาเล่น (หรือถ้ามีก็น้อยมาก) หรือตัวที่ถูกเนิร์ฟอย่าง Soujourn และ Kiriko ก็เป็นตัวเมต้า Overwatch 2 ทำให้หลัง Overwatch 2 Season 2 Patch notes ออกมาแฟนเกม Overwatch 2 ต่างชูนิ้วโป้งให้กับค่ายพ่อมดน้ำแข็งกันเพียบ