"โดยพื้นฐานแล้ว ตอนนี้เราไม่ได้วางแผนภาคต่อที่ชัดเจนเลย" Dan Greenawalt GM ของซีรีส์ Forza ที่ทำงานเกี่ยวกับเกมมอเตอร์สปอร์ตมาสองทศวรรษแล้ว แต่คำพูดของเขาในการบรรยายสรุปหลังงาน Xbox Showcase เมื่อวันอาทิตย์ได้เปรย ๆ ว่าการเปิดตัวภาคใหม่ในครั้งนี้อาจเป็นเกมสุดท้ายในซีรีส์นี้ Forza Motorsport เป็นเกมลำดับที่แปดแล้วในแฟรนไชส์เกมขับรถของ Turn 10 Studios
มีการเปลี่ยนแปลงมากมายตั้งแต่ Forza Motorsport 7 จนมาถึงในเดือนกันยายน 2017 “วันแรกกับ Game Pass” กระบวนทัศน์นั้นเปลี่ยนไปเริ่มจากเกม Sea Of Thieves ในปี 2018 และหลังจากนั้นก็กลายเป็นรูปแบบธุรกิจทั้งหมดของ Microsoft จนตอนนี้ Microsoft วัดความสำเร็จเหมือนเครือข่ายโซเชียล (หรือข่าวเทคโนโลยี) โดยเน้นที่ผู้ใช้ที่ใช้งานรายเดือนและเวลาเล่นมากกว่ายอดขาย จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ Forza Motorsport ถูกสร้างขึ้นเหมือนเกมที่เน้นการให้บริการมากกว่าเกม AAA แบบดั้งเดิม
ในขณะที่อีกหลายโหมดที่ผู้เล่น Forza คาดหวัง โดย Online Multiplayer นั้นกำลังได้รับการปรับปรุงใหม่ Turn 10 กำลังเดิมพันว่าโหมดการแข่งระดับอาชีพใหม่จะทำให้ผู้เล่นกลับมาเล่นซ้ำทุกสัปดาห์ ที่งาน Summer Game Fest ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ของเกมอย่าง Chris Esaki ได้พูดคุยกับนักข่าวกลุ่มหนึ่งผ่านลูปของโหมดอาชีพใหม่นี้ และการเปลี่ยนแปลงในด้านปรัชญาของซีรีส์
Esaki ได้อธิบายว่า Forza Horizon เป็น "มุมมองใหม่ในการตกหลุมรักรถยนต์" เราเห็นกิจกรรมของโหมดการแข่งระดับอาชีพที่เรียกว่า Builders Cup ซึ่งเริ่มต้นด้วยการเลือกรถที่งานจัดแสดงรถยนต์สามคันแบบมีคำบรรยายในแต่ละรุ่น หลังจากเลือกหนึ่งคันแล้ว คุณก็ไปที่ "การฝึกแบบเปิด" ซึ่งคุณจะได้ทำความรู้จักกับรถ เซสชันเหล่านี้เต็มไปด้วยสถิติและความท้าทาย คุณจะได้รับคะแนนค่าประสบการณ์รถยนต์ (CXP) สำหรับทุกมุมที่คุณไป และยิ่งเข้าใกล้ความสมบูรณ์แบบมากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งได้รับ CXP มากขึ้นเท่านั้น CXP นั้นมีความเฉพาะเจาะจงสำหรับรถแต่ละคัน และใช้เพื่ออัพเกรดชิ้นส่วนและปรับแต่งสมรรถนะของรถ
หลังจากการฝึกซ้อมแบบเปิด คุณจะเข้าสู่การแข่งขันซึ่งมีระบบ "Challenge the Grid" ใหม่ที่ให้คุณเดิมพันกับนักแข่งที่มีพรสวรรค์ คุณจะได้เลือกตำแหน่งที่จะเริ่มต้นบน Grid และ ความเร็วของคู่ต่อสู้ AI ของคุณ พร้อมรางวัลที่สูงขึ้นตามระดับความยากที่เพิ่มขึ้น หลังจากแข่งขันในสนามแข่งแล้ว คุณจะได้รับเงินสำหรับรถใหม่และ CXP เฉพาะรถมากขึ้น จากนั้นก็เข้าสู่การฝึกซ้อมแบบเปิดครั้งต่อไป การปรับแต่งและการปรับแต่งรถที่มากขึ้น และการแข่งที่มากขึ้น
Esaki เรียกลูปนี้ว่า “level, build, dominate” เขามองว่ามันเป็นวิธีที่จะทำให้ผู้เล่นสนใจรถยนต์เป็นวงกว้าง มากกว่าที่จะให้พวกเขามุ่งตรงไปที่ Ferrari หรือ Bugatti และ Forza Horizon ภาคล่าสุดนี้ผู้เล่นสามารถที่จะคาดหวังการอัปเดตเนื้อหาใหม่ ๆ บิ๊กแพทช์ได้ทุกเดือน ซึ่งจะเปิดตัวแบบสัปดาห์ต่อสัปดาห์
เราน่าจะได้ยินข่าวเกี่ยวกับ Forza Motorsport มากขึ้นก่อนที่จะเปิดตัวในวันที่ 10 ตุลาคม และสิ่งที่น่าสนใจที่จะลองนั่นก็คือคุณสมบัติการจำลองตัวใหม่ เช่น ระบบฟิสิกส์ที่ยกเครื่องครั้งใหญ่และ AI ของคู่ต่อสู้ที่ได้รับการปรับปรุง Forza Motorsport ให้เป็นเกมที่จะคงอยู่ตลอดไป ด้วยประสบการณ์ใหม่ทุกสัปดาห์ที่ออกแบบมาเพื่อสนองความต้องการของนักเล่นเกมสำหรับการแข่งขันรถแข่งที่สดใหม่ และความต้องการของ Microsoft สำหรับผู้ใช้ที่ใช้งานแบบรายเดือนอีกด้วย