ผู้กํากับของ Sonic Frontiers แบ่งปันความคิดของเขาเกี่ยวกับการทิ้งกลไก Boost สำหรับเกมถัดไป รายการหลักล่าสุดของแฟรนไชส์ Sonic มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเกี่ยวกับซีรีส์ทั้งในด้านการเล่าเรื่องและ Gameplay แทนที่จะเป็นเกม Adventure แบบ stage-by-stage แต่เกม Sonic Frontiers ได้แตกต่างออกไป โดยเกมดังกล่าวสนับสนุนให้ผู้เล่นสำรวจเกาะและชีวนิเวศที่หลากหลาย ซึ่งผู้เล่นต้องรวบรวม Chaos Emeralds เพื่อต่อสู้กับบอสของเกาะอย่าง Titans ในโลก Open-world อันกว้างขวาง ซึ่งกลไก Gameplay จำนวนมากจากเกมภาคก่อนหน้านี้ได้รับการขัดเกลาสำหรับเกมนี้ รวมถึงกลไก Boost ด้วยเช่นกัน
ผู้กำกับของเกม Sonic Frontiers อย่าง Morio Kishimoto ได้ตอบคำถามของแฟน ๆ หลายคนบน Twitter ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานับตั้งแต่เกมวางจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็นการตอบสนองต่อคำวิจารณ์เกี่ยวกับการต่อสู้กับบอสครั้งสุดท้ายของ Sonic Frontiers หรือคำถามทั่วไปเกี่ยวกับการพัฒนาเกม หนึ่งในคำถามที่เขาถูกถามคือมีอะไรที่เขาอยากจะทำซ้ำสำหรับ Gameplay Boost หรือไม่ ซึ่งเขาตอบว่าสำหรับเกมถัดไป เขาอยากจะลองสร้างเกมที่ไม่มีกลไก Boost
ผู้ใช้ Twitter ตอบกลับไปยังทวีตของ Morio Kishimoto โดยบางคนเห็นด้วยกับการถอดกลไกออก ในขณะที่บางคนเชื่อว่า Boost นั้นใช้งานได้และต้องการการปรับแต่งเพิ่มเติมเพื่อรองรับสิ่งต่าง ๆ เช่น โมเมนตัม หนึ่งในคำตอบจาก Kishimoto ระบุว่าทีมงานเข้าใจถึงประโยชน์ของท่า Boost โดยอธิบายว่าเขากำลังทดลองเล่นเกมควบคู่ไปกับท่าเช่น Spin Dash ของ Sonic นอกจากนี้เขายังแสดงความคิดเห็นว่าเขาอยากจะลองออกแบบเลเวลที่ไม่ต้องพึ่งพากลไก ทำให้มันเป็นสไตล์ของซีรีส์ Sonic Adventure มากขึ้น
Sonic Frontiers ได้เห็นการเปลี่ยนแปลง Gameplay ครั้งใหญ่ที่สุดของซีรีส์ในรอบหลายปี โดยความอิสระของ Open-zone ได้รับการชื่นชมจากแฟน ๆ และผู้วิจารณ์มากมาย แต่ก็ยังมีอุปสรรคมากมายที่ส่งผลกระทบต่อบางแง่มุมของเกม ซึ่ง Morio Kishimoto ก็ได้ระบุว่าเขาเปิดรับคำวิจารณ์เหล่านั้น นอกจากนี้เขายังกล่าวด้วยว่า Frontiers เป็นเทมเพลตสำหรับเกม Sonic ภาคต่อไป โดยเขาเรียกสิ่งนี้ว่า "third-generation" ของแฟรนไชส์อีกด้วย
Sonic Frontiers วางจําหน่ายแล้วสําหรับ PC, PS4, PS5, Nintedo Switch, Xbox One และ Xbox Series X/S