เมื่อ Intel เปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์กราฟิกแยกอย่าง Intel Arc สำหรับเกมเมอร์พีซี พวกเค้ายังได้แนะนำ Intel Xe Super Sampling ที่ทำงานด้วย AI ซึ่งคล้ายกับ DLSS ของ NVIDIA และ FSR ของ AMD โดยที่ทั้งหมดนี้จะเกี่ยวกับการอัปสเกลและเพิ่มประสิทธิภาพโดยมีผลกระทบน้อยที่สุด เพื่อความเที่ยงตรงของคุณภาพของงานภาพ
วันนี้มีข่าวว่า XeSS (ซึ่งเข้ากันได้กับ GPU ที่ไม่ใช่ของ Intel แม้ว่าการทดสอบจะแสดงให้เห็นว่าทำงานได้ดีที่สุดเมื่อใช้ประโยชน์จากฮาร์ดแวร์ AI เฉพาะของ Intel Arc) พร้อมให้บริการแล้วร่วมกับเกมมากกว่า 50 เกม
ข่าวดีก็คือการนำ XeSS มาใช้นั้นครอบคลุมเกมพีซียอดนิยมมากมาย รวมถึง Diablo IV ที่เพิ่งเปิดตัวล่าสุดจาก Blizzard และเกมยอดนิยมอื่น ๆ เช่น Hogwarts Legacy, Call of Duty Modern Warfare II, Returnal และอื่น ๆ
ได้มีคำอธิบายเกี่ยวกับ XeSS ของ Intel ว่า "ทีมใช้โมเดล AI ที่ผ่านการฝึกอบรมรวมกับ motion vectors และ frame history เพื่อยกระดับเฟรมอย่างชาญฉลาดเป็น full HD, 1440p หรือ 4K" ซึ่ง motion vectors เป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลัก และนั่นทำให้พวกเค้าทราบสาเหตุที่ DLSS และ FSR เวอร์ชันล่าสุดจึงสามารถให้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมได้
จากการทดสอบเชิงลึกสำหรับ XeSS บนฮาร์ดแวร์ Intel Arc พบว่ามันเหนือกว่า FSR 2 ของ AMD ในแง่ของความคมชัดของภาพ (โดยเฉพาะที่ 1080p และ 1440p) ในขณะที่ตามหลัง DLSS ของ NVIDIA ซึ่งมีมานานหลายปีและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
เพื่อเป็นการฉลอง Intel ได้นำเสนอวิดีโอของ The Witcher 3 ที่ทำงานบนพีซีด้วย XeSS โดยใช้พรีเซ็ตคุณภาพระดับ Ultra พร้อม ray-tracing ทำให้เห็นพื้นผิวที่มีความละเอียดสูง และเอฟเฟกต์อื่น ๆ ที่เปิดใช้งาน สิ่งนี้ดีมากเพราะกราฟิกการ์ด Intel Arc A750 และ A770 เป็นตัวเลือกระดับเริ่มต้นและระดับกลางที่มีราคาย่อมเยา ซึ่งทำให้เป็นตัวเลือกที่สำคัญเลยทีเดียวสำหรับเทคโนโลยีอย่าง XeSS ที่ทำได้ดีในเกณฑ์มาตรฐานภายในของ Intel ข้างต้น
Intel ยังแสดงผลการวัดประสิทธิภาพด้วยงบประมาณ 4,812 บาท (ยังไม่บวกเพิ่ม) ของ Intel Arc A380 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า XeSS สามารถเป็นกุญแจสำคัญในการนำเสนอการเล่นเกม 1080p 60fps ที่มากับ Ray-tracing ได้
นอกจากนี้ Intel ยังเตรียมที่จะเปิดตัว Arc GPUs ใหม่ที่สร้างขึ้นบนสถาปัตยกรรม Battlemage รุ่นถัดไป ไม่ต้องสงสัยเลยว่า XeSS จะยังคงขยายการเข้าถึงต่อไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าอย่างแน่นอนครับ