NVIDIA ได้เปิดตัวเทคโนโลยีที่เรียกว่า Avatar Cloud Engine (ACE) ซึ่งจะช่วยให้เกมเมอร์สามารถพูดคุยกับตัวละครที่ไม่สามารถเล่นได้ (NPC) อย่างเป็นธรรมชาติและได้รับการตอบกลับที่เหมาะสม โดยทาง NVIDIA ได้เผยเทคโนโลยีในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับ generative AI ที่งาน Computex 2023 โดยแสดงการสาธิตนั้นใช้ชื่อว่า Kairos มาพร้อมตัวละครที่สามารถเล่นได้ซึ่งกำลังพูดคุยอยู่กับ NPC ชื่อ Jin ในร้านราเมน
การสาธิต (คลิปวิดิโอด้านล่างมาพร้อมกับขนาดจอที่กว้างมาก) แสดงให้เห็นว่าผู้เล่นกำลังสนทนากับจินประมาณว่า “เฮ้ จิน เป็นไงบ้าง” คน ๆ นั้นถาม “โชคไม่ดีนัก” จินตอบ แล้วผู้ทดสอบจึงถามอีกว่า "เกิดอะไรขึ้น" จินจึงโต้ตอบกลับมาว่า "ฉันกังวลเกี่ยวกับอาชญากรรมแถวนี้ ช่วงนี้มันแย่มาก ร้านราเมนของฉันโดนลูกหลง"
ใช่แล้วครับ ถึงแม้ว่าบทสนทนาจะแข็งๆ แต่ดูเหมือนว่า ChatGPT อาจทำงานได้ดีขึ้น ถึงกระนั้น แนวคิดก็คือการแสดงให้เห็นว่าคุณสามารถพูดใส่ไมค์หูฟังของคุณ และ NPC จะตอบในบริบทที่เหมาะสม ทำให้มีการโต้ตอบที่เป็นธรรมชาติมากกว่าที่คุณมักจะได้รับในสถานการณ์เช่นนี้
NVIDIA ทำการสาธิตร่วมกับ Convai เพื่อโปรโมต ACE ซึ่งสามารถทำงานได้ทั้งในระบบคลาวด์และในเครื่อง (บนฮาร์ดแวร์ NVIDIA, natch) มันใช้ NVIDIA NeMo ในการสร้าง ปรับแต่ง และปรับใช้โมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่สามารถปรับแต่งได้ด้วยเนื้อเรื่องเบื้องหลังของตัวละคร ในขณะที่มีการป้องกันคำแปลกเผื่อกรณีมีการสนทนาที่ไม่เหมาะสม นอกจากนี้ยังปรับใช้การรู้จำเสียงและเครื่องมือแปลงคำพูดเป็นข้อความที่เรียกว่า Riva ร่วมกับ Omniverse Audio2Face ของ NVIDIA "สำหรับการสร้างภาพเคลื่อนไหวที่แสดงสีหน้าของตัวละครในเกมได้ทันทีเพื่อให้ตรงกับเสียงพูด"
การสาธิตสร้างขึ้นใน Unreal Engine 5 เพื่อแสดงคุณสมบัติ Ray-Tracing และ GPU อื่น ๆ ของ NVIDIA แม้ภาพที่สวยสมจริงนั้นจะน่าสนใจกว่าบทสนทนาของ AI ไปซักนิด และแม้ว่ามันจะเป็นเรื่องง่ายที่จะได้เห็นว่าพวกเค้าสามารถปรับปรุง AI ให้ดีขึ้นได้อย่างไร โดย NVIDIA ไม่ได้ประกาศเกมใด ๆ ที่จะใช้เทคโนโลยีนี้ แต่ Stalker 2: Heart of Chernobyl และ Fort Solis จะใช้ Omniverse Audio2Face ครับ