MacOS ไม่มีผลงานเกมขนาดใหญ่เข้าสู่เครื่องมากนัก แต่ก็มีเกมอย่าง Resident Evil Village หรือ No Man's Sky ที่ได้รับการสนับสนุนโดยฮาร์ดแวร์ของ Apple ตามรายงานของ The Verge อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณซอฟต์แวร์ใหม่ที่ชื่อว่า Game Porting Toolkit ทำให้ Apple สามารถยกระดับการสนับสนุนด้านเกมไปอีกขั้น ด้วยการแนะนำเลเยอร์การแปลที่รวดเร็วสำหรับ API และกราฟิกยอดนิยมสำหรับระบบ macOS
ที่ WWDC เมื่อต้นสัปดาห์นี้ Apple ประกาศแผนการเปิดใช้งานการจำลองเกม Windows ผ่านเครื่องมือใหม่ที่เรียกว่า “Game Porting Toolkit” นักพัฒนาเกม ม็อดเดอร์ และนักเล่นเกมสามารถใช้เลเยอร์การแปลที่เหมือน Wine DX11/DX12 นี้เพื่อรันเกมที่พวกเขาชื่นชอบ
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ควรสังเกตคือการแปลภาษาของ Wine DX12/Vulkan นั้นไม่ได้ผลเสมอไปโดยไม่มีอาการ และมีข้อผิดพลาดเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพจำนวนมากที่จำเป็นเพื่อให้เกมสามารถเล่นได้ ซึ่งใช้เวลานานและใช้ความพยายามด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์อย่างมากเพื่อให้รองรับ Proton ของ Valve อย่างราบรื่นบน Steam Deck อีกด้วย
แต่ Modders ก็ประสบความสำเร็จในการรันเกมเช่น Cyberpunk 2077 หรือ Diablo 4 บนโปรเซสเซอร์ Apple M1 และ M2 Max แต่ประสิทธิภาพจะแตกต่างกันไป เกมเมอร์รายงานว่า Cyberpunk สามารถทำงานได้ที่ต่ำกว่า 15 FPS บนระบบ M1 และที่ประมาณ 40 FPS ด้วยการตั้งค่า Ultra บน M2 Max เดี๋ยวเราไปดูตัวอย่างกันครับ
Cyberpunk 2077
Diablo IV บน M2 Max
เกมอื่น ๆ เช่น Diablo 4, Hogwarts Legacy หรือแม้แต่ GTA Vice City ก็ไม่มีปัญหาในการทำงานบนฮาร์ดแวร์ของ Apple เช่นกัน และนอกจากนี้ยังมีการสาธิต M1 Max ให้ชม
Diablo IV on M2 Max using macOS Sonoma and game porting toolkit
by u/just_reload_it in macgaming
Hogwarts Legacy
Hogwarts Legacy on M2 Max
by u/just_reload_it in macgaming
ซึ่งขณะนี้มีตัวอย่างเกม DX11 และ DX12 อื่น ๆ อีกมากมายที่รันผ่าน GPT บน Subreddit สำหรับแมคเกมมิ่งโดยเฉพาะ เพราะ CodeWeavers นั้นรู้สึกยินดีที่ได้ทราบว่า Apple เลือกซอร์สโค้ด CrossOver เพื่อเลียนแบบเกม Windows ผ่าน Game Porting Toolkit แม้ว่า Apple จะไม่ได้ทำงานร่วมกับบริษัทโดยตรงสำหรับ GPT แต่ CodeWeavers ก็กระตือรือร้นที่จะทำงานร่วมกับนักพัฒนาเกมที่ต้องการพอร์ตเกมไปยัง macOS โดยใช้เครื่องมือของพวกเขาครับ